posttoday

การแข่งขันเรือใบคือวิชาชีวิต

03 มิถุนายน 2561

แมตช์สำคัญของนักกีฬาเรือใบต้องขับเคี่ยวกับคู่ต่อสู้กันในกลางทะเล สนามนี้คุณแม่แอน-อมรศรี พัฒนศิษฎางกูร

โดย ปอย ภาพไม่เครดิต

แมตช์สำคัญของนักกีฬาเรือใบต้องขับเคี่ยวกับคู่ต่อสู้กันในกลางทะเล สนามนี้คุณแม่แอน-อมรศรี พัฒนศิษฎางกูร ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์ลาแมร์ ส่งใจไปเชียร์ลูกชายนักกีฬา ดาวิน ฌู บิ๊กบอยวัย 10 ขวบ บังคับเรือหมายเลข THA 3332 ประเภทเรือใบออฟติมิสต์ (Optimist Boat) ชิงถ้วยรางวัลในกลุ่ม Filver ออฟติมิสต์ชิงแชมป์ประเทศไทย ในสนามแข่งขัน “ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตตา” ซึ่งจัดยิ่งใหญ่เป็นปีที่ 14 ที่โอเชี่ยน มารีน่า ยอชต์ คลับ จ.ชลบุรี เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา 

นับเป็นสุดยอดการแข่งขันเรือใบที่สร้างชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยวและกีฬาให้กับประเทศไทย และเป็นงานที่มีเรือใบหลากหลายประเภทเข้าแข่งขันมากที่สุดในเอเชีย
ท่าจอดเรือยอชต์ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นศูนย์กลางจัดการแข่งขันเรือใบที่สะดวกและปลอดภัย สำหรับการจัดการแข่งเรือใบนานาชาติที่มีทั้งเรือขนาดใหญ่ และประกอบด้วยเรือหลากหลายประเภท โดยมีนักแล่นใบกว่า 700 คน เรือมากกว่า 200 ลำ จากกว่า 25 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน

การแข่งขันเรือใบคือวิชาชีวิต

เรือใบออฟติมิสต์เป็นเรือใบที่เล่นง่ายไม่อันตราย ถูกออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เรือประเภทนี้สำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 16 ปี การแข่งขันครั้งล่าสุด ดาวินหนุ่มน้อยคนเก่งสามารถทำอันดับได้ที่ 17 จากจำนวนเรือในกลุ่มนี้ 62 ลำ และมีการจัดอันดับเด็กต่ำกว่า 12 ปี ดาวิน เข้าเส้นชัยได้ในอันดับที่ 13 ลักกี้นัมเบอร์
“สนามแข่งขันท็อป ออฟ เดอะ กัฟรีกัตตา เป็นสุดยอดการแข่งขันเรือใบเยาวชนของไทย ประเภทเรือออฟติมิสต์ ดาวินติดทีมเป็น 1 ใน 7 ของนักกีฬาโรงเรียนทีมสยามสามไตร ที่มีการสอนวิชาเรือใบในหลักสูตรโรงเรียนนี้ด้วยค่ะ ตอนสมัครแม่ตื่นเต้นมากกว่าลูกอีกนะคะ (หัวเราะ) สนับสนุนลูกชายทันที ดาวินเจ๋งมากนะที่เราจะได้เรียนวิชานี้ด้วย มันต้องสนุกแน่ๆ แม่เชียร์อัพลูกเต็มที่ตั้งแต่เริ่มต้นเลยค่ะ
นักกีฬาหน้าใหม่ทั้ง 7 คนค่ะ ดาวินเรียนชั้น ป.4 มีพี่ ป.5 พี่ปั้น พี่อรุษ และเพื่อนชั้นเดียวกัน ปุณณะ เอมอน ปลาการ์ตูน มะละกอ มีเด็กผู้หญิงติดกลุ่มมาด้วย 2 คน การแข่งขันปีนี้ช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เจอมรสุมลูกใหญ่เลยค่ะ ท่ามกลางพายุและกระแสน้ำกลางทะเลพัทยาที่แรงมาก จัดเป็นสนามโหดสนามหนึ่ง เพราะเป็นทะเลเปิด บางวันลมกระโชก คลื่นซัด แต่บางวันแทบไม่มีลมเลย ทีมแม่ๆ ริมฝั่งทะเลทั้งหลายก็ส่งใจไปเชียร์ลูกกลางทะเล คอยตามถ่ายรูป ตามส่องลูก ดูแลเด็กเล็ก ส่งแรงเชียร์กันกลางแดดอย่างไม่ยอมแพ้ค่ะ

การแข่งขันเรือใบคือวิชาชีวิต

ลูกชายแอนทำผลงานดีขึ้นทุกวัน ความสำเร็จครั้งนี้มาจากทีมเวิร์กที่ดี ทั้งการนำของ “ครูเก๋” โรงเรียนสยามสามไตร “โค้ชอั๋น”นักเรือใบทีมชาติ ผู้ดูแลและสอนเด็กๆ อย่างเต็มที่ รวมทั้งพ่อแม่ทุกคนที่มีหน้าที่เหนื่อยหนักไม่แพ้กัน ทั้งคอยช่วยยกเรือ เข็นเรือ ลากเรือเข้า-ออกท่ามกลางความวุ่นวาย คอยจัดอุปกรณ์ จัดหาเสบียง ทั้งหมดก็เพื่อสนับสนุนให้ลูกๆ ได้แล่นเรือใบกันอย่างสุดความสามารถ”
คุณแม่แอน อมรศรี บอกว่า การสนับสนุนลูกชายให้เล่นเรือใบถือว่ามาถูกทาง เป็นกีฬาที่เหมาะกับอุปนิสัยของเขาที่สุดแล้ว
“ดาวินมีความเป็นศิลปินสูงค่ะ ลูกชอบอยู่คนเดียว และกีฬาชนิดนี้เรือใบ 1 ลำ เป็นอุปกรณ์การแข่งขันสำหรับนักกีฬา 1 คน แล่นรวมกลุ่มออกทะเลไปเป็นทีม เมื่อไปกลางทะเลเรือลำนี้ก็มีเพียงตัวเขา การแข่งขัน 3 วัน ออกทะเลวันละ 5-6 ชั่วโมง/วัน ดาวินสามารถอยู่กับตัวเองได้สบายมาก เพราะเวลาอยู่บ้านอยู่โรงเรียนเขาก็เป็นแบบนี้ เป็นเด็กค่อนข้างไม่สุงสิงกับใคร อยู่นิ่งๆ คนเดียวได้
การต้องอยู่กับธรรมชาตินี่คืออีกหนึ่งเรื่องที่แอนชอบมากค่ะ เด็กกรุงเทพฯ ไม่ค่อยมีโอกาสได้อยู่กับธรรมชาติเลย เราอยู่กับตึก อยู่กับห้างสรรพสินค้าในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ แต่เขามาแข่งกลางทะเลตลอดเวลา 5 ชั่วโมงกลางทะเล ได้เรียนรู้ “ลมเบา” “ลมแรง” ที่มีผลต่อการบังคับเรือทุกๆ จังหวะ การหยุด การเลี้ยว ต้องอาศัยธรรมชาติ ที่บางครั้งเหนือการควบคุมของมนุษย์ ก็ได้รู้ว่ามีบางสถานการณ์ชีวิตที่ควบคุมไม่ได้แบบนี้ เราจะเผชิญหน้ากับมันอย่างไร

การแข่งขันเรือใบคือวิชาชีวิต

พ่อแม่เห็นลูกๆ วัย 9-10 ขวบเรือคว่ำ ใจแม่ก็คว่ำไปด้วย แต่ลูกๆ ยังสามารถพลิกเรือแล้วแล่นต่อไปได้ ถือเป็นความลุ้นปนเครียดปนภูมิใจตลอด 3 วันเต็มนี้นะคะ คนเป็นพ่อแม่ดีใจที่ได้เห็นลูกมีประสบการณ์ ไม่ได้กลับบ้านมามือเปล่า ได้ Ranking ดีขึ้น มีพัฒนาการ ได้วินัย ได้ใช้ชีวิต ได้ร่างกายที่สูงพรวดๆ ขึ้นมาเลยตั้งแต่เล่นกีฬาแข่งขันจริงจัง ได้จิตใจที่แข็งแกร่งขึ้น เพราะเขาต้องทำเอง ตั้งแต่ต่อเรือใบก่อนออกไปจากฝั่ง อยู่ในทะเลที่ไม่สงบ ลูกมีความเข้าใจและเคารพในกติกาการแข่งเรือ
การแข่งขันกัน 5 รอบทำเวลาให้ดีที่สุด ซึ่งรอบที่ 1-2 ดาวินมีพลาดไม่ถึงฝั่ง DNF-Did not Finish แม่ยืนมองก็เห็นเขาชมนกชมไม้ คุยกับเพื่อนๆ ร่วมทีมบ้างตามประสาอารมณ์ศิลปิน (หัวเราะ) และทำตำแหน่งได้ดีที่สุดคือ รอบที่ 4 เข้าเส้นชัยอันดับ 2 ค่ะ ประสบการณ์นี้คือสิ่งสำคัญที่สุด ลูกได้รู้จักการเคารพตนเอง ทำอะไรก็ต้องทำให้สำเร็จ ทำให้ดีที่สุด แต่สรุปแรงกิ้ง แม่พอใจแล้วค่ะเขาทำได้ดีขึ้นกว่าสนามที่ผ่านมาค่ะ”
อมรศรี กล่าวทิ้งท้ายว่าสำหรับลูกชายดาวิน “เรือใบคือวิชาชีวิต” ทีมแม่ๆ ขอขอบคุณโรงเรียนสยามสามไตรที่มีหลักสูตรเรือใบให้เด็กๆ วิชาที่สอนให้เด็กมีโฟกัส รู้จักลำดับความสำคัญว่าควรทำอะไรก่อน-หลัง มีการวางแผน มีวิธีการคิดเมื่อเจอมรสุมจะแก้ไขปัญหาอย่างไร
สนามครั้งนี้ ดาวิน ก็ได้เห็นคนที่เก่งกว่าในกลุ่มแข่งขัน Gold Optimist Boat ซึ่งบางคนก็อายุเท่ากันกับเขา ทำให้มีแรงบันดาลใจจากกลุ่ม Filver ก็จะต้องพัฒนาความสามารถไปอยู่กลุ่มที่เก่งกว่าให้ได้ ส่วนการติดทีมชาติคุณแม่อมรศรีบอกว่าขึ้นอยู่กับความสามารถของลูกเป็นหลัก พ่อแม่พร้อมสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว &O5532;