posttoday

อัจฉรา กรรณสูต เล่าประสบการณ์ผ่านตัวหนังสือ

22 กรกฎาคม 2561

เธอเป็นนักธุรกิจและเป็นภรรยาของคุณชาติเชื้อ กรรณสูตร อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 วันนี้ในวัย 72 ปี

โดยอณุสรา ทองอุไร  

เธอเป็นนักธุรกิจและเป็นภรรยาของคุณชาติเชื้อ กรรณสูตร อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 วันนี้ในวัย 72 ปี รีไทร์จากงานหลายอย่างเหลือเพียงการทำรีสอร์ทที่เขาใหญ่แต่เพียงอย่างเดียว กว่าจะถึงวันนี้ชีวิตก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายรูปแบบ เธอจึงอยากบอกเล่าประสบการณ์ต่างๆ

อัจฉรา กรรณสูตร เล่าถึงจุดประสงค์ในการลุกขึ้นมาเขียน “กว่าจะผ่านพ้นพายุ” หนังสือเล่มแรกของเธอว่า ต้องการทําบุญแล้วยังต้องการให้ อะไรกับผู้อ่านคือ อยากทําบุญกับมูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการในพระราชูปถัมภ์ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพราะตนเองเคยประสบอุบัติเหตุเกือบจะพิการและไม่อยากให้ญาติพี่น้องผู้ใกล้ชิด มีลูกหลานที่ต้องเกิดมาพิการ เมื่อเรามีโอกาสที่จะนําเงินไปช่วยเหลือผู้พิการเราก็ควรจะทํา เพื่อให้เค้าได้มีโอกาสได้รับการศึกษา ได้รับการรักษาพยาบาล เพื่อที่จะได้มีโอกาสกลับมาเป็นปกติ มีชีวิตอยู่ในสังคมได้เหมือนคนปกติทั่วๆ ไป

อัจฉรา กรรณสูต เล่าประสบการณ์ผ่านตัวหนังสือ

แล้วอยากจะนําประสบการณ์ในชีวิต ตั้งแต่ยังสาวได้รับอุบัติเหตุจนเสียโฉม แม้ไม่รู้สึกมีปมด้อย ดําเนินชีวิตตามปกติ ไม่รู้สึกอาย มีความอดทนว่าทุกอย่างจะต้องเป็นปกติ นอกจากนี้ ยังพูดถึงการรักษาจิตไม่ให้หวั่นไหวกับสิ่งที่ปรารถนาและสิ่งที่ไม่ปรารถนา คือ อิฏฐารมณ์ และอนิฏารมย์ (โลกธรรมทั้ง 8) ซึ่งพูดถึง มียศเสื่อมยศ มีลาภเสื่อมลาภ มีความสุข มีความทุกข์ มีสรรเสริญ และมีนินทา จะมีเรื่องราวอยู่ในหนังสื่อเล่มนี้ ชอบบันทึกคําสั่งสอน ของพระพุทธเจ้าและพระอริยสงฆ์หลายรูป สามารถนํามาสอดแทรกในแต่ละบทได้อย่างดี เมื่อผู้อ่านได้อ่านและคิดตามไปด้วยจะเกิดประโยชน์มากมายในการแก้ปัญหาชีวิตและอุปสรรคต่างๆ ทำให้ชีวิตมีทุกข์น้อยลง

เวลาที่ใช้เขียนหนังสือเล่มนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงก่อนนอนอยู่ในห้องนอน ซึ่งเงียบค่อยๆ คิดลําดับเรื่องราวไปเรื่อยๆ บังเอิญเป็นคนที่ชอบเขียนบันทึกประจําวันอยู่แล้ว การเขียนจึงไม่ยากลําบากเท่าใด เพียงแต่ จะเริ่มเรียงลําดับเรื่องราวอย่างไร บางครั้งก็มีเวลาไป
พักผ่อนที่บ้านเขาใหญ่ ก็จะหาเวลาเขียนที่นั่นบ้าง เขียนได้อย่างมากวันละ 2-3 หน้าเท่านั้น เขียนลงสมุดครบทุกหน้าแล้ว มีคนช่วยพิมพ์เย็บเป็นเล่ม ใช้เวลาในการเขียนหนังสือเล่มนี้ทั้งหมด 11 เดือน

“ไม่เคยเขียนหนังสือเป็นเล่มมาก่อนเลย แต่มีหลายคนอยากให้เขียนเล่าเรื่องประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาในชีวิต ทุกคนทราบว่ามีเหตุการณ์ต่างๆ ยิ่งกว่าพายุเกิดขึ้นในชีวิตมากมาย แต่ทําไมถึงยังยิ้มได้ ไม่รู้สึกว่าเป็นทุกข์เลย พายุ ถึงแม้จะร้ายแรงแค่ไหนแต่ก็มีวันหยุด อุปสรรคของคนเราก็เช่นเดียวกัน หรือความทุกข์ที่แสนสาหัสเมื่อถึงเวลา มันก็จะ ออกไปจากชีวิตเราเช่นกัน”

อัจฉรา กรรณสูต เล่าประสบการณ์ผ่านตัวหนังสือ

ในหนังสือเล่มนี้มีบทที่ว่า ชีวิตต้องพัก หลังจากมีอายุยืนยาวมา 72 ปีแล้วก็คงต้องหยุดทําทุกอย่าง พักผ่อนอย่างเดียว ดูแลบ้านและรีสอร์ทที่เขาใหญ่ และที่หัวหิน ไปเที่ยวต่างประเทศบ้างนานๆ ครั้ง

สำหรับเล่มที่ 2 ไม่มีแน่นอน ต้องการเขียนเพียงเล่มนี้เล่มเดียวเพื่อนำเงินไปทำบุญ “การจะเขียนหนังสือสักเล่มนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เคยอยากจะเขียนมาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว เขียนไปได้หลายบท แต่แล้วก็หยุดไป 2 ปีกว่าไม่ได้เขียนต่อ เนื่องจากไม่มีเวลาเขียนให้ต่อเนื่อง จนกระทั่งตอนนี้อายุมากขึ้น มีความตั้งใจอยากเขียนบอกเล่าประสบการณ์ชีวิตตั้งแต่เด็กยันแก่ ผ่านอุปสรรคมานานาประการ อยากเผยแพร่เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อื่น เป็นอุทาหรณ์สอนใจผู้อ่าน หรืออย่างน้อยก็ทำให้ผู้อ่านสามารถมีกำลังใจในการใช้ชีวิต มีความเข้มแข็ง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ จึงตัดสินใจเขียนกว่าจะเสร็จก็เกือบปี อยากเอารายได้มาทำบุญด้วย”