posttoday

Q & A with Kru Sukhum สุขุม สุขสมประสงค์

07 กรกฎาคม 2561

เส้นทางโยคะของแต่ละคนล้วนแตกต่างกัน การอุทิศตนให้กับการฝึกฝน

เรื่อง : ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

เส้นทางโยคะของแต่ละคนล้วนแตกต่างกัน การอุทิศตนให้กับการฝึกฝน ความทุ่มเทในสิ่งที่รักจนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต ครูเองก็ใช้ชีวิตเป็นเดิมพันเช่นกันผ่านการเดินทางและเรื่องราวต่างๆ การอยู่อย่างสร้างสรรค์ การมองเข้าไปใน “ชีวิต” ผ่านวิถีแห่งโยคะที่รอเราเข้าไปค้นหาจนสู่ความเข้าใจและค้นพบ ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่โยคะสุตรา สตูดิโอ กำลังจะครบรอบปีที่ 15 ครูจึงอยากทำสกู๊ปพิเศษพูดคุยกับคุณครูโยคะกันทุกเดือน และในเดือนนี้คุณครูสุขุม จะมาตอบคำถามแบ่งปันเรื่องราวให้กับพวกเรากัน

Q & A with Kru Sukhum สุขุม สุขสมประสงค์

ครูเจี๊ยบ : อยากให้คุณครูช่วยเล่าให้เราฟังถึงจุดเริ่มต้นของเส้นทางโยคะ และแรงบันดาลใจที่มีต่อโยคะค่ะ

ครูสุขุม : จุดเริ่มต้นเกิดจากวันหนึ่งได้เห็นโฆษณา 2 ชิ้นทางโทรทัศน์ ชิ้นแรกที่คุณเบิร์ด ธงไชย ถ่ายท่าโยคะที่พนมมือในท่านกอินทรี และพนมมือด้านหลัง น่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เลย์ และชิ้นที่ 2 ป้าจิ๊ อัจฉราพรรณ ในท่านักรบ 3 เนื่องจากเพราะคุณเบิร์ดเคยเรียนพณิชยการธนบุรี และป้าจิ๊อายุมากแล้วยังฝึกโยคะได้ ทั้งสองท่านเลยเป็นแรงบันดาลใจให้ผมในการอยากฝึกโยคะครับ

ครูเจี๊ยบ : “โยคะ” เปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณครูอย่างไรบ้างคะ

ครูสุขุม :  อย่างแรกฝึกโยคะแล้วทำให้สุขภาพแข็งแรง มีบุคลิกภาพที่ดีเพราะต้องอยู่กับลมหายใจเข้า-ออก และสมาธิ ทำให้เป็นคนใจเย็นขึ้น อย่างที่สองเพราะโยคะช่วยสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว เป็นที่รักและเคารพของลูกศิษย์ รวมทั้งคนที่รู้จักเราครับ

ครูเจี๊ยบ : ข้อความที่อยากฝากบอกผู้ฝึกโยคะทุกคน ไม่ว่าจะในนามครูหรือนักเรียนค่ะ

ครูสุขุม : อยากจะฝากบอกผู้ฝึกโยคะทุกๆ ท่านว่า การฝึกโยคะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ได้สุขภาพที่แข็งแรงได้สมาธิและเรื่องกำหนดลมหายใจเข้า-ออกที่ลึก ส่งผลทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกาย 11 ระบบ เกิดความสมดุลมากขึ้น ช่วยแก้ปัญหาโรคต่างๆ ได้ รวมทั้งฝากสำหรับคุณครูผู้สอนโยคะทุกๆ ท่านว่าขอให้มีความสุขกับการฝึกโยคะ การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ขอให้ขยัน มีวินัย อดทน อย่าท้อและนำความรู้ที่ได้ถ่ายทอดไปสอนต่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ได้รับ แล้วท่านจะประสบความสำเร็จในเส้นทางวิชาชีพโยคะครับ

Q & A with Kru Sukhum สุขุม สุขสมประสงค์

ประวัติทางด้านโยคะของครูสุขุม

● เริ่มฝึกโยคะ อายุ 48 ปี ระยะเวลาการฝึกโยคะ 11 ปี สอนโยคะมา 8 ปี

● จบหลักสูตรครูโยคะ 100 ชม. โรงเรียนบางกอกโยคะ ปี 2010

● จบหลักสูตรโยคะขั้นสูง 50 ชม. โรงเรียนบางกอกโยคะ ปี 2010

● จบหลักสูตรโยคะขั้นสูง 50 ชม. โยคะสุตรา ปี 2011

● แชมป์เหรียญทองงาน Asian Yoga Federation ปี 2012-2013 ครั้งที่ 2 ที่อินเดีย รุ่นอายุเกิน 35 ปี

● รองแชมป์เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงงาน Asian Yoga Federationปี 2015-2016 ครั้งที่ 5 ที่กรุงเทพฯ รุ่นอายุเกิน 35 ปี

พบกับคลาสของครูสุขุม (สุขุม สุขสมประสงค์) ที่โยคะสุตรา สตูดิโอ ได้ทุกวันจันทร์ เวลา 13.30 น. และเวลา 17.45 น. กับคลาส Hatha เวลา 19.00 น. กับคลาส Power ค่ะ