posttoday

‘ความทรงจำชั่ววินาทีของลูก’ มรกต กิจมงคลธรรม

09 มิถุนายน 2561

หน้าที่ของแม่ไม่มีวันหยุดและไม่มีเวลาเลิกงาน ครอบครัวของคุณแม่ฟูลไทม์อย่าง “แพร์” มรกต กิจมงคลธรรม เจ้าของบริษัท กิจมงคลคาร์ แอนด์ เซอร์วิสเซส

โดย ฤดูกาล ภาพ : มรกต กิจมงคลธรรม

หน้าที่ของแม่ไม่มีวันหยุดและไม่มีเวลาเลิกงาน ครอบครัวของคุณแม่ฟูลไทม์อย่าง “แพร์” มรกต กิจมงคลธรรม เจ้าของบริษัท กิจมงคลคาร์ แอนด์ เซอร์วิสเซส ผู้ให้ดำเนินการทางทะเบียนรถยนต์รายใหญ่ของไทย จึงต้องหาวันพักผ่อนด้วยการพาลูกทั้งสองคนออกเดินทาง

เธอและสามีได้พาลูกชายสุดหล่อ “น้องเลอเบย์” และสาวน้อยน่ารัก “น้องลาแบลล์” ไปเที่ยวนอกบ้านตั้งแต่ยังเล็ก สำหรับลูกชายคนโต แม่แพร์พาไปเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ อย่างพัทยาและหัวหินตั้งแต่อายุประมาณ 9 เดือน ซึ่งแม้ว่าลูกจะเล็กมากเกินกว่าจะเล่นน้ำได้ แต่เธอก็ยังอยากพาไปให้ลูกเห็นธรรมชาติและสูดอากาศอย่างที่กรุงเทพฯ ไม่มี

‘ความทรงจำชั่ววินาทีของลูก’ มรกต กิจมงคลธรรม

“สิ่งที่ครอบครัวเราให้ความสำคัญมากๆ คือ โรงแรม เราชอบเลือกไปพักโรงแรมเปิดใหม่ สะอาด มีห้องพักสำหรับครอบครัว มีสระว่ายน้ำ และสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลเผื่อความจำเป็นฉุกเฉิน” คุณแม่ลูกสอง กล่าว

หลังจากนั้นเมื่อผ่านทริปในประเทศไปหลายครั้ง ส่วนตัวเธอเองก็ทราบแล้วว่าต้องเตรียมตัวและจัดการกับลูกน้อยอย่างไร ทำให้เมื่อน้องเลอเบย์เริ่มเดินได้ประมาณ 1 ขวบครึ่ง เธอจึงพานั่งเครื่องบินไปญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก

“เราเลือกซื้อทัวร์พาลูกไปโตเกียว เพราะอยากให้ลูกเห็นหลายๆ ที่ในวันเดียว แต่ปรากฏว่าการไปทัวร์ทำให้เวลาทุกอย่างต้องเป๊ะ ต้องตื่นเป็นเวลา กิน และเที่ยวตามเวลาที่กำหนด ทำให้มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าเวลาไปเที่ยวเอง เลือกกับความสะดวกสบายในการเดินทาง

‘ความทรงจำชั่ววินาทีของลูก’ มรกต กิจมงคลธรรม

นอกจากนี้ เรายังมีตัวช่วยเป็นรถเข็นเด็กให้น้องเบย์นั่งชิลไปเวลาเดินเล่น ซึ่งรถเข็นเด็กที่ใช้ควรมีน้ำหนักเบา ขนย้ายง่าย จะได้สะดวกกับการพาเขาไปที่ต่างๆ”

หลังจากมีประสบการณ์จากลูกชายคนโต ทำให้เธอกล้าพาลูกสาวคนเล็กไปเที่ยวมากขึ้น อย่างทริปล่าสุดเธอได้พาลูกทั้งสองคนไปเที่ยวหัวหิน

‘ความทรงจำชั่ววินาทีของลูก’ มรกต กิจมงคลธรรม

“ถามว่าเหนื่อยมากขึ้นไหม ต้องบอกว่าไม่เลย เพราะเราเตรียมตัวมาดี เรารู้ว่าเส้นทางกรุงเทพฯ ไปหัวหินรถอาจจะติดก็เตรียมขนมและนมของลูกๆ ไป พอไปถึงโรงแรม ทางโรงแรมก็จะทำอาหารปั่นสำหรับน้องลาแบลล์เตรียมไว้ให้ ซึ่งนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงเลือกโรงแรมที่ดีให้ลูกๆ เพราะทางโรงแรมจะมีบริการพิเศษสำหรับเด็กเล็ก ทำให้เราไม่ต้องเตรียมทุกอย่างเองทำให้เที่ยวสนุกมากขึ้น”

มีคนเคยถามเธอหลายครั้งว่า ทำไมถึงพาลูกไปเที่ยวตั้งแต่ยังเล็ก เพราะเมื่อลูกโตขึ้นมาคงจำอะไรไม่ได้ เธอตอบว่า

“มันจะเป็นความทรงจำชั่ววินาทีที่เขาเห็น วันที่เขาเห็นทะเลครั้งแรกเขากลัว แต่พอไปครั้งที่สองครั้งที่สามเขาได้เรียนรู้แล้วว่าทะเลที่เห็นคืออะไร และหลังจากนั้นเขาก็กล้าที่จะแตะต้องสัมผัส และกล้าทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนมากขึ้น นี่แหละเป็นสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากการเดินทาง

‘ความทรงจำชั่ววินาทีของลูก’ มรกต กิจมงคลธรรม

อย่างน้องเบย์ที่เข้าโรงเรียนแล้ว เขาจะเชื่อมโยงสิ่งที่อยู่ในหนังสือกับสิ่งที่เขาเคยเห็นมาอย่างพวกสัตว์ต่างๆ ที่เราเคยพาไปเที่ยวสวนสัตว์ หรือธรรมชาติภูเขาที่เคยไป ทำให้เขาเข้าใจและสนุกกับการเรียนมากขึ้นด้วย”

ช่วงเวลาที่พ่อแม่ลูกได้รับประทานอาหารพร้อมกันทั้ง 3 มื้อ ได้เห็นหน้าพูดคุยกันตลอดเวลา และได้เข้านอนด้วยกันอย่างพร้อมหน้า นับเป็นเวลาคุณภาพที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ซึ่งครอบครัวกิจมงคลธรรมก็ไม่เคยรอช้าที่จะสร้างเวลาที่มีคุณค่าและมีความสุขร่วมกัน