posttoday

เชียร์บอลไม่ให้ร่างกายชอร์ตและเสียงาน

26 มิถุนายน 2561

ฟุตบอลโลกปี 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ตอนนี้อยู่ระหว่างการแข่งขันนัดที่ 2 รอบ 32 ทีม เพื่อหาทีมเข้ารอบ 16 ทีม

เรื่อง วรธาร

ฟุตบอลโลกปี 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ตอนนี้อยู่ระหว่างการแข่งขันนัดที่ 2 รอบ 32 ทีม เพื่อหาทีมเข้ารอบ 16 ทีม ปรากฏว่ามีบางทีมตกรอบไปแล้วจากการแพ้ 2 นัดรวด ทว่าตารางการแข่งขันฟุตบอลโลกยังมีให้ชมอีกยาวนาน หมดจากรอบ 32 ทีม ก็รอบ 16 ทีม ต่อเนื่อง 8 ทีม 4 ทีม และชิงชนะเลิศ

คอบอลที่ชอบเชียร์เรียกว่าได้ดูกันยาวๆ แต่การอดนอนต่อเนื่องหลายวันไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน เพราะย่อมส่งผลให้สมองของเราทำงานผิดพลาด ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ หรือทำงานได้ช้าลง ประสิทธิภาพในการรับรู้ เรียนรู้ และความจำก็จะแย่ลง หรือเบลอ แล้วเมื่อเป็นอย่างนี้คอบอลที่ชอบเชียร์จะฝ่าด่านการนอนดึกได้อย่างไรไม่ให้เสียงานและร่างกายอ่อนแอทรุดโทรม ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา หัวหน้าคณะนักวิจัย Operation BIM มีข้อมูลมาดีๆ มาแนะนำ

ชีวิตพังอย่างไรเมื่ออดนอน

“การนอนหลับพักผ่อนไม่ถึง 6 ชั่วโมง/วัน จะส่งผลเสียในระยะยาวต่อสมองและระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกาย อาจส่งผลให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเบาหวาน โรคอ้วน ตลอดจนโรคมะเร็ง นอกจากนั้นการนอนหลับที่ไม่เพียงพอยังมีผลต่ออารมณ์ โดยอาจทำให้อารมณ์ไม่คงที่ หงุดหงิดง่าย มีความจำสั้นหรือไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรมใดๆ ดังนั้นการนอนหลับให้เพียงพอจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรทำร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารให้เพียงพอ” ศ.ดร.พิเชษฐ์ กล่าว

ร่างกายอ่อนเพลีย

การนอนเป็นเหมือนกับการสะสมพลังงานให้กับร่างกาย การที่เราอดนอนจะทำให้ร่ายกายของเราไม่ได้สำรองพลังงานไว้ใช้ ทำให้เราต้องฝืนใช้พลังงานที่มีไว้สำหรับการฟื้นฟูร่างกาย ถ้าเราอดนอนเพียงระยะสั้นๆ ก็อาจจะไม่เป็นอะไรมาก แต่ถ้าเราอดนอนติดต่อกันเป็นเวลานานก็จะส่งผลให้ร่างกายเราอ่อนแอลง จนป่วยได้เลย

อารมณ์เสียง่าย

การที่เรานอนไม่พอ หรืออดนอน จะมีแนวโน้มทำให้เรากลายเป็นคนอารมณ์แปรปรวน ซึ่งอารมณ์แปรปรวนในที่นี้ไม่ได้มีแค่อารมณ์โกรธเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเครียด ความเศร้า และอารมณ์อื่นๆ อีกด้วย เพราะคนที่อดนอนจะควบคุมอารมณ์ได้ยาก และทำให้อารมณ์เกิดการเหวี่ยงไปมาได้ง่ายกว่าคนที่นอนอย่างเพียงพอ

สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง

การนอนดึกจะทำให้ร่างกายของเราผลิตฮอร์โมนอย่างผิดปกติ และถ้าเรายิ่งอดนอนก็จะมีผลต่อฮอร์โมนเพศของเรา เมื่อเราผลิตฮอร์โมนเพศน้อยลงจะส่งผลต่อความต้องการทางเพศ และสมรรถภาพทางเพศ อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ต่างๆ ตามมาได้

อ้วนขึ้น

คนที่นอนไม่พอ หรือมีการอดนอนติดต่อกัน จะส่งผลให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานผิดปกติ และทำให้ร่างกายกำจัดไขมันส่วนเกินได้น้อยลง นอกจากนี้การอดนอนจะทำให้เราอยากอาหารมากขึ้น ทำให้กินเยอะขึ้น และกลายเป็นต้นเหตุของน้ำหนักตัวในที่สุด เพราะแบบนี้คนที่กำลังเข้าคอร์สลดน้ำหนัก เทรนเนอร์ทุกคนจะมีการกำชับให้นอนให้เพียงพอและสม่ำเสมอ เพราะการนอนหลับให้เต็มอิ่มนั้นส่งผลต่อการลดน้ำหนักไม่มากก็น้อย

นอนดึกได้...แต่ต้องให้รางวัลร่างกายด้วย

1.ไม่ว่าจะนอนดึกแค่ไหน เมื่อนอนแล้วก็ควรให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง

2.งีบช่วงพักกลางวันประมาณครึ่งชั่วโมง จะทำให้สดชื่นขึ้น

3.เคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น ให้สมองได้รับการกระตุ้น ตื่นตัวรับสิ่งใหม่ๆ

4.งดชา กาแฟ

5.ชดเชยด้วยวิตามินบีและซี

6.รับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของมังคุด ถั่วเหลือง งาดำ ฝรั่ง และบัวบก เพื่อเพิ่มสมดุลในร่างกาย

แฟนๆ ลูกหนังทั้งหลายปฏิบัติตามข้อเหล่านี้แล้ว ไม่โทรม ไม่ทรุด ไม่พัง ทั้งร่างกายและอารมณ์แน่นอน!