posttoday

ผู้ช่วย 4.0 หุ่นยนต์ผู้ช่วยศัลยแพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง เทคโนโลยีใหม่

03 กรกฎาคม 2561

อาการเหนื่อย เมื่อยล้า ปวดเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ หลัง หรืออาการชาตามปลายนิ้ว

อาการเหนื่อย เมื่อยล้า ปวดเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ หลัง หรืออาการชาตามปลายนิ้ว เป็นความทรมานที่หลายคนอาจยังไม่รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริง การนั่งนานๆ ติดหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือในท่าเดียว การขับรถเป็นเวลานาน หรืออาการผิดปกติของกระดูกสันหลัง ซึ่งโดยทั่วไปจะรู้จักกันดีในภาษาทางการแพทย์ว่า “โรคกระดูกสันหลังเสื่อม” และ “โรคกระดูกสันหลังคด” ต่างก็เป็นต้นเหตุของความทรมานของคนไทยในยุคนี้

โรคดังกล่าวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นภาวะทางพันธุกรรมที่ผู้ป่วยมีกระดูกสันหลังผิดรูปโดยกำเนิด หรือการเสื่อมสภาพของหมอนรองกระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น กระดูก และกล้ามเนื้อหลัง ทั้งจากภาวะน้ำหนักเกิน และภาวะถดถอยตามธรรมชาติ ซึ่งโดยทั่วไปอวัยวะสำคัญเหล่านี้ของคนเราจะเริ่มสูญเสียสมรรถภาพตั้งแต่อายุ 25 ปี แต่จะแสดงอาการเจ็บปวดเมื่อเข้าสู่วัย 40

แผลเล็ก แม่นยำสูง ฟื้นตัวเร็ว

ในอดีตวิธีการรักษาต่างๆ เช่น การผ่าตัดเพื่อฝังอุปกรณ์เข้าไปในกระดูกสันหลังแบบดั้งเดิม มีความเสี่ยงต่อการวางตำแหน่ง อุปกรณ์ผิดพลาด ทำให้เกิดการบาดเจ็บของเส้นประสาทและหลอดเลือด ซึ่งอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่พึงปรารถนาไปตลอดชีวิต

ในระยะหลายปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทางการแพทย์มาช่วยในการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าให้ผลลัพธ์ในความเที่ยงตรงและแม่นยำที่น่าพึงพอใจ  จนมีการนำวิธีการรักษานี้ไปใช้ในโรงพยาบาลชั้นนำต่างๆ ทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ก็ได้นำเทคโนโลยี “แขนกลหุ่นยนต์กำหนดพิกัดผู้ช่วยศัลยแพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง” มาใช้ และควบคุมโดยศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการโดยเฉพาะ

การเคลื่อนไหวของแขนหุ่นยนต์จะอยู่ภายใต้ดุลพินิจของแพทย์ตลอดระยะเวลาการผ่าตัด โดยแพทย์จะบังคับแขนของหุ่นยนต์ให้เคลื่อนไหวไปยังจุดที่ต้องการเริ่มต้นผ่าตัดผ่านมอนิเตอร์แบบ 3 มิติ ที่มีความละเอียดสูงและกว้างไกลมาก ทำให้สามารถปรับตำแหน่งแขนหุ่นยนต์ให้ตรงกับจุดที่ต้องการใส่อุปกรณ์ การผ่าตัดเพื่อลดการกดทับไขสันหลังและเส้นประสาท หุ่นยนต์จะมีบทบาทในการช่วยลดงานของศัลยแพทย์ในส่วนของการหาตำแหน่งและทิศทางที่ปลอดภัยในการใส่สกรู แต่การลงมือใส่สกรูจะทำโดยศัลยแพทย์เท่านั้น เนื่องจากต้องใช้ความละเอียดอ่อนสูง

ด้วยจุดเด่นที่ความนิ่งของแขนหุ่นยนต์ และการควบคุมการผ่าตัดโดยศัลยแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญ ทำให้การผ่าตัดมีความเที่ยงตรงและแม่นยำสูง อีกทั้งแขนกลหุ่นยนต์ที่สามารถงอ หมุน และเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระทุกทิศทาง การผ่าตัดจึงคล่องตัวที่สุด ช่วยลดเวลาในการผ่าตัด นอกจากนี้แขนของหุ่นยนต์ยังสามารถสอดเข้าไปในพื้นที่เล็ก แคบ หรืออวัยวะที่มือแพทย์ไปไม่ถึง ทำให้รอยผ่าตัดเล็กกว่า ลดการสูญเสียเลือด ลดความบอบช้ำ และลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็วและกลับไปทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้น

ขั้นตอนการรักษา ศัลยแพทย์จะสร้างแผนการผ่าตัดและประเมินความเสี่ยงของการผ่าตัดของผู้ป่วยแต่ละราย ด้วยระบบซอฟต์แวร์ภาพ 3 มิติของระบบหุ่นยนต์ ลดความจำเป็นในการใช้เครื่องเอกซเรย์ฟลูออโรสโคปี จึงช่วยให้ร่างกายของผู้ป่วยรับกัมมันตรังสีน้อยลง และลดความเสี่ยงจากอาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการผ่าตัด

เพื่อชีวิตที่มีคุณภาพอย่าละเลยสัญญาณเตือนจากร่างกาย

หากคุณไม่แน่ใจกับอาการปวดเมื่อย ขัดยอก ที่อาจเป็นเพียงแค่การอักเสบของกล้ามเนื้อ หรือ เป็นอาการเริ่มต้นของโรคกระดูกเสื่อม สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์สามารถให้คำแนะนำกับคุณได้ โดยแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง รวมถึงยังให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการรักษาโรคทางกระดูกสันหลัง ด้วยการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยที่มีมาตรฐานการรักษาระดับสากล เพื่อให้ผู้ป่วยหายจากการเจ็บปวด สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันและมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้เหมือนเดิม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ โทร. 02-011-3077