posttoday

‘หัวใจสำคัญไม่ใช่ระยะทาง แต่เป็นระยะเวลาของครอบครัว’

28 กรกฎาคม 2561

คุณแม่ลูกสองและเจ้าของธุรกิจ คือ บทบาทหน้าที่ของ “ก้อย” ฐิตินันท์ เกียรติไพบูลย์ ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์ไฮเอนด์แบรนด์

โดย ฤดูกาล ภาพ : ฐิตินันท์ เกียรติไพบูลย์

คุณแม่ลูกสองและเจ้าของธุรกิจ คือ บทบาทหน้าที่ของ “ก้อย” ฐิตินันท์ เกียรติไพบูลย์ ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์ไฮเอนด์แบรนด์ ซอนเดอร์ ลิฟวิ่ง ผู้นำเข้าแฟรนไชส์ ฟาสแทรคคิดส์ เกี่ยวกับการศึกษาสำหรับเด็ก และยังเป็นเจ้าของบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุน บลูเวล แอสเซท โดยเธอกล่าวว่า แม้ต้องทำงานมากแค่ไหน ก็ยังยกให้หน้าที่ “แม่” เป็นที่หนึ่ง โดยเฉพาะการให้เวลากับลูกๆ ผ่านการท่องเที่ยว

เธอเล่าว่า หลังจาก 3 เดือนแรกของลูกๆ ก็เริ่มพาเขาไปเที่ยวในประเทศก่อน สำหรับลูกชายคนโต น้องต้นศล (7 ขวบ) เริ่มต้นที่ทะเลหัวหิน ส่วนลูกสาวคนเล็ก น้องข้าวสวย (ย่าง 4 ขวบ) ประเดิมทริปแรกที่เชียงใหม่ แต่ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลคุณแม่ก็ต้องเตรียมของใช้สำหรับเด็กเล็กให้ครบถ้วน

‘หัวใจสำคัญไม่ใช่ระยะทาง แต่เป็นระยะเวลาของครอบครัว’

“การพาเด็กเล็กออกเดินทางต้องเตรียมของให้ครบ ที่สำคัญคือ นม ผ้าอ้อม ยา เทอร์โมมิเตอร์ อาหาร และเสื้อผ้าต้องจัดให้เหมาะกับสภาพอากาศ ซึ่งต้องเตรียมให้มากกว่าปกติ 1-2 วัน เพราะของใช้สำหรับลูกเป็นสิ่งเฉพาะที่อาจหาซื้อไม่ได้ตามร้านทั่วไป”

จากนั้นเมื่อลูกอายุได้ 6 เดือน เธอได้พาไปต่างประเทศครั้งแรกที่ญี่ปุ่น โดยเลือกไปในช่วงเวลาที่อากาศดีประมาณเดือน เม.ย.-พ.ค. ก่อนเดินทางเธอจะพาลูกไปพบคุณหมอก่อน เพื่อตรวจให้มั่นใจว่าลูกสามารถเดินทางไกลได้ นอกจากนี้เธอยังมองว่า การพาลูกน้อยไปเที่ยวจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาไม่ได้จากในบ้านและในห้องเรียน

‘หัวใจสำคัญไม่ใช่ระยะทาง แต่เป็นระยะเวลาของครอบครัว’

“การเดินทางตั้งแต่เด็กทำให้ลูกได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เช่น เวลาขึ้นเครื่องบินเขาต้องทำยังไงให้ไม่หูอื้อ ได้ลองกินอาหารใหม่ๆ หรือหากเขาไปเจอสิ่งที่ไม่ชอบ เขาจะจัดการหรือเรียนรู้มันอย่างไร รวมถึงเขาจะได้เรียนรู้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไร การค้นพบเหล่านี้เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงเท่านั้น”

การเดินทางยังทำให้เธอเห็นพัฒนาการของลูกๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียนรู้จากสิ่งใหม่ๆ ด้านร่างกายที่จะได้หยิบจับเดินวิ่งอย่างเต็มที่ ด้านอารมณ์จากการอยู่ในภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกัน ด้านสังคมที่ลูกจะได้เรียนรู้การเข้าสังคม ด้านความอดทนในการรอคอยก่อนถึงจุดหมาย รวมถึงด้านมุมมองชีวิตเพราะการเดินทางจะเปิดโลกของลูกให้กว้างขึ้น

‘หัวใจสำคัญไม่ใช่ระยะทาง แต่เป็นระยะเวลาของครอบครัว’

“การท่องเที่ยวทำให้เรา 4 คน ได้อยู่ด้วยกันตลอดเวลา ทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีที่แน่นแฟ้น ซึ่งไม่ใช่เฉพาะกับลูกๆ เท่านั้น ความสัมพันธ์ระหว่างสามีและภรรยาก็จะแข็งแรง ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้ครอบครัวมั่นคงและมีความสุข” เธอกล่าวทิ้งท้าย

“เวลาของครอบครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ก้อยจึงตัดสินใจออกมาทำธุรกิจส่วนตัวเพื่อทำให้มีเวลาไปส่งลูกที่โรงเรียนทุกวัน และพยายามหาเวลาให้เราทั้ง 4 คน พ่อแม่ลูกได้อยู่ด้วยกัน อย่างการไปเที่ยวก็เป็นวิธีหนึ่ง ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวต่างประเทศหรือไปไหนไกลๆ เพราะหัวใจสำคัญไม่ใช่ระยะทาง แต่เป็นระยะเวลาของครอบครัว”