posttoday

‘Running’ ศิลปะแอบสแทรกต์แบบ แซม ฟรายด์แมน

06 พฤษภาคม 2561

คอนเทมโพรารี อาร์ต (Contemporary Art) หรือศิลปะร่วมสมัยของเมืองไทย

โดย พริบพันดาว

คอนเทมโพรารี อาร์ต (Contemporary Art) หรือศิลปะร่วมสมัยของเมืองไทย ยังไม่มีหอศิลป์หรือแกลเลอรี่ไหนที่มีความเข้มข้นในการจัดแสดงที่ชัดเจนมากนัก เพราะมีศิลปะหลายรูปแบบและหลากสไตล์ในยุคร่วมสมัย มีตั้งแต่ โมเดิร์นอาร์ต (Modern Art) แอบสแทรกต์ อาร์ต (Abstract Art) แอบสแทรกต์ เอ็กซ์เพรสชั่นนิสม์ (Abstract Expressionism) ป๊อป อาร์ต (Pop Art) โพสต์ โมเดิร์น (Post Modern) มินิมอลิสต์ (Minimalist) คอนเซ็ปช่วล อาร์ต (Conceptual Art) เพอร์ฟอร์แมนซ์ (Performance) อินสตอลเลชั่น (Installation) มีเดีย อาร์ต (Media Art) มัลติมีเดีย (Multimedia) และยังมีที่ย่อยๆอีกมากมายที่เกิดขึ้นอย่าง ไฮเปอร์ เรียลิสม์ (Hyperrealism)

ศิลปะร่วมสมัยคือ ศิลปะที่มากับวิถีชีวิตในสังคมยุคใหม่ ที่ไม่มีจุดศูนย์กลาง ใช้เทคโนโลยีเยอะ และใครอยากทำอะไรก็ทำ เป็นการทดลอง ไม่มีการแยกประเภทงานให้ตายตัวชัดเจน มีความหลากหลาย ตั้งแต่ใช้ตัวเองเป็นงานศิลปะ ไปจนถึงสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ โฟโต้ช็อป ฯลฯ ไม่มีการแยกแยะประเภทว่าเป็นศิลปะขั้นสูง (Fine Art) หรือศิลปะสมัยนิยม (Popular Culture)

‘Running’ ศิลปะแอบสแทรกต์แบบ แซม ฟรายด์แมน

ได้มีโอกาสไปชมนิทรรศการศิลปะ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Running” ของ แซม ฟรายด์แมน ศิลปินหนุ่มชาวอเมริกันสร้างสรรค์ผลงานมาจัดแสดงทั้งหมด 24 ชิ้นด้วยกัน แบ่งเป็นภาพวาดสีอะครีลิกบนผ้าใบ (Canvas) จำนวน 14 ชิ้น และการใช้เทคนิคผสมผสาน (Mixed Media) บนกระดาษ Stonehenge จำนวน 10 ชิ้น
งานชุดนี้ถือเป็นการจัดนิทรรศการนอกประเทศครั้งแรกของเขา โดยเผยแพร่ผลงานของเขาด้วยเทคนิคการใช้ลายเส้น ผสานกับวิธีการลงสีอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งได้สั่งสมประสบการณ์มาจากการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะมาอย่างยาวนาน

‘Running’ ศิลปะแอบสแทรกต์แบบ แซม ฟรายด์แมน

ว่าไปแล้ว แซม ฟรายด์แมน เป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่ถูกจับตามอง ด้วยสไตล์การทำงานศิลปะในแนวนามธรรมหรือแอบสแทรกต์(Abstract) เมื่อย้อนไปค้นประสบการณ์ในแวดวงศิลปะของเขานั้น แซม ฟรายด์แมน เคยร่วมงานกับเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ ไนกี้ และ KAWS ศิลปินสตรีทอาร์ตชื่อก้องโลก
สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ภายใต้แนวคิด “Running” ของเขา ได้ถ่ายทอดความงดงามของธรรมชาติผ่านการเคลื่อนไหวของลายเส้นและมุมมองที่แตกต่าง ผ่านองค์ประกอบที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาของชายหาดและท้องทะเล เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขา
แซม ฟรายด์แมน กล่าวว่า ด้วยความหลงใหลในความงดงามของธรรมชาติ เขาจึงมักจะสังเกตความเคลื่อนไหวและความเปลี่ยนไปของธรรมชาติในแต่ละช่วงเวลาอยู่เสมอ

‘Running’ ศิลปะแอบสแทรกต์แบบ แซม ฟรายด์แมน

“โดยผมจะนำเอาการเคลื่อนไหวอย่างงดงามที่ได้พบในแต่ละครั้งมาถ่ายทอดสู่ผลงานศิลปะแนวแอบสแทรกต์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติของคลื่นและบรรยากาศของทุกองค์ประกอบบนชายหาดที่แม้จะดูสงบนิ่ง แต่จริงๆ แล้วมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ผมได้ถ่ายทอดออกมาสู่ภาพวาดที่เน้นเส้นสายที่แสดงถึงความเคลื่อนไหวและสีสันที่แตกต่าง”
งานศิลปะทั้ง 24 ชิ้นของเขา เดินชมกันแบบสบายๆ และเต็มอิ่มในรสสีและแสงที่ชวนให้ตีความถึงห้วงขณะอารมณ์ความรู้สึกที่หลั่งไหลออกมา ซึ่งต้องบอกว่าคิวเรเตอร์หรือภัณฑารักษ์ เจริญ เพ็งสถาพร ที่ดูแลนิทรรศการในครั้งนี้ทำงานกับศิลปินได้ดีทีเดียว
สำหรับแกลเลอรี่ ที่จัดแสดงคือ Chin’s Gallery ถือว่าสร้างสถานที่จัดแสดงศิลปะในแนวเออร์เบิน คอนเทมโพรารี อาร์ต (Urban Contemporary Art) ได้ดี ซึ่ง อรศิรี ชินกำธรวงศ์ ผู้ก่อตั้ง กล่าวว่า ศิลปะแนวนี้เป็นแนวที่สนุก มีความหลากหลาย น่าตื่นเต้น และคนไทยก็หันมาสนใจศิลปะแนวนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ

‘Running’ ศิลปะแอบสแทรกต์แบบ แซม ฟรายด์แมน

“เราเห็นว่าคงจะดี หากคนไทยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองของศิลปะประเภทนี้กับศิลปินหลากหลายเชื้อชาติ โดยตั้งใจว่า ในอนาคตจะมีการนำศิลปินชื่อดังจากหลายประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ให้คนไทยได้มีโอกาสเสพงานศิลป์คุณภาพโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ
ในขณะเดียวกัน ก็หวังว่าในอนาคต ก็จะสามารถเป็นสะพานเชื่อมให้ศิลปินไทยสามารถนำชิ้นงานไปแสดงในตลาดต่างประเทศได้เช่นกัน”
ผู้สนใจสามารถเข้าชมผลงานของ แซม ฟรายด์แมน ได้ทุกวันพุธ-อาทิตย์ เวลา 11.00-19.00 น. ณ Chin’s Gallery โครงการ Arden’s พระราม 3 และสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/chinsgallery/ หรือ www.chinsgallery.com &O5532;