posttoday

สุดรักสุดหวง ของแม่ทั้งสวยและเก่ง

13 สิงหาคม 2561

ชีวิตคนเราไม่ว่าจะเกิดมายากดีมีจน ฉลาดมาก ฉลาดน้อย ย่อมมีสิ่งที่ตัวเองรักและหวงแหนกันทุกคน

โดย วรธาร ทัดแก้ว 

ชีวิตคนเราไม่ว่าจะเกิดมายากดีมีจน ฉลาดมาก ฉลาดน้อย ย่อมมีสิ่งที่ตัวเองรักและหวงแหนกันทุกคน และเมื่อมีแล้วก็จะพยายามดูแลรักษาสิ่งนั้นอย่างสุดความสามารถและสติปัญญาของตัวเอง

วันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค. แม้จะผ่านไปแล้ว แต่กลิ่นอายวันแม่ก็ยังอยู่ในใจลูกทั้งหลาย วันนี้จะพาไปรู้จักของรักของหวงของคุณแม่ยุคใหม่ที่ทั้งสวยและเก่ง

ลูกคือทุกสิ่งของชีวิต

สุดรักสุดหวง ของแม่ทั้งสวยและเก่ง

เอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง อดีตนักร้องค่ายอาร์เอส คุณแม่ลูกสองที่ยังสวยและเก่งเสมอ ปัจจุบันเป็นผู้บริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี โดยนั่งตำแหน่งรองผู้จัดการโรงเรียน เปิดเผยว่า ของรักของหวงที่สุดในชีวิตคือรูปของลูกทั้งสองคนที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ไอแพด อินสตาแกรม ทัมบ์ไดรฟ์ และในอัลบั้มรูป

“ในอุปกรณ์ไอทีก็จะมีทั้งรูปและคลิปในแต่ละช่วงวัยไม่เหมือนกัน ทั้งหน้าตา  พัฒนาการ และสถานที่ ซึ่งรูปมีจำนวนมากและคงนับไม่ไหว เพราะถ่ายตั้งแต่ตั้งครรภ์ ไปหาหมอเรื่อยมา จนกระทั่งคลอด ปัจจุบันก็ยังไม่หยุดที่จะเก็บภาพลูกไว้ ไม่ว่าจะพาลูกที่ไปไหนก็ตาม เช่น ไปงานอีเวนต์ ท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมครอบครัว เช่น วันเกิดของเขา วันเกิดคุณพ่อคุณแม่ วันเกิดคุณตาคุณยายคุณปู่คุณย่า เป็นต้น ก็จะถ่ายไว้ตลอด

เอิร์นอยากให้ลูกได้มีความทรงจำที่ดีผ่านรูปและคลิป เวลาโตขึ้นจะได้ดูและรู้ว่าครั้งหนึ่งพ่อแม่ได้ทำอะไรให้เขาบ้าง เช่น ได้พาเขาไปสถานที่ต่างๆ หรือภาพบุคคลในภาพ เช่น ปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้อง เพื่อนของเขาที่เราถ่ายก็จะเก็บเป็นเรื่องราวไว้ให้เขา เพื่อวันหนึ่งเขาอยากดูก็จะมาเปิดดู

ตอนแรกๆ เอิร์นจะถ่ายลงไอจี ทุกครั้งที่ลงจะแฮชแท็กชื่อลูกตลอด เพื่อวันหนึ่งเขาโตขึ้นและมีไอจีของตัวเองก็สามารถเข้าไปดูรูปที่แฮชแท็กชื่อเขา ซึ่งก็จะมีรูปตั้งแต่ตอนแรกเกิดจนกระทั่งปัจจุบัน”

คุณแม่ลูกสองเล่าต่อว่า แม้จะเก็บรูปในไอจีส่วนตัวแล้ว ในโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ไอแพด ทัมบ์ไดรฟ์ ก็เก็บไว้เช่นกัน เพื่อความหลากหลายและสะดวกในการหยิบมาดู เช่น ถ้ากำลังใช้งานคอมพิวเตอร์ เกิดอยากดูก็เปิดรูปหรือคลิปได้เลย หรือในระหว่างเดินทาง ท่องเที่ยวก็เปิดดูในโทรศัพท์และอินสตาแกรม เรียกว่าไม่ว่าจะหยิบอุปกรณ์ไอทีอะไรก็สามารถดูได้เลย ทุกครั้งที่เปิดก็มีแต่ความสุขและทำให้มีพลังในการทำงาน

“อย่างไรก็ตามเวลาดูรูปผ่านดิจิทัลก็จะให้ความอารมณ์รู้สึกแบบหนึ่ง แต่ถ้าเป็นกระดาษก็จะให้อารมณ์ความรู้สึกอีกแบบ เอิร์นมีความรู้สึกว่ารูปถ่ายถ้าอัดออกมา พอนานไปก็จะกลายเป็นภาพเก่า พอเป็นภาพเก่าเวลาหยิบขึ้นมาดูมันดูมีคุณค่า สังเกตได้เลยถ้าใครมีภาพเก่าในอดีต อาจจะเป็นภาพตอนเด็กจะปลื้มมาก ดูทีไรก็แอบอมยิ้มไปด้วย

สุดรักสุดหวง ของแม่ทั้งสวยและเก่ง

เอิร์นจึงเอารูปไปอัดออกมาทำเป็นอัลบั้มเดี่ยวของ น้องดี-ดวงดิช ชัยรุ่งเรือง ลูกชายคนโต และอัลบั้มรวมของทั้งสองคน (คนเล็กชื่อ น้องดวิณ-ดวงเดช ชัยรุ่งเรือง) หลังรูปทุกใบจะเขียนระบุสถานที่ จังหวัด ประเทศ วัน เดือน ปีที่ถ่าย ถึงไม่ได้ตั้งชื่ออัลบั้ม แต่ก็เขียนข้อความไว้ที่หน้าแรกของอัลบั้ม เป็นข้อความบ่งบอกถึงความรักลูกอะไรประมาณนั้นค่ะ”

เมื่อลูกคือสุดที่รักของดวงใจ อดีตนักร้องสาวจึงเลี้ยงลูกด้วยความรักตามฉบับของแม่ยุคใหม่ คือ ดุแต่ไม่ตีและไม่สปอย แต่สอนลูกให้รู้จักสัมมาคารวะ มีเมตตา และรู้จักการแบ่งปัน

“เอิร์นจะกอดลูกทุกวันค่ะ ตอนนี้ลูกคนโตไปโรงเรียนแล้ว ตอนไปโรงเรียนเขาก็จะมาสวัสดีครับแม่ ตอนที่ไปรับกลับเขาก็จะสวัสดีครับแม่เช่นกัน เอิร์นจะให้ความสำคัญกับการเลี้ยงลูกมากที่สุด ใน 1 สัปดาห์จะรับงานแค่ 1-2 งานเท่านั้น เพราะอยากอยู่ใกล้ชิดเขา

การเลี้ยงลูกเอิร์นจะไม่สปอย มีการดุ แต่ไม่ตี เช่น เล่นของเล่น แย่งของเล่นชิ้นเดียวกัน ก็จะบอกเขาว่าถ้าแย่งของชิ้นเดียวกัน แม่จะเอาของเล่นอื่นไปบริจาคและบอกเขาว่าที่แม่ซื้อมาหลายชิ้น เพราะอยากให้แบ่งกันเล่น

ทุกครั้งที่ดุเขาจะหยุด นอกจากนี้ก็จะสอนให้เขารู้จักการแบ่งปัน เช่น พาไปบริจาคของเล่นที่มูลนิธิกระจกเงาและที่อื่นๆ เมื่อมีโอกาส พยายามสอนให้รู้จักใช้เหตุผล เช่น เห็นกิ้งกือตัวเล็กเลื้อยมา เขาพูดขึ้นเหยียบเลยไหม เราก็บอกเหยียบไม่ได้นะ เขาก็จะถามทำไมเหยียบไม่ได้ เราก็บอกว่า อ้าว! ถ้าเหยียบเขาก็ตาย พ่อแม่เขาไม่เห็นลูกก็ต้องออกตามหา เหมือนกันถ้าลูกของแม่หายแม่ก็ต้องออกตามหาลูกเช่นกัน

เอิร์นจะสอนแบบนี้ ให้รู้จักคิดและใช้เหตุผลค่ะ โตขึ้นเวลาทำอะไรเขาจะได้คิดรอบคอบ” เอิร์นกล่าวทิ้งท้าย

ลูกคือสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดในชีวิต

สุดรักสุดหวง ของแม่ทั้งสวยและเก่ง

ขณะคุณแม่ลูกสองอีกคนหนึ่ง บี-กมลาสน์ เอียดศรีชาย ผู้ประกาศข่าวมากความสามารถของช่อง 7 สี บอกว่า ของรักและหวงที่สุด ในเวลานี้จะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากลูกสองคนเท่านั้น

ลูกคือสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุดในชีวิตนี้ เพราะตั้งแต่วินาทีแรกที่ลูกลืมตามาดูโลก และเวลาที่เขาเรียกแม่ได้ทำให้หัวใจของเธอเปี่ยมไปด้วยความสุขและความตื้นตันใจ น้ำตาแม้จะไม่ไหลแต่ก็รื้นออกมา หรือบางครั้งท้อแท้ไม่มีกำลังใจ แต่พอมีลูกก็ทำให้ชีวิตต้องเข้มแข็งและสู้เพื่อเขา

“คนเล็กเป็นผู้หญิงชื่อฟ้าใส อายุ 2 ขวบกว่า ส่วนคนโตเป็นผู้ชายชื่อภูผา อายุ 4 ขวบกว่าค่ะ กำลังเรียนเตรียมอนุบาล 1 และเตรียมอนุบาล 2 ที่ต่างจังหวัด ปลายปีจะพามาเรียนที่กรุงเทพฯ บีจะบินไปเยี่ยมลูกช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ บางทีพ่อเขาก็จะพาขึ้นมาหาที่กรุงเทพฯ

ถ้าอาทิตย์ไหนไม่ได้ลงไปเยี่ยมก็จะดูรูปพวกเขาในโทรศัพท์และในเฟซบุ๊กซึ่งมีการเก็บเป็นอัลบั้ม มีตั้งแต่ตอนตั้งครรภ์จนถึงปัจจุบันเพื่อคลายความคิดถึง นอกจากนี้ก็ยังเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์และอัดใส่กรอบไว้ด้วย”

ผู้ประกาศข่าวสาวเล่าว่า นอกจากดูรูปแล้ว เวลาไปทำงานหรือเดินทางไปต่างจังหวัด ก็จะเอาผ้าอ้อมของลูกใส่กระเป๋าไปด้วย เป็นของหวงชิ้นหนึ่งที่แม้ลูกจะไม่ใช้แล้วก็ยังเก็บเอาไว้เสมอ บางทีก็เอาออกมาพันคอ บางครั้งก็เอามาห่ม ก็จะได้กลิ่นอายของลูก ทำให้รู้สึกว่าเหมือนลูกอยู่กับตัวเองตลอดเวลาและทำให้หายคิดถึงลูกได้บ้าง

“ของของลูกอีกอย่างหนึ่ง คือ สายสะดือของลูกทั้งสองคน ทุกวันนี้บีก็ยังเก็บไว้อยู่ พ่อแม่บางคนอาจจะเอาไปทิ้ง แต่สำหรับบีแล้วเป็นของสำคัญต่อบีและจะเก็บไว้ตลอดไปค่ะ” ผู้ประกาศสาวพูดถึงของรักของหวงในชีวิต

ลูกเท่านั้นที่รักและหวงที่สุดเสมอ

สุดรักสุดหวง ของแม่ทั้งสวยและเก่ง

แพท-ณปภา ตันตระกูล นักแสดงและพิธีกร กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาจจะมีสิ่งที่รักและหวงหลายอย่าง แต่ ณ ปัจจุบันลูกเท่านั้นที่รักมากที่สุดในชีวิต ทุกครั้งที่ทำงานจะต้องพาไปด้วยเสมอ

“อยากให้เขาได้แต่สิ่งดีๆ โตมาเป็นคนดี ดูแลตัวเองและช่วยเหลือตัวเองได้ อยากให้เติบโตและอยู่ในสังคมที่ดี ไม่ได้คาดหวังว่าเขาต้องฉลาดมาก ไม่ต้องรวยล้นฟ้าแบบ บิล เกตส์ แค่อยากให้เลี้ยงดูตัวเองได้และเป็นคนดีของแม่และสังคมก็พอแล้ว ทุกวันของเขาเป็นความทรงจำและความประทับใจของแพทเสมอ เพราะแต่ละวันของเขาไม่เหมือนกันเลย

ความน่ารักน่าชังที่เขาแสดงออกทุกวันเป็นภาพจำของเราอยู่แล้ว และแพทก็เก็บความทรงจำและความประทับใจนั้นไว้ในอินสตาแกรม แพทถ่ายรูปเขาทุกวันและถ่ายเกือบทุก 5 นาทีก็ว่าได้ ทุกคนสามารถเข้าไปดูได้ตลอดเวลาค่ะ”  นักแสดงสาวกล่าวอย่างภูมิใจ