posttoday

แนวความคิดที่ขวางทางรวยก่อนเกษียณ

21 มิถุนายน 2561

การที่เราจะได้อยู่อย่างสบายก่อนเกษียณนั้นต้องผ่านอุปสรรคในการทำงาน เก็บเงินและลงทุนมามาก

เรื่อง กั๊ตจัง ภาพ pixabay

การที่เราจะได้อยู่อย่างสบายก่อนเกษียณนั้นต้องผ่านอุปสรรคในการทำงาน เก็บเงินและลงทุนมามาก แต่อุปสรรคทั้งหมดเหล่านี้เทียบไม่ได้กับอุปสรรคที่เกิดจากความคิดในแง่ลบของคุณเอง

1.ลงทุนยังไงก็ได้กำไร

การลงทุนเป็นเรื่องที่ดี แต่การลงทุนโดยขาดการไตร่ตรองให้รอบคอบ จะสร้างความเหน็ดเหนื่อยและความลำบากกับชีวิตวัยเกษียณได้ ดังนั้นอย่าด่วนใจร้อนลงเงินที่มีอยู่ไปกับสิ่งที่ยังไม่ได้ใช้เวลาศึกษา บางครั้งการเสียเวลาศึกษาเพียง 1-2 เดือนอย่างละเอียดรอบด้าน
อาจช่วยให้เงินเก็บของคุณใช้เวลาออมมาถึง 5 ปี ได้ผลกำไรดีอย่างที่คุณต้องการ แต่ถ้าใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ในการตัดสินใจลงทุนกับเงินก้อนใหญ่ คุณจะเสียเวลา 5 ปีที่ผ่านมาในทันที  

2.รวยเพราะโชคดี

เรื่องโชคชะตาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนที่เคยยากจนได้มีโอกาสได้งานที่ดีทำ ได้พบกับการลงทุนที่ทำให้เขาสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้ แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นคนที่ถูกหวยทุกเดือน หรือนักกีฬา นักแสดงที่มีรายได้สูง
ก็ต้องมีเงินลงทุนที่ทำให้เขามีกินมีใช้ไปตลอดชีวิต

สิ่งสำคัญคือแนวทางในการบริหารเงิน และความสามารถในการทำงานที่ดีต่างหาก มีเงินมากรู้จักแบ่งสันปันส่วนก็ได้เงินตอบแทนกลับมาส่วนหนึ่ง แต่จะได้มากกว่านั้นถ้ารู้จักทำงาน ทำธุรกิจส่วนตัวเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพอย่างยั่งยืนในอีกส่วนหนึ่ง

3.มีเงินเก็บมากยิ่งรวยมาก

แนวความคิดนี้เป็นแนวความคิดแบบเก่า ในสมัยที่ธนาคารยังให้ดอกเบี้ยผลตอบแทนสูง แค่มีเงินเก็บหลัก 10 ล้านบาท ก็มีดอกเบี้ยพอเลี้ยงชีพให้อยู่สบายได้ แต่ในยุคที่ดอกเบี้ยเป็นติดลบ การมีเงินเก็บมากไม่ใช่ทางออกที่ดีแต่การมีพอร์ตการลงทุนมากต่างหากที่จะทำให้คุณอยู่รอดได้ในยุคปัจจุบันและอนาคต เพราะยิ่งลงทุนมากก็ยิ่งได้ผลตอบแทนมากแม้จะมีการลงทุนบางตัวที่ให้ผลตอบแทนไม่ดีแต่โดยเฉลี่ยแล้วก็ถือว่าสูงกว่าการฝากเงินธนาคารและเงินเฟ้ออยู่ดี

4.อยู่กับบริษัทที่มั่นคงชีวิตก็มั่งคั่ง

คำกล่าวนี้ไม่เคยเป็นความจริงในทุกยุคทุกสมัย เพราะไม่มีบริษัทที่มั่นคงที่สุดในโลก เพราะเมื่อถือยุคเศรษฐกิจตกต่ำ หรือเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คน จะทำให้ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบเสมอ ผลกระทบที่มีกับเราก็มีตั้งแต่เงินเดือนไม่ขึ้น โบนัสลดลง ไปจนถึงบีบให้ออก และเลิกจ้าง ทำให้รายได้ขาดหายไปแต่รายจ่ายยังคงเท่าเดิม เพิ่มเติมคือมีอัตราเงินเฟ้อเข้าช่วยซ้ำเติมเราอีกด้วย ดังนั้นอย่าคาดหวังกับการทำงานบริษัท แต่ควรหาอาชีพเสริมเผื่อเป็นทางรอดและทางออกชีวิตเราเองไว้ด้วย

5.เทกคอร์สสอนรวยช่วยได้

ไม่น่าเชื่อว่าทุกวันนี้จะมีธุรกิจใหม่หรือคนทำอาชีพใหม่ที่เรียกว่าโค้ช หรือบางคนก็เรียกตัวเองว่าครู มาสอนการใช้ชีวิต สอนเรื่องความรัก สอนเรื่องหาหนทางทำให้ตัวเองรวย และก็มีผู้คนอีกเป็นจำนวนมากที่พร้อมยอมหลงเชื่อคนเหล่านี้โดยขาดการตรวจสอบว่า ตัวตนที่แท้จริงของคนที่จะมาสอนเรานั้นเป็นใคร

ถ้าเป็นคนที่มีโปรไฟล์ การศึกษาจบทางด้านการเงินมาโดยตรง ทำงานบริษัทด้านการเงิน มีผลงานการลงทุน และที่สำคัญคือทำให้ตัวเองรวยเป็นร้อยล้านก่อนที่มาสอนคนอื่นแบบนี้ดูน่าเชื่อถือ น่าเรียนด้วย

แต่ถ้าเป็นคนที่เราไม่เคยรู้จักประวัติไม่รู้แต่งตัวให้ดูน่าเชื่อถือ แต่งหน้าให้สวย ทำผมให้หล่อ ค้นประวัติไม่เจอบอกแค่ว่าศึกษาเรื่องนี้มานาน แบบนี้ต้องคิดให้หนักว่าจะเสี่ยงกับเขาหรือไม่ ลงทุนไม่กี่พันบาทเพื่อเรียน

ตัวเรายังไม่รวยเพราะไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้ได้แค่ไหน แต่คนสอนรวยแน่ๆ เพราะได้เงินก้อนใหญ่จากค่าสอนแค่วันเดียว แบบนี้เสียเงิน เสียเวลาชีวิตไปเปล่าๆ

ดังนั้น ถ้าอยากรวยก่อนเกษียณลงมือทำด้วยตัวเองอ่านหนังสือ เรียนรู้เรื่องการลงทุน ลองผิดลองถูกเป็นประสบการณ์ให้กับตัวเอง เพราะถ้าเราไม่รู้จักล้มวันข้างหน้าเวลาเจอปัญหาเราจะไม่รู้วิธีแก้ไข ที่สำคัญกว่านั้นประสบการณ์ของเราเองจะมีค่าต่อลูกหลานในการส่งต่อความมั่งคั่งและความรู้ที่จะมีค่าให้พวกเขาไปพัฒนาต่อได้อีกด้วย