posttoday

Q & A with Kru Cherry ไพลิน คู่อรุณยสุนทร

16 มิถุนายน 2561

เส้นทางโยคะของแต่ละคนล้วนแตกต่างกัน การอุทิศตัวให้กับการฝึกฝน ความทุ่มเทในสิ่งที่รักจนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต

โดย  ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

เส้นทางโยคะของแต่ละคนล้วนแตกต่างกัน การอุทิศตัวให้กับการฝึกฝน ความทุ่มเทในสิ่งที่รักจนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต ครูเองก็ใช้ชีวิตเป็นเดิมพันเช่นกันผ่านการเดินทาง และเรื่องราวต่างๆ การอยู่อย่างสร้างสรรค์การมองเข้าไปใน “ชีวิต” ผ่านวิถีแห่งโยคะที่รอเราเข้าไปค้นหา จนสู่ความเข้าใจและค้นพบ ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่โยคะสุตราสตูดิโอกำลังจะครบรอบปีที่ 15 ครูจึงอยากทำสกู๊ปพิเศษพูดคุยกับคุณครูโยคะทุกเดือน และในเดือนนี้คุณครูเชอร์รี่จะมาตอบคำถามแบ่งปันเรื่องราวให้กับพวกเรากัน

ครูเจี๊ยบ : คุณครูเพิ่งไปเรียนเพิ่มเติมที่อินเดีย ช่วยเล่าให้เราฟังเกี่ยวกับการเดินทางครั้งล่าสุดนี้ของคุณครูค่ะ

Q & A with Kru Cherry ไพลิน คู่อรุณยสุนทร

ครูเชอร์รี่ : หลังจากที่ได้ฝึกและสอนโยคะมาสักระยะหนึ่งเชอร์รี่ก็เริ่มมีความสนใจในการฝึกโยคะเน้นเจาะลึกเทคนิคท่า Backbend จากแหล่งกำเนิดโยคะที่แท้จริง อยากรู้ว่าจะมีความแตกต่างจากการฝึกโยคะในไทยมากน้อยเพียงใด จึงเริ่มหาข้อมูลจากครูผู้มีประสบการณ์ และได้รู้จักกับ Pranavashya Yoga สถาบันโยคะ โดย Vinay Kumar ครูสอนโยคะชื่อดังในเมือง Mysore ที่ได้รางวัลระดับชาติมากมาย เช่น Yoga Shakti, Yoga Jyothi,Yoga King, National Yoga Seva Award awarded by Bihar Yoga Association (twice), West Bengal Yoga Association (once) and Champion of Champions (five times)

การฝึกที่ Mysore ประเทศอินเดียค่อนข้างต่างจากที่เชอร์รี่คิดไว้มากทั้งเรื่องความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายบ้านเมืองสงบปลอดภัยและวิธีการฝึกที่เน้นเรื่องความปลอดภัยและโฟกัสที่ขีดความสามารถของแต่ละบุคคล PranaVashya yoga เป็นการฝึกโยคะอาสนะควบคู่กับการฝึกปราณายามะ โดยมีการกลั้นหายใจในบางท่าของการฝึก ซึ่งการฝึกใน Sequence นี้นอกเหนือจากผลที่จะได้รับทางด้านร่างกายคือความแข็งแรง ยืดหยุ่นแล้วยังมีผลต่อสภาวะทางจิตใจที่จะช่วยให้สงบมีสมาธิได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ซึ่งสมาธิสภาวะจิตที่มั่นคงนี่เองค่ะ คือหัวใจหลักของการฝึกโยคะที่แท้จริง

ครูเจี๊ยบ : สำหรับประเทศไทย “โยคะ”ในอนาคตจะเป็นอย่างไรคะ

Q & A with Kru Cherry ไพลิน คู่อรุณยสุนทร

ครูเชอร์รี่ : สำหรับเชอร์รี่ โยคะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมายาวนาน เริ่มจากความนิยมเฉพาะกลุ่มจนมาถึงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ความนิยมเริ่มขยายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น ในอนาคตแม้ว่าจำนวนคนฝึกจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง เชอร์รี่ก็เชื่อว่า โยคะก็ยังคงอยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ฝึกโยคะเป็นประจำจะสัมผัสถึงมนต์เสน่ห์ของโยคะ ที่จะช่วยให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย และหากฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจนสภาวะที่ร่างกายและจิตใจรวมเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว ก็ยิ่งจะช่วยลดอาการเมื่อยล้า ทำให้สมองปลอดโปร่ง นอนหลับง่าย เกิดความสมดุล ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งตรงนี้นี่เองที่โยคะต่างจากการออกกำลังกาย

ครูเจี๊ยบ : ข้อความที่อยากฝากบอกผู้ฝึกโยคะทุกคน ไม่ว่าจะในนามครูหรือนักเรียนค่ะ

Q & A with Kru Cherry ไพลิน คู่อรุณยสุนทร

ครูเชอร์รี่ : ในนามของครู ถึงผู้ที่เริ่มสนใจแต่ยังไม่เริ่มฝึก หรือผู้ที่เพิ่งเริ่มฝึก ก็อยากจะฝากว่า สิ่งสำคัญของการฝึกโยคะ คือ การมีสุขภาพและก็คืนสมดุลให้แก่ร่างกายและจิตใจกล้ามเนื้อ ข้อต่อส่วนไหนควรยืดได้องศาไหน หมุนได้แค่ไหน แล้วมันมีอาการตึงติดขัด เช่น คอ บ่า ไหล่ ส่งผลให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อ เราจึงจำเป็นต้องเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ส่วนนั้น กล้ามเนื้อส่วนไหนควรแข็งแรง เพื่อรักษาข้อต่อภายในให้มั่นคง ไม่ให้มันปวดมันเจ็บ เช่น กระดูกสันหลัง เข่า สะโพก เราก็ควรเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อรอบๆ เพื่อให้สามารถป้องกันอวัยวะภายในได้

หากเข้าใจวัตถุประสงค์การฝึกตามนี้ จะรู้ว่าเราฝึกโยคะไปเพื่ออะไร บางคนไม่เข้าใจพอมันตึงทำไม่ได้แล้วท้อ เลยเลิกล้ม ที่สำคัญ ทำเท่าที่ร่างกายสามารถทำได้ ไม่ฝืนจนร่างกายได้รับการบาดเจ็บ ส่วนในนามของนักเรียน หรือผู้ฝึก ก็คือ เราก็ควรเปิดใจทำตัวเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว เพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ๆ หมั่นหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา เพื่อนำมาปรับใช้กับตัวเอง ให้เกิดความปลอดภัยต่อร่างกาย และความสบายในการอยู่ในอาสนะให้มากที่สุดค่ะ

พบกับคลาสของครูเชอร์รี่ (ไพลิน คู่อรุณยสุนทร) ที่โยคะสุตราสตูดิโอได้ทุกเช้าวันพุธเวลา 10 โมง กับคลาส Basic Core และเวลา 7 โมงวันพฤหัสบดี กับคลาส Hatha Vinyasa และคลาสพิเศษในวันเสาร์เร็วๆ นี้

ประวัติทางด้านโยคะของครูเชอร์รี่

• ประสบการณ์สอนโยคะ 4 ปี

• Pranavashya & Backbending Intensive Course (2018) Pranavashya Yoga,Mysore,India

• ACE-CPT Personal Trainer (2017) @Fit Innovation Thailand

• 300 ชม. Advance Yoga Teacher Training Certified (2016) Bangkok Yoga School

• 200 ชม. Yoga Teacher Training Certified (2014) Bangkok Yoga