posttoday

ค้นหาชีวิตระหว่างทาง The Yoss Backpacker

16 มิถุนายน 2561

บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวหน้าใหม่ แต่เป็นนักเดินทางตัวยงมาตั้งแต่จำความได้ “โอ๊ท” ณัฐธีร์ ยศกรจีราวัชร์ กราฟฟิกดีไซเนอร์

โดย รอนแรม ภาพ : The Yoss Backpacker

บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวหน้าใหม่ แต่เป็นนักเดินทางตัวยงมาตั้งแต่จำความได้ “โอ๊ท” ณัฐธีร์ ยศกรจีราวัชร์ กราฟฟิกดีไซเนอร์ และเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก The Yoss Backpacker (อ่านว่า เดอะ ยอซซ์ แบ็กแพ็กเกอร์)

เขามักเดินทางไปตามแหล่งชุมชนเพื่อมองหาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และเรียนรู้ความหลากหลาย โดยได้สะท้อนความเป็นจริงออกมาผ่านภาพถ่ายและเรื่องเล่าจากประสบการณ์

ค้นหาชีวิตระหว่างทาง The Yoss Backpacker

โอ๊ทเล่าว่า อาจพูดไม่ได้เต็มปากว่าเขาเป็นคนชอบเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวมันกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน

“คุณพ่อผมเป็นคนชอบท่องเที่ยวมาก จำได้ว่าตอนเด็กๆ ทุกเสาร์อาทิตย์คุณพ่อจะพาไปเที่ยวที่ไหนสักที่หนึ่งแบบไปเช้าเย็นกลับเสมอ ทำให้ผมกลายเป็นคนติดการท่องเที่ยวมาตั้งแต่เล็ก พอโตขึ้นมาก็ต้องออกไปเที่ยวเองตลอดเรื่อยๆ

ค้นหาชีวิตระหว่างทาง The Yoss Backpacker

ก่อนหน้าที่จะทำเพจ ผมชอบถ่ายภาพนำมาลงในอินสตาแกรมส่วนตัว (theyoss.backpacker) แต่เพราะอินสตาแกรมจะเน้นไปที่รูปมากกว่า ผมเลยอยากเปิดเพจขึ้นมาเพื่อที่จะเล่าเรื่องราวที่ได้ไปเจอให้คนที่สนใจได้ติดตามและไปตามรอยได้”

เขากล่าวต่อถึงสไตล์การท่องเที่ยวที่ชื่นชอบว่า เพิ่งมาค้นพบตอนโตว่าชอบท่องเที่ยวเพื่อไปสัมผัสวิถีชีวิต ผู้คนท้องถิ่น และชุมชน

“ผมไม่ค่อยสนใจว่าจะไปถึงแลนด์มาร์คของสถานที่นั้นหรือเปล่า แต่ผมชอบไปค้นหาวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นั่นมากกว่าว่าเป็นยังไง อย่างในตอนเช้า ผมชอบตื่นไปเดินตลาดเช้า เพราะที่นั่นจะเป็นแหล่งรวมวิถีชีวิตทั้งหมดของชุมชนไว้ ทั้งอาหารการกิน การใช้ชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งทุกอย่างเป็นชีวิตจริง และอาจจะจริงกว่าการที่ได้ไปเห็นในแหล่งท่องเที่ยวก็ได้”

ค้นหาชีวิตระหว่างทาง The Yoss Backpacker

ปัจจุบันโอ๊ททำงานประจำจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันหยุดก็จะใช้ไปกับการท่องเที่ยว ซึ่งหากมีเวลาไม่มากก็จะเลือกไปตลาดหรือชุมชนใกล้กรุงเทพฯ ไว้เป็นไอเดียให้พนักงานประจำใช้วันหยุดกับสิ่งใหม่ๆ นอกเหนือจากชีวิตในเมือง

“แต่นอกจากจะนำเสนอทางเลือกใหม่ๆ แล้ว ผมก็ยังต้องติดตามเทรนด์ตลอดว่าตอนนี้คนกำลังชอบอะไร อย่างที่ผ่านมากระแสออเจ้าดังมาก ผมก็พาเพื่อนแต่งชุดไทยไปเที่ยววัดอรุณฯ เพื่อให้คนที่อยู่ในกระแสเข้ามาติดตาม ซึ่งเมื่อรวมกับแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ไม่อยู่ในกระแสแล้ว ผมคิดว่าน่าจะทำให้เพจมีความน่าสนใจมากขึ้น” เขากล่าวเพิ่มเติม

ค้นหาชีวิตระหว่างทาง The Yoss Backpacker

ในฐานะที่เป็นนักเดินทางตัวยง โอ๊ทมองว่าการเดินทางทำให้เขาเห็นความแตกต่างและความหลากหลายของโลกใบนี้ เป็นการเปิดมุมมองความคิดให้กว้างขึ้นผ่านการประสบด้วยตัวเอง ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตและความเข้าใจ

แม้ว่าจะเดินทางด้วยกัน แต่แต่ละคนก็จะได้รับบทเรียนไม่เหมือนกัน เพราะการเดินทางมันจะไปขัดเกลาสิ่งที่อยู่ข้างในให้กลายเป็นชุดความคิดใหม่ที่เฉียบคมกว่าเดิม

ติดตามการเดินทางของบล็อกเกอร์หน้าใหม่ กับมุมมองของนักเดินทางที่เห็นโลกมามากได้ทางเพจเฟซบุ๊ก The Yoss Backpacker และอินสตาแกรม theyoss.backpacker