posttoday

งานหลังเกษียณ เล่นเพลงโชแปง เป้าหมายหลักปลัด กทม.

05 พฤษภาคม 2561

“ผมมุ่งมั่นว่าจะทำหน้าที่บริหารคนภายใน กทม.ทั้งหมดให้มีความพร้อมในการทำงาน นั่นคือเป้าหมายสำคัญที่สุดของผม เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนส่วนรวมขยายออกไปเป็นวงกว้างมากที่สุด”

โดย นิติพันธุ์ สุขอรุณ  

“ผมมุ่งมั่นว่าจะทำหน้าที่บริหารคนภายใน กทม.ทั้งหมดให้มีความพร้อมในการทำงาน นั่นคือเป้าหมายสำคัญที่สุดของผม เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนส่วนรวมขยายออกไปเป็นวงกว้างมากที่สุด”

คำกล่าวของ ภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัด กทม. ขยายความถึงเป้าหมายหลักที่เขากำลังทำอยู่ในขณะนี้ คือการวางระบบโครงสร้างงานภายในองค์กรของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อให้เกิดความพร้อม ความรวดเร็ว และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ย้อนไปดูประวัติ เขาเติบโตมาจากสายงานวิศวะ กระทั่งขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการสำนักการโยธา และได้ขยับขึ้นมาจนถึงตำแหน่งปลัด กทม.ในที่สุด ผ่านภารกิจด้านสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาเมือง รวมทั้งรับผิดชอบหน่วยงานส่วนราชการ ประกอบด้วย สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักผังเมือง สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพฯ ตะวันออก และเตรียมเกษียณอายุราชการในปี 2561
จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เขาเล็งเห็นว่า การบริหารงานแบบรวมศูนย์กลาง โดยมีสำนักผังเมือง ซึ่งจะถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ให้เป็น “สำนักบริหารเมือง” จะทำให้ขอบเขตการทำงานกว้างมากขึ้น สามารถเป็นแม่งานหลักบริหารโครงสร้างพื้นฐานของเมืองได้ทั้งหมด และสามารถประสานงานกับทางสำนักโยธา สำนักการระบายน้ำ เป็นไปในรูปแบบควบคุมแผนภาพรวมทั้งหมด แต่สำนักบริหารเมืองจะไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาหรือมีตำแหน่งสูงกว่าสำนักอื่นๆ เพราะทุกหน่วยมีตำแหน่งเท่ากัน เพียงแต่ต้องมีสำนักหนึ่งที่ระบุได้ว่าใครทำอะไรก่อน
“แนวคิดนี้สืบเนื่องจากการทำงานที่ผ่านมาทำให้รู้ถึงปัญหาว่า หากไม่มีการรวมศูนย์ทำงาน คนกรุงเทพฯ จะเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อน เพราะระบบสายงานติดขัด เนื่องจากสำนักผังเมืองมีอำนาจหน้าที่น้อย ทั้งที่ควรจะวางยุทธศาสตร์ของเมือง กำหนดอนาคตของเมืองได้ และเตรียมความพร้อมเมืองบริวารรอบกรุงเทพฯ ให้ขยายออกไปได้กว้างมากกว่าแค่ดูเฉพาะผังเมืองกรุงเทพฯ เท่านั้น”
ภัทรุตม์ กล่าวอีกว่า ด้านการดูแลคนกรุงเทพฯ เขาจะสร้างสำนักพัฒนาสังคมขึ้นเป็นแม่งานหลักเพื่อคุมสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักวัฒนธรรม เป็นการคุมในด้านยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ให้สามารถดูแลคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่ารวยหรือจน ไม่จำเป็นต้องดูแต่คนพิการ เด็ก หรือไม่จำเป็นต้องเข้ามาดูแลเฉพาะเมื่อเกิดเรื่องเดือดร้อน แต่ต้องทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับ กทม. ทำประโยชน์ตอบแทนสังคมส่วนรวมได้อีกด้วย

งานหลังเกษียณ เล่นเพลงโชแปง เป้าหมายหลักปลัด กทม.

อย่างไรก็ตาม แผนปรับโครงสร้างภายใน กทม. เขามีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้เกิดการขยายงาน ขยายตำแหน่ง ทำงานเป็นระบบมากขึ้น ยิ่งทำให้ชีวิตของข้าราชการ กทม.เป็นไปในทิศทางที่ดี มีเวลาให้กับครอบครัว ลดภาระงานที่หนักให้น้อยลง แต่ยังคงรักษามาตรฐานการดูแลทุกชีวิตคนกรุงเทพฯ ได้ดีเช่นเดิม
“ผมอยากทำให้ข้าราชการ กทม. หน้าที่การงานก้าวหน้า มีขวัญกำลังใจดีขึ้น แต่ต้องทำงานรวดเร็วมีประสิทธิภาพด้วยงานที่ซับซ้อนน้อยลง เช่น เหนื่อยน้อยลงแต่ได้งานมากขึ้น ทำให้ชีวิตส่วนตัวข้าราชการดี เมื่อชีวิตดีการทำงานก็ควรดีขึ้นตามไปด้วย
ทุกวันนี้คนของผมทำงาน 7 วัน ผมซาบซึ้งที่ทุกคนตั้งใจอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพนักงานกวาดถนน เก็บขยะ เพราะพวกเขาพร้อมทำงานเสมอไม่ว่าจะเรียกระดมพลตอนกลางดึกแค่ไหน เขาก็มากัน พอถึงเช้าถนนหนทางสะอาด
ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะพวกเขาทุ่มเทกับหน้าที่ของตนเอง ผมจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ของ กทม.มีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม” ภัทรุตม์ กล่าว
ปลัด กทม. เล่าว่า หลังเกษียณสิ่งที่อยากทำก่อนเป็นอย่างแรกคือ นอนตื่นสาย เพราะตลอดระยะเวลาหลายปีที่ทำงานมา เดินทางถึงที่ทำงานเวลา 06.00 น.ทุกวัน และเลิกงานเวลา 20.00 น. ยอมรับว่าจัดสรรเวลาสำหรับดูแลตัวเองล้มเหลว คือแทบไม่มีเวลาส่วนตัวเลย แต่ยอมรับและยินดีกับงานที่ทำ
แม้ตัวเองจะไม่สามารถทำอะไรบางอย่างที่อยากทำได้ในเวลาส่วนตัว จึงไม่อยากให้ลูกน้องต้องมาเป็นเช่นเดียวกัน ดังนั้นในขณะที่ดำรงตำแหน่งปลัดจะขอวางโครงสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของเจ้าหน้าที่ทุกคน
 สำหรับงานอดิเรกที่อยากทำหลังจากนี้คือ การฝึกซ้อมพัฒนาฝีมือด้านการเล่นเปียโน มีเพลงในดวงใจที่ตั้งเป้าอยากเล่นให้ได้ คือเพลงของ “โชแปง” ด้วยเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่ครบเครื่อง ถ่ายทอดเสียงตัวโน้ตได้มาก และไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องสร้างความคุ้นเคยระหว่างกัน
“เปียโน ถือเป็นเครื่องดนตรีที่มีบทเพลงเยอะมาก ทำให้นักดนตรีเอกของโลกเขียนเพลงสำหรับเล่นจากเปียโนโดยเฉพาะเสมอ ทั้งยังสามารถเล่นดนตรีที่เครื่องดนตรีหลายชนิดทำไม่ได้ เพราะมีหลายบันไดเสียง ดังนั้นผมจึงมองว่าเครื่องดนตรีในดวงใจหนีไม่พ้นเปียโนอย่างแน่นอน” 
ส่วนเรื่องการออกกำลังกาย เขาชอบเล่นกีฬากอล์ฟ บางคนมองว่าเป็นเกมที่มีแค่วงสวิงเท่านั้น แต่เป็นเรื่องท้าทายที่สุดของกีฬากอล์ฟ ซึ่งการทำให้วงสวิงเป็นรูปร่างต้องใช้ความอดทน ไม่ใช่นึกจะตีก็ตีแต่ต้องฝึกฝนนานเพื่อให้ได้วงสวิงที่สวย หากไม่ฝึกต่อให้เล่นมานานแค่ไหนก็มีวงสวิงไม่สวยอยู่ดี
ดังนั้น ต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้นให้ถูกต้อง ยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้ร่างกายสร้างสมดุลได้ดี หลังเกษียณคงได้ทำสิ่งที่ตั้งใจเหล่านี้ให้สนุกสนานเต็มที่อย่างที่อยากทำมาตลอด &O5532;