posttoday

นักเขียนเล่าชีวิต (ซึมเศร้า)

03 กรกฎาคม 2561

หนังสือที่จะเป็นประตูเปิดสู่ชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ทราย-อินทิรา เจริญปุระวัย 37 ปี

เรื่อง : กาญจนา

หนังสือที่จะเป็นประตูเปิดสู่ชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ทราย-อินทิรา เจริญปุระวัย 37 ปี นักแสดงและเจ้าของหนังสือ เรื่อง “3 วันดี 4 วันเศร้า” ที่เธอได้บอกเล่าประสบการณ์ส่วนตัว เรื่องราวเบื้องหลัง และเบื้องลึกในฐานะผู้ป่วยโรคซึมเศร้า โดยทรายได้เล่าผ่านสำนวนเฉพาะตัว อ่านสนุก และน่าติดตามทำให้เข้าใจแง่มุมใหม่ๆ ต่อโรคที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคมไทย

“ตอนเขียนหนังสือเล่มนี้เป็นช่วงเวลาที่เหน็ดเหนื่อย เพราะบางเรื่องเราก็ไม่อยากย้อนกลับไปแตะมัน บางตอนที่เขียนไปแล้วเศร้ามากๆ บรรณาธิการก็จะบอกว่าอันนี้เศร้าไป เพราะเราทำข้อตกลงตั้งแต่แรกแล้วว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่ดึงดราม่า เพราะว่าคนที่มาอ่านอาจจะเป็นคนที่กินยาอยู่แล้วอาจจะรู้สึกแย่อยู่แล้ว ก็ไม่อยากให้มาเศร้าแข่งกัน แต่อยากให้เหมือนเป็นการพูดคุยมากกว่า”

ทรายพูดถึงสิ่งที่ต้องการสื่อสารผ่านหนังสือเล่มนี้ว่า เธอไม่ต้องการทำให้โรคนี้เข้าใจง่ายขึ้น หรือบอกว่าโรคนี้เข้าถึงยาก แต่อยากให้มองว่าโรคซึมเศร้าคือโรคชนิดหนึ่งที่ต้องรักษา ไม่ใช่โรคที่แปลกประหลาดอะไร

เธอป่วยเป็นโรคซึมเศร้า 2 ครั้ง ครั้งแรกเกิดจากการประสบอุบัติเหตุรถชนเมื่อปี 2554 ซึ่งส่งผลกระทบให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าประเภท PTSD (Posttraumatic Stress Disorder) คือ ความสะเทือนใจหลังอุบัติเหตุ โดยมีอาการเริ่มจากอ่านหนังสือไม่ได้ และฝันวนถึงแต่เหตุการณ์เดิมๆ จึงตัดสินใจเข้ารับการรักษากับจิตแพทย์ด้วยการกินยาอยู่ 9 เดือนจนหายจากอาการป่วย จากนั้นหลังจากงดกินยาไป 1 ปี เธอก็กลับมาเป็นอีกครั้งในระดับ MDD (Major Depressive Disorder) คือ โรคซึมเศร้าแบบออฟฟิเชียลที่เกิดจากความเครียดที่ต้องดูแลแม่ที่ป่วยเช่นกัน

“เราแบ่งให้พระจันทร์คือ คนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามีข้างขึ้นข้างแรม มีมาบ้าง ไม่มาบ้าง และคนไม่ป่วยเป็นเหมือนพระอาทิตย์เพราะมันแผดแสงใส่ทุกสิ่งทุกอย่างอย่างเท่าเดิมสม่ำเสมอ ตอนทำงานกับทรายต่อให้ทรายบอกว่าป่วย เราก็ไม่ได้อะไรทำให้ดูแตกต่างจากคนอื่น เราทำ
ทุกอย่างปกติ เท่าเทียมคนอื่น ขณะเดียวกันเราก็พยายามเข้าใจถึงจิตใจของเขาด้วย” เธอกล่าวทิ้งท้าย

อ่านประสบการณ์จริงของทรายเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าได้ในหนังสือ 3 วันดี 4 วันเศร้า สำนักพิมพ์บัน ราคาเล่มละ 160 บาท ซื้อออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ store.minimore.com/bunbooks