posttoday

ณรงค์ชัย อัศวกุล สร้างเป้าหมาย‘ไตรกีฬา’วิธีฝึกสมาธิผู้บริหาร

15 กรกฎาคม 2561

ทายาทธุรกิจและดีไซเนอร์แบรนด์ร้านเพชร อนันต์ บาย คุณอนันต์ (ANANT by Khun) ณรงค์ชัย อัศวกุล

โดย ปอย

ทายาทธุรกิจและดีไซเนอร์แบรนด์ร้านเพชร อนันต์ บาย คุณอนันต์ (ANANT by Khun) ณรงค์ชัย อัศวกุล ขอเลือกใช้ช่วงเวิร์คเอาต์พักผ่อนจากการงานเคร่งเครียดหลังเวลางานบริหารร้านเครื่องประดับหรู ความสุขคือการลงสนามทวิไตรกีฬา โดยเริ่มต้นที่จักรยานเสือภูเขา เลือกยี่ห้อ Trek ปั่นเข้าป่าตั้งแต่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ปั่นเข้าป่าเขาเขียว จ.ชลบุรี การประลองความเร็วบนหลังอาน มันๆ เอ็กซ์ตรีมสุดๆ ถึงที่สุดแล้ว ก็ลองเปลี่ยนมาท้าทายประลองความเร็วด้วยจักรยานเสือหมอบ ใช้สนามปั่นมอเตอร์เวย์ ออกกำลังกายสร้างความแข็งแกร่งโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าขา และน่อง

ณรงค์ชัย เล่าพลางหัวเราะ กำลังปั่นมันๆ วันหนึ่งเพื่อนสนิทที่เป็นนักกีฬาไอรอนแมน-โกมุท มณีฉาย กึ่งท้า กึ่งชวนให้เปลี่ยนรองเท้าลงสนามวิ่ง 3 กม. วันนั้นจำความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยได้ดี ใช้คำว่า “แทบตาย” ได้เลย!!!

“กล้ามเนื้อที่ใช้ในการวิ่งนั้นแตกต่างจากกล้ามเนื้อที่ใช้ในการปั่นจักรยานหลายๆ ส่วน หลายๆ มัด ปั่นเสือหมอบ 40 กม. เพื่อนท้าให้ลงวิ่งซึ่งต้องใช้กล้ามเนื้อคนละส่วนกัน ปั่นเสือหมอบใช้หน้าขาและน่อง มีจังหวะกด ดึง สลับกันไป ส่วนวิ่งสไตล์ของผมคือ วิ่งลงปลายเท้า ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหน้าแข้งส่วนล่าง คนละส่วนกัน ก็เลยทำให้เราวิ่งไม่ออกในครั้งแรกของการวิ่งต่อเนื่อง 3 กม. จากวันนั้นผมก็เริ่มหัดวิ่ง 5 กม. ทำเวลาได้ราว 31 นาที ส่งเวลาให้โกมุท เขาก็ท้าทายมาอีกว่า ‘…ระวังภรรยาของผมวิ่งแซงคุณนะครับ เธอวิ่ง 5 กม.ทำเวลา 29 นาที’ (เล่าพลางหัวเราะ) ผมก็ต้องพยายามกลับไปซ้อมวิ่ง แล้วเพิ่มระยะขึ้นเรื่อยๆ เป็นระยะ 10 กม.

ณรงค์ชัย อัศวกุล สร้างเป้าหมาย‘ไตรกีฬา’วิธีฝึกสมาธิผู้บริหาร

คุณโกมุทกับผมเป็นเพื่อนสมัยวชิราวุธวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนกินนอนที่ทำให้พวกเราสนิทสนมกันมากๆ และการปลูกฝังให้คนรักกีฬา นักเรียนวชิราวุธทุกคนต้องเล่นกีฬา เติบโตมาจึงเป็นนิสัยติดตัว กลุ่มนักวิ่งของพวกเราก็เป็นกลุ่มวชิราวุธที่เล่นไตรกีฬา เพื่อนๆ ทำเวลาวิ่ง 10 กม.ก็มาประชันกัน ทุกคนทำเวลาต่ำกว่า 1 ชั่วโมงทั้งนั้น ผมก็โอ้โห... หยุดวิ่งไม่ได้แล้ว (หัวเราะ) ระยะนี้แต่ละคนไม่มีใครเกิน 1 ชั่วโมง กว่าจะทำเวลาต่ำกว่าเพื่อนได้ก็แทบแย่เลยครับ” ณรงค์ชัย เล่าถึงการท้าทายความเหน็ดเหนื่อย แต่ก็มาหัวเราะแสดงถึงความสุข กับการเริ่มต้นก่อนลงสนามไตรกีฬา

เป้าหมายคือ ชนะใจตัวเอง ไม่ใช่ชนะเพื่อนๆ ณรงค์ชัย บอกจัดตารางฝึกซ้อมวิ่งอย่างมีวินัย ตื่น ตี 4.45 น. สัปดาห์ละ 6 วัน ให้เวลาพักแค่วันอาทิตย์เท่านั้น การทำเวลาต่ำกว่า 1 ชั่วโมงสำหรับระยะทาง 10 กม. จึงเป็นเรื่องไม่ยากเย็นอะไรเลย

“ความฟิตคือหัวใจสำคัญที่สุดของไตรกีฬา ส่วนการปั่นจักรยานเสือหมอบก็ต้องฝึกซ้อมไม่ขาดด้วยนะครับ ผมฝึกสนามมอเตอร์เวย์ สนามพระราม 5 ที่มีกลุ่มทีมชาติไปฝึกซ้อม ‘ลุงนำชัย’ ‘น้าชาติ’ ความเร็วของมือโปรช่วยเราได้ดีมาก ก็ต้องพยายามเกาะกลุ่มไปกับพวกเขาให้ได้ 1 รอบนันสต็อป 80 กม.ขาไม่ตกพื้น แล้วความเร็วของจักรยานเสือหมอบ เร็วมาก ถ้าแรงตกหลุดกลุ่มไปก็หมดสิทธิที่จะตามกลับมาทัน ผมก็อาศัยฝึกปั่นไปกับคนกลุ่มที่แกร่ง ตามให้ทันให้ได้ครับ

ณรงค์ชัย อัศวกุล สร้างเป้าหมาย‘ไตรกีฬา’วิธีฝึกสมาธิผู้บริหาร

ผมเริ่มจากทวิกีฬา คือ เริ่มต้นวิ่ง 5 กม. ปั่นจักรยาน 40 หรือ 50 กม. และตบท้ายด้วยการวิ่งเข้าสู่เส้นชัยอีก 10 กม. สนามแรกที่พัฒนากอล์ฟคลับ แทบแย่แต่มันมาก (หัวเราะ) ความสนุกท้าทายของการลงสนามกีฬาชนิดนี้คือ การได้อยู่กับตัวเอง สร้างสมาธิโดยไม่ต้องเสียเวลาทักทายหรือคุยกับใครเลย มันสงบมาก ระหว่างนั้นผมลงแข่งวิ่งมาราธอน 42 กม.นักวิ่งบางคนเมื่อถึง 30 กม.จะมีศัพท์ว่า ‘ชนกำแพง’ คือ เริ่มแรงหมด แต่ผมยังได้อยู่ จน 10 กม.หลัง วิธีต้านกับความเหน็ดเหนื่อยคืออยู่กับการท่อง ‘พุทโธ’ แบบวิธีพุทธในแบบที่พระสอนให้ถอดความเหนื่อยกาย แล้วตั้งสติมาดูใจขณะวิ่ง แล้วท่องขวาพุทๆ ซ้ายโธๆ ซ้ำอย่างเดียวเลยครับ ใจจะว่างสบายเพราะไม่คิดอะไรเลย ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือตารางเพซ (Pace) ดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเพซต่ำลงๆ ก็แสดงว่าเราพัฒนาร่างกายดีขึ้น จากเพซ 7 สู่เพซ ระยะทางมาราธอน ผมทำเวลาได้ 5 ชั่วโมง 26-27 นาที”

ณรงค์ชัย บอกว่าการทำสมาธิแบบนี้ นำมาใช้ในเวลางานคร่งเครียดได้ด้วย งานออกแบบเครื่องเพชร บางครั้งก็ตันคิดไม่ออก ก็ตั้งสติใหม่ทำสมาธิ ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีเช่นเดียวกัน

ณรงค์ชัย อัศวกุล สร้างเป้าหมาย‘ไตรกีฬา’วิธีฝึกสมาธิผู้บริหาร

กีฬาที่ใช้สมาธิและวินัยต้องปลุกตัวเองฝึกซ้อมสม่ำเสมอ ตี 4.45 น.ทุกวัน สร้างความมั่นใจกับการลงสนามทวิกีฬา ระยะวิ่ง 5 กม. ปั่นจักรยาน 50 กม. วิ่งเข้าเส้นชัย 10 กม.ในรายการ Rockman Tri Paradise จ.ราชบุรี เมื่อต้นปี 2017 ผู้บริหารหนุ่มวัย 47 ปี ก็สามารถขึ้นโพเดียมรับรางวัลเข้าเส้นชัย อันดับที่ 3 ได้สำเร็จโดยไม่ได้คาดหวังอะไรเลย

“ผมไม่หวังรางวัล 10 กม.หลังก็ทำสมาธิพุทโธไปเรื่อย ทำเวลาได้ดีน่าพอใจครับ วิ่ง 5 กม.แรกทำเวลาได้ 25.03 นาที จักรยาน 50 กม. ทำเวลา 1 ชั่วโมง 37 นาที วิ่ง 10 กม.สุดท้าย ทำเวลา 1 ชั่วโมง 01 นาที ความสนุกนอกจากการได้เจอเพื่อนๆ รุ่นพี่รุ่นน้องวชิราวุธ อีกสิ่งสำคัญคือเราชนะใจตัวเอง จากทวิกีฬา คุณโกมุท ก็คือแรงบันดาลใจให้ผมก้าวสู่ไตรกีฬา เขาเป็นนักกีฬาไอรอนแมนที่แข็งแกร่งมาก ตระเวนแข่งขันไปทั่วโลก ก็เคยคุยกันครับว่าไม่จำกัดอายุเหมือนกีฬาอื่นๆ วัยแตะเลข 5 อย่างพวกเราก็สามารถถึง
เป้าหมายได้

ณรงค์ชัย อัศวกุล สร้างเป้าหมาย‘ไตรกีฬา’วิธีฝึกสมาธิผู้บริหาร

ระยะต่อไปคือ ระยะ 70.3 กม. หรือระยะ Half Ironman มีระยะทางว่ายน้ำที่ 1.9 กม. ปั่นจักรยาน 90 กม. และวิ่ง 21 กม. การสร้างความฟิตให้ร่างกายแกร่ง และวินัยฝึกซ้อมสม่ำเสมอ ใครๆ ก็ถึงเป้าหมายได้ทุกคนนะครับ” ณรงค์ชัย ผู้บริหารสุดสตรองบอกทิ้งท้ายมั่นใจ