posttoday

รู้จักพาวเวอร์เจล & ผ้าห่มฉุกเฉิน

05 กรกฎาคม 2561

หลังจากเฝ้ารอปฏิบัติการค้นหานักเตะและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ก็ถึงวินาทีที่ทุกคนเฝ้าคอยคือ การพบทั้ง 13 คนโดยปลอดภัย

หลังจากเฝ้ารอปฏิบัติการค้นหานักเตะและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ก็ถึงวินาทีที่ทุกคนเฝ้าคอยคือ การพบทั้ง 13 คนโดยปลอดภัย

แม้ตอนนี้จะอยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับออกจากถ้ำ ระหว่างนี้ก็มีการส่งนักดำน้ำของหน่วยซีล ทีมแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ พร้อมอุปกรณ์ดำรงชีพและยารักษาโรคถึงมือกลุ่มคนดังกล่าวแล้ว สิ่งที่น่าสนใจคือ พาวเวอร์เจล และผ้าห่มฉุกเฉิน ของที่ถูกส่งเข้าไปถึงเป็นสิ่งแรกๆ เรามาทำความรู้จักเจ้าสองสิ่งนี้กัน

พาวเวอร์เจล (Power Gel)

ของเหลวที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ให้พลังงานสูง ไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อย ซึ่งอาหารลักษณะนี้นักบินอวกาศและนักกีฬานิยมใช้เพื่อเพิ่มพลังงาน มีหลายรสชาติ อาทิ แอปเปิล ผลไม้รวม องุ่น ลิ้นจี่ ส้ม ให้รสชาติหวาน กินง่าย ไม่ต้องเคี้ยว ภายใน 15 นาที จะรู้สึกว่ากระปรี้กระเปร่า เนื่องจากมีกรดอะมิโนและคาร์โบไฮเดรตเข้มข้น มีส่วนผสมของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว 2 ชนิด คือ มอลโตเด็กซ์ตริน และฟรุกโตส

วิธีปฏิบัติ แพทย์จะต้องค่อยๆ เพิ่มระดับปริมาณแร่ธาตุในร่างกายของผู้ที่อดอาหารมานานก่อน เพื่อให้ร่างกายกลับมาอยู่ในระดับสมดุล หรือต้องดื่มน้ำตามในปริมาณที่พอสมควร ไม่เช่นนั้นความเข้มข้นของสารอาหารจะสูงเกินไป ขุมพลังพาวเวอร์เจลถูกคิดค้นขึ้นโดยสองสามีภรรยาชาวแคนาดา นักวิ่งมาราธอนและนักโภชนาการ ที่ใช้เวลาคิดค้นนาน 3 ปี จึงประสบผลสำเร็จในปี 2530

ด้าน สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า พาวเวอร์เจลเป็นอาหารเฉพาะกิจชั่วคราวสำหรับคนที่สภาวะร่างกายไม่ปกติ ซึ่งคนปกติไม่ควรกิน เพราะพาวเวอร์เจลมีไว้สำหรับคนที่ใช้พลังงานมากๆ เพื่อเสริมพลังงาน และสำหรับฟื้นฟูสภาพบุคคลที่อดอาหารมานาน

นพ.สรฤทธิ์ เกียรติเฟื่องฟู แพทย์เวชศาสตร์การบินฉุกเฉิน กล่าวว่า พาวเวอร์เจลสามารถช่วยทั้ง 13 ชีวิตได้ แต่ต้องให้ในปริมาณในพอดี การที่เด็กขาดสารอาหารมานาน หากให้อาหารมื้อใหญ่อาจทำให้ร่างกายทำงานหนัก

ผ้าห่มฉุกเฉิน (Emergency foil space blankets)

เป็นวัสดุที่ทำมาจาก PET ฟิล์มเคลือบฟอยล์ ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายได้ถึง 90% ป้องกันอุณหภูมิทุกสภาวะอากาศ ไม่ว่าจะร้อน หนาว กันน้ำกันลมอย่างดี มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ไม่เพียงแต่ผู้ประสบภัยที่นิยมใช้งาน แต่กลุ่มนักเดินป่าหรือนักผจญภัยก็จะมีผ้าห่มฟอยล์ติดตัวไว้ใช้ในยามฉุกเฉินเช่นกัน เนื่องจากฟอยล์สะท้อนแสงยังสามารถใช้โบกสะบัดเพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากที่สูงได้อีกด้วย

ผ้าห่มฉุกเฉินถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมากในการทำงานภายใต้อุณหภูมิต่ำ โดยเฉพาะการดำน้ำและการใช้ชีวิตอยู่ข้างในถ้ำที่มีความเสี่ยงต่อการสูญเสียระบบควบคุมการทำงานของสมอง ระบบการหายใจ และการไหลเวียนโลหิต