posttoday

ภารกิจของเฮอร์คิวลิส

12 สิงหาคม 2561

เบื้องหลังผลงานนิทรรศการศิลปะชื่อ “เฮอร์คิวลิสกับภารกิจ 12 ประการ”

โดย นกขุนทอง
 
เบื้องหลังผลงานนิทรรศการศิลปะชื่อ “เฮอร์คิวลิสกับภารกิจ 12 ประการ” รายละเอียดน้อยใหญ่ที่ปรากฏอยู่บนผืนผ้าใบนี้ มีบาดแผล ร่องรอย ความรู้สึกที่จิตรกรคนหนึ่งต้องสู้ฟันฝ่ากับสายตา เสียงวิจารณ์ ความคิด ราวกับว่า “ศิลปินไส้แห้ง” เป็นวลีที่ตีตราประทับคนทำงานศิลปะ
 
“ณัฐิวุฒิ ชูมะโนวัฒน์” ศิลปินผู้สร้างงาน รู้สึกราวกับว่าความยากลำบากทั้งหมดถูกคนคนหนึ่งแบกรับไว้ราวกับมีพลังมหาศาลเหนือมนุษย์ เสมือนการแบกรับภารกิจที่ยากเย็นแสนเข็ญราวกับเฮอร์คิวลิสที่ต้องฝ่าฟันภารกิจ 12 ประการ เหตุใดการจะเป็นศิลปินมันยากเย็นนัก หากมีพลังเหนือมนุษย์อย่างเฮอร์คิวลิสได้คงจะดี ความยากลำบากของภารกิจ 12 ประการของเฮอร์คิวลิสจึงถูกนำมาซ้อนทับเพื่ออุปมาอุปไมยถึงความยากลำบากของการจะไปเป็นศิลปิน
 
“แสดงการทำงานของเหล่าจิตรกรที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ยังเรียนอยู่ รวมไปถึงศิลปินหลายๆ คนที่ไม่ได้มีรายได้จากการขายผลงานตัวเอง แต่หาต้นทุนมาจากทางอื่นแล้วมาทำงานส่วนตัวเพราะอยากเรียนจบ อยากเป็นศิลปิน ที่มากกว่าการวาดภาพอย่างที่หลายคนรู้กัน แต่เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการทำงานขึ้นมาสักชิ้นหนึ่ง เช่น ศิลปินต้องฝ่าฟันอะไรมาบ้าง แรงกดดันจากทางบ้านและสังคม จบไปทำงานอะไร ถ้าตอบว่าเป็นศิลปินครับ ก็ถูกมองด้วยสายตาประหลาดพิกลพร้อมกับขมวดหัวคิ้วขึ้นเล็กน้อย ศิลปินกินอะไร ศิลปินเอาต้นทุนการทำงานมาจากไหน ก่อนงานจะเสร็จสักหนึ่งชิ้นศิลปินอดนอนมาแล้วกี่วัน เป็นต้น”

ภารกิจของเฮอร์คิวลิส

 
การเลือกใช้กล้วยสวมหมวกเบเร่ต์เป็นสัญลักษณ์ของศิลปิน ณัฐิวุฒิ นึกถึงคำพูดของท่านศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ที่กล่าวว่า “Ars Longa Vita Brevis - ศิลปะยืนยาวชีวิตสั้น” และนำมาเชื่อมโยงนิสัยศิลปินที่มีอารมณ์อ่อนไหวเหมือนผิวของเปลือกกล้วยที่เหลืองสดใสอ่อนไหวง่ายเมื่อถูกขีดข่วนเพียงเล็กน้อยก็ช้ำเป็นรอยและแห้งเหี่ยวอย่างรวดเร็ว ดั่งชีวิตที่สั้นนักของคนทำงานศิลปะ และการวาดภาพสักภาพของจิตรกรก็มักถูกมองว่าเป็นเรื่องง่ายๆ “ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก”
 
ในการสร้างงาน ณัฐิวุฒิ เลือกใช้เทคนิควาดเส้น (Drawing) ในส่วนของเฟรมผ้าใบที่ศิลปินหัวกล้วยยังทำงานไม่เสร็จ แต่ได้วาดภาพสิ่งที่ต้องทำไว้ในอนาคต เป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายในชิ้นงาน
 
“เทคนิคการวาดเส้นเป็นเทคนิคที่ใช้ในการเริ่มต้นของการทำงานจิตรกรรมสีน้ำมัน แสดงความหมายถึงการเริ่มต้น การตั้งเป้าหมาย ยังกระทำสิ่งนั้นๆ ไม่สำเร็จและยังไม่สิ้นสุดลง”

ภารกิจของเฮอร์คิวลิส

 
การใช้เทคนิคสีน้ำมันเป็นกระบวนการทำงานต่อจากขั้นตอนการวาดเส้น ศิลปินบรรจงใช้การเขียนแบบเกลี่ยสีเรียบ (Linear Painting) ในส่วนของการเขียนภาพคนรวมทั้งพื้นหลัง หรือวัตถุต่างๆ และการใช้ฝีแปรงที่ใหญ่ (Expression Paining) ปาดป้ายในลักษณะที่รวดเร็วและรุนแรง แสดงถึงการปลดปล่อยสภาวะอารมณ์ตึงเครียด สภาวะความกดดัน การปลดปล่อยความรู้สึกออกมาจากความรู้สึกภายในใจ
 
“ในการเกลี่ยสีเพื่อคัดน้ำหนักรวมถึงการผลักระยะอย่างพิถีพิถัน ซึ่งพิจารณาความหมายได้ว่าเป็นสิ่งที่ถูกบรรจงสร้างขึ้น เอาจริงเอาจัง และการให้ความสำคัญ ส่วนการปาดป้ายได้นำมาใช้ในส่วนของภาพหลังเฟรมผ้าใบ เพื่อแสดงออกซึ่งความหมายว่า พื้นที่หลังเฟรมผ้าใบนั้นเป็นพื้นที่ปลดปล่อยอารมณ์ของศิลปิน รวมถึงการใช้ในส่วนของอุปกรณ์ทำงานศิลปะเพื่อแสดงความรวดเร็วในการทำงานอย่างตั้งใจของศิลปินหัวกล้วย”
 
บรรยากาศขณะสร้างสรรค์ผลงานชุดเฮอร์คิวลิสเกิดขึ้นในสตูดิโอรวมของมหาวิทยาลัย และในผลงานก็เป็นบรรยากาศในห้องสตูดิโอเช่นกัน จึงเหมือนเป็นการบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปด้วยพร้อมๆ กัน

ภารกิจของเฮอร์คิวลิส

 
“เวลาที่ทำงานส่วนมากเป็นเวลากลางคืน เนื่องจากใช้ห้องรวมกับเพื่อนและอยู่ดึกจึงมีการเปิดเพลงเพื่อความสนุก มีความวุ่นวาย ครื้นเครง ไม่ได้เงียบสงบอย่างที่หลายคนเข้าใจ ลักษณะงานที่ออกมามีความรู้สึกสนุกรวดเร็ว และเลือกใช้บรรยากาศไปในทางทึมๆ มืดๆ พอให้รู้ว่าทำงานตอนกลางคืน”           
 
อย่างไรก็ตาม ความเหนื่อยล้าทางกายและใจเป็นหลักฐานยืนยันว่า การทำงานศิลปะนั้นต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจและสติปัญญาอย่างมากเพื่อสร้างสิ่งสะท้อนออกมาจากส่วนลึกของแรงปรารถนาภายในจิตใจ ให้ก่อเกิดเป็นผลงานซึ่งเผยให้เห็นถึงความสะเทือนอารมณ์จากทัศนคติของศิลปิน 
 
“ศิลปินจริงๆ แล้วไม่ต้องการเงินทองมากมายหรือชื่อเสียงใดๆ หากแต่เพียงต้องการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อปลดปล่อยแรงปรารถนาภายในจิตใจ สำหรับจิตรกรแล้วนั้นถึงแม้จะเหนื่อยแต่คุ้มค่ากับสุขที่แลกมาเสมอ”

ภารกิจของเฮอร์คิวลิส

 
เฮอร์คิวลิสกับภารกิจ 12 ประการ จัดแสดงถึงวันที่ 25 ส.ค. ณ นัมเบอร์ วันแกลเลอรี่19 ถนนสีลม 21