posttoday

‘เที่ยวจนวันลาหมด’ ทำลายขนบคนทำงานประจำ

21 เมษายน 2561

ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ใช้วันหยุดและวันลาทั้งหมดไปกับการเดินทาง “เจ” ศราวุธ พรหมโคตร วัย 25 ปี

โดย รอนแรม ภาพ : เที่ยวจนวันลาหมด

ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ใช้วันหยุดและวันลาทั้งหมดไปกับการเดินทาง “เจ” ศราวุธ พรหมโคตร วัย 25 ปี จึงเปิดเพจเฟซบุ๊ก เที่ยวจนวันลาหมด เพื่อทำลายขนบและความคิดเดิมๆ ของคนทำงานประจำ

เจ เล่าว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้เขาออกเดินทางหนักเป็นเพราะ “อกหัก” ทำให้อยากเยียวยาจิตใจด้วยการเดินทางแบบแบ็กแพ็กเกอร์

ประกอบกับเขารู้จักกับเจ้าของเพจรุ่นพี่ชื่อ “คนหลงทาง” จนกลายเป็นแรงบันดาลใจในการเปิดเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งตอนนั้นเขาเขียนบันทึกการเดินทางลงในเว็บไซต์พันทิปอยู่แล้ว จึงย้ายมาอาศัยบ้านของเฟซบุ๊กแทน และจริงจังทำมันอย่างเต็มที่

‘เที่ยวจนวันลาหมด’ ทำลายขนบคนทำงานประจำ

“โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนเฮฮา เป็นคนซนหน่อยๆ ทำให้เวลาเขียนเรื่องออกมาจะติดความสนุกสนาน ตอนเขียนในพันทิปจะชอบเขียนเป็นบันทึกตั้งแต่ตื่นเช้าจนเข้านอนว่าเจออะไรบ้าง รู้สึกอย่างไรบ้าง และลงรูปทุกขั้นตอนเพื่อให้คนอ่านเห็นภาพมากที่สุด

แต่พอเปลี่ยนมาทำเพจทำให้ต้องเปลี่ยนรูปแบบ เพราะคนในเฟซบุ๊กไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ แต่ชอบดูภาพและวิดีโอมากกว่า ผมเลยต้องเขียนให้กระชับขึ้นแต่ยังคงมีรายละเอียดครบถ้วน และจะเขียนบรรยายภาพทุกภาพเพื่อให้คนเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง”

แบ็กแพ็กเกอร์คนนี้ยังตัดสินไม่ได้ว่าชอบทะเลหรือภูเขามากกว่า แต่ที่แน่ใจคือเขาอยากไปในที่ที่มีเรื่องราวทั้งระหว่างทางและปลายทาง รวมทั้งชอบท่องเที่ยวในชุมชนและวัฒนธรรม เพราะความมีเสน่ห์ของวิถีชีวิตที่ไม่เคยเหมือนเดิม

‘เที่ยวจนวันลาหมด’ ทำลายขนบคนทำงานประจำ

“ผมหลงใหลในวัฒนธรรมและวิถีชุมชนมาก เพราะแต่ละพื้นที่มีเสน่ห์ต่างกัน อาจเป็นเพราะผมเป็นคนอีสาน ทำให้ชอบวิถีถิ่น และอยากค้นหาความเป็นท้องถิ่นเพื่อทำความรู้จักว่าชาวบ้านในชุมชนอื่น เขาต่างหรือเหมือนกับเราอย่างไร”

นอกจากนี้ การเที่ยวชุมชนยังเสริมรายได้ให้ท้องถิ่น ได้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาวัฒนธรรมชุมชน และยังเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน

สำหรับที่มาของชื่อเพจนั้น เจเล่าต่อว่า มาจากนิสัยชอบท่องเที่ยวของเขา ซึ่งการเป็นข้าราชการที่ต้องทำงานวันจันทร์-ศุกร์ไม่ใช่ปัญหา เพราะนอกจากจะหยุดไปเที่ยววันเสาร์-อาทิตย์แล้ว เขายังใช้วันลาพักร้อนเพื่อไปท่องเที่ยวจนหมดด้วย

‘เที่ยวจนวันลาหมด’ ทำลายขนบคนทำงานประจำ

“ผมอาจจะเป็นแรงบันดาลใจหรือชี้นำให้คนทำงานประจำออกไปเที่ยว เพราะผมคิดว่าหากทำงานประจำแต่ยังสามารถแบ่งเวลาไปเที่ยวได้ มันคืออีกมิติหนึ่งที่จะทำให้เรามีความสุขมาก หลังกลับจากเที่ยวมาเริ่มทำงานใหม่วันจันทร์ ทุกครั้งผมจะมีพลัง ได้รับมุมมองใหม่ๆ กลับมาเสมอ

เพราะโลกของผมกว้างขึ้น ทำให้ทัศนะของผมเปลี่ยนไปจากเดิม ผมคิดเสมอว่าทุกครั้งที่เราก้าวออกไปจากที่เดิมเหมือนเป็นการให้ของขวัญตัวเอง เพราะผมอยากใช้ชีวิตให้คุ้มค่ากับสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขต่อไปเรื่อยๆ”

นอกจากนี้ เจยังเป็นอีกคนที่ชอบเดินทางคนเดียว ซึ่งเขาคิดว่ามันคือช่วงเวลาทบทวนตัวเอง อย่างล่าสุดได้โซโลเดี่ยวไปเที่ยววังเวียง สปป.ลาว ทำให้เขาได้อยู่กับตัวเองอย่างเต็มที่

‘เที่ยวจนวันลาหมด’ ทำลายขนบคนทำงานประจำ

และเหนือสิ่งอื่นใดคือเขามีเพื่อนใหม่กลับมาเป็นมิตรภาพระหว่างทาง โดยทุกคนสามารถติดตามเรื่องราวการเดินทางวังเวียง 3 วัน 2 คืน ด้วยเงิน 2,500 บาท ได้เร็วๆ นี้ ทางเพจเฟซบุ๊ก “เที่ยวจนวันลาหมด” รับรองว่าทั้งเรื่องและรูปของเจจะทำให้คุณต้องรีบหาวันลาพาตัวเองไปเที่ยว