posttoday

เคลื่อนไหวบริหารร่างกายไปกับ ‘พิลาทิส’

30 กรกฎาคม 2561

ฟิลิป เวน คลับ ดูแลเรื่องรูปร่างและความงาม มีคำแนะนำการออกกำลังกายสไตล์ “พิลาทิส”

โดย  มีนา ภาพ ฟิลิป เวน

ฟิลิป เวน คลับ ดูแลเรื่องรูปร่างและความงาม มีคำแนะนำการออกกำลังกายสไตล์ “พิลาทิส” (Pilates) อีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ ที่นอกจากจะช่วยจัดระเบียบร่างกาย พร้อมกับปรับบุคลิกภาพให้สง่างามขึ้นแล้ว ยังช่วยยืดคลายกระชับกล้ามเนื้อ ปรับยืดกระดูกสันหลัง ลดอาการปวดตึง และเผาผลาญไขมันได้อย่างดีอีกด้วย

ผู้หลงใหลในการออกกำลังกายด้วยพิลาทิส นกฮูก-ณกมล บวรวิญญานันท์ หนึ่งในสมาชิก “ฟิลิป เวน” รักการเล่นพิลาทิส เพราะสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด ในช่วงระยะเวลาเพียง 1 เดือน พิลาทิสช่วยแก้ปัญหาของเธอในเรื่องอาการไหล่ห่อได้ดีอีกด้วย

“ก่อนหน้านี้ นกฮูกเป็นคนไหล่ห่อ หลังงอ ยิ่งเราเป็นผู้หญิงดูแล้วเสียบุคลิกมากๆ จนได้มีโอกาสตามคุณแม่มาออกกำลังกาย ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่ ฟิลิป เวน ว่าการเล่นพิลาทิสสามารถช่วยแก้ปัญหาของเราได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้นกฮูกเริ่มหันมาสนใจคลาสพิลาทิส โดยแต่ละสัปดาห์นกฮูกจะออกกำลังกาย อย่างน้อย 5 วัน ในแต่ละวันจะวิ่งและคาร์ดิโอ 2 ชั่วโมง จากนั้นจะเข้าคลาสพิลาทิสต่ออีก 1 ชั่วโมง”

นกฮูกเล่าต่อว่า ปกตินกฮูกจะเป็นคนค่อนข้างแอ็กทีฟ เลยชอบพิลาทิสตรงที่ร่างกายของเธอได้เคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งครูก็จะเน้นท่าที่ทำแล้วช่วยเปิดหน้าอก สะบัก และไหล่ พร้อมยืดกระดูกสันหลัง ปรับสรีระโครงสร้างของเธอให้ดูสง่า

ฟิลิป เวน มีท่าพิลาทิสยืดเหยียดข้อต่อร่างกายได้ง่ายๆ แม้อยู่ที่บ้านมาฝาก เพราะถึงแม้การเล่นพิลาทิสเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะจุด จำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์ และมีครูผู้เชี่ยวชาญในการดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ท่าพิลาทิสเบื้องต้นที่ช่วยในการยืดเหยียดข้อต่อร่างกาย เพื่อให้การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันเป็นไปได้อย่างยืดหยุ่นและคล่องตัวมากขึ้น และยังเป็นท่าที่สาวๆ สามารถปรับเปลี่ยนมาเล่นกับอุปกรณ์เครื่องใช้ที่บ้าน อย่างโซฟา หรือเบาะเตี้ยๆ ได้

ท่า Push Thru With Feet

เคลื่อนไหวบริหารร่างกายไปกับ ‘พิลาทิส’

อุปกรณ์ : โซฟาหรือปลายเตียง

1.นอนราบกับพื้น ปลายเท้าทั้งสองหันเข้าหาโซฟา (ต้องมีระยะเพียงพอให้นอนแล้วเหยียดปลายเท้าได้)

2.ค่อยๆ ยกขาทั้งสองข้างขึ้นแล้วเอาปลายเท้าพาดโซฟาไว้

3.เกร็งหน้าท้อง ใช้กำลังทั้งหมดยกก้นขึ้น ให้ทำมุม 45 องศากับโซฟา โดยที่มือทั้งสองข้างวางระนาบกดแนบไปกับพื้น

4.ค่อยๆ ถอนปลายเท้าข้างหนึ่งออก ยกเข่าเข้าหา
ลำตัวช้าๆ ทำค้างไว้สัก 5-10 วินาที จากนั้นค่อยๆ วางกลับที่เดิม จากนั้นทำแบบเดิมซ้ำ แต่เปลี่ยนข้าง

ท่า Mermaid-Short box with ring

เคลื่อนไหวบริหารร่างกายไปกับ ‘พิลาทิส’

อุปกรณ์ : เก้าอี้นวมหรือเบาะเตี้ยๆ/ขวดน้ำเล็กๆ

1.นั่งลงบนเก้าอี้ มือสองข้างถือขวดน้ำเล็กๆ ให้มั่นคง

2.ยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นยืดเอวโค้งไปด้านซ้าย ปลายศีรษะเอนตามจนสุด พักขาซ้ายไว้กับพื้นเก้าอี้ โดยเกร็งที่ก้นทั้งสองฝั่งให้ติดเก้าอี้ไว้ตลอด

3.เหยียดขาขวาออกไปให้สุด แล้วออกแรงดันพื้นไว้ (อาจตั้งเก้าอี้ไว้ใกล้ๆ ผนังแล้วออกแรงดันปลายเท้าไปติดผนังก็ได้)

4.ทำซ้ำ Step เดิมแต่สลับข้าง