posttoday

พัชราภรณ์ เวชวิทยาขลัง บุญหล่อเลี้ยงกายใจ

21 เมษายน 2561

“นิก” พัชราภรณ์ เวชวิทยาขลัง กรรมการผู้จัดการ บริษัทในเครือ FDI Group

โดย วรธาร ทัดแก้ว

“นิก” พัชราภรณ์ เวชวิทยาขลัง กรรมการผู้จัดการ บริษัทในเครือ FDI Group กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาครบวงจรแบบวันสต็อป เซอร์วิส ให้กับนักลงทุนไทยและต่างประเทศ

 นอกจากเป็นผู้บริหารที่มีบุคลิกดี หน้าตาสดใส ยังมีอัธยาศัยงาม มีจิตใจใฝ่ในการทำบุญ ชอบแบ่งปัน และเป็นคนมองโลกในแง่ดีเสมอจนเป็นที่รักของลูกน้องและเพื่อนๆ

พัชราภรณ์ เป็นผู้หญิงรุ่นใหม่ที่เชื่อในเรื่องกรรม (บุญและบาป) เชื่อว่าทำกรรมดีย่อมได้ดี ทำกรรมชั่วย่อมได้ชั่ว ทำบุญย่อมได้บุญ ทำบาปย่อมได้บาป

ดังนั้น เธอจึงเลือกทำแต่กรรมดี ทั้งหาโอกาสทำและลงมือทำทันทีเมื่อโอกาสมาเคาะประตูบ้าน จะไม่ยอมปล่อยให้โอกาสนั้นผ่านไปเปล่าๆ นี่คือตัวตนของเธอ

พัชราภรณ์ เวชวิทยาขลัง บุญหล่อเลี้ยงกายใจ

เธอเป็นคนชอบทำบุญโดยคุณพ่อคุณแม่จะพาเข้าวัดตั้งแต่เด็ก เช่น ไปทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ฟังเทศน์ เวียนเทียนในวันสำคัญทางพุทธศาสนา สิ่งเหล่านี้ได้หล่อหลอมจิตใจและติดตัวเธอมาจนถึงปัจจุบัน เมื่อถึงวันสำคัญทางศาสนาไม่เคยพลาด ทุกวันนี้เวลาไปทำบุญจะไปพร้อมครอบครัวพ่อแม่ลูก

“จริงๆ แล้วการทำบุญในพระพุทธศาสนามีหลายวิธี แต่บุญที่นิกทำประจำคือทาน (การให้) หรือที่พระเรียกว่า ‘ทานมัย’ (บุญสำเร็จได้ด้วยการให้) นิกว่าทานมัยทำได้ง่ายจึงทำอยู่ตลอด มีทั้งทำกับพระสงฆ์ เช่น ถวายสังฆทาน ใส่บาตร บริจาคค่าน้ำค่าไฟวัด ถวายหนังสือพระเณร ถวายหลอดไฟ หรือปัจจัยสี่อื่นๆ ที่เห็นว่าจำเป็นกับพระ เช่น ยารักษาโรค เป็นต้น”

นอกจากนี้ พอถึงวันสำคัญของเธอหรือคนในครอบครัว เช่น วันเกิดตัวเอง วันเกิดลูก วันเกิดสามี ก็จะพากันไปทำบุญที่วัด บางทีไปทำบุญกับพระเณรอาพาธที่โรงพยาบาลสงฆ์ ถวายปัจจัยเป็นค่ายารักษาโรค ถวายเป็นค่าไฟให้กับโรงพยาบาลสงฆ์ หรือไปทำบุญโลงศพที่วัดหัวลำโพง บางครั้งก็ทำกับมูลนิธิต่างๆ เช่น บริจาคเงินซื้อเครื่องมือแพทย์กับมูลนิธิกรมหลวงสงขลานครินทร์ เป็นต้น

นอกจากทำบุญกับพระสงฆ์และคนทั่วไปแล้ว นิกยังทำบุญกับสัตว์ด้วย ซึ่งเรียกว่า “ทานมัย” แต่เป็นประเภท “อภัยทาน” หรือ “ชีวิตทาน” เป็นการให้ชีวิตกับเขา เช่น การปล่อยปลา การไถ่ชีวิตโค-กระบือ ไม่ให้ถูกฆ่า เป็นต้น และทุกครั้งไม่ว่าจะทำบุญอะไรเธอก็จะคอยสอนและอธิบายให้ลูกเข้าใจในการทำบุญนั้นไปด้วย

พัชราภรณ์ เวชวิทยาขลัง บุญหล่อเลี้ยงกายใจ

“เวลาที่นิกได้ทำบุญจะเกิดความสุขและความปีติขึ้นในใจตลอด หลังจากทำไปแล้ว มาหวนระลึกถึงอีกทีก็ยังเกิดปีติสุขในบุญอยู่ เป็นอย่างนี้ตลอดค่ะ เรียกว่าบุญกุศลหล่อเลี้ยงใจเราให้มีความสุข มีความเบิกบาน และมีความผ่องแผ้วบริสุทธิ์ทุกเมื่อ”

การให้ธรรมะเป็นทานเป็นบุญอีกอย่างหนึ่งที่เธอทำ ก็คือ การเขียนข้อคิดที่สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตและการทำงานให้คนได้อ่านและนำไปใช้

ยกตัวอย่างบทความที่เขียน เช่น ปัจจัยหลักที่จะนำไปสู่เส้นชัย เธอบอกว่าการที่คนเราจะไปสู่เส้นชัยคือความสำเร็จได้นั้น ต้องประกอบด้วยความคิด ความเชื่อ ความศรัทธา และการลงมือทำจึงจะสำเร็จ บางวันก็เขียนคำคมสั้นๆ และข้อคิดเชิงธรรมะเพื่อเตือนใจตัวเอง

“หลายคนอ่านแล้วมีฟีดแบ็กกลับมาดีค่ะ บางคนนำไปพัฒนาตัวเองจนประสบความสำเร็จ บางคนอ่านแล้วมีกำลังใจพลังในการต่อสู้และไม่ยอมแพ้ต่อชีวิตและโชคชะตา บางคนเจอปัญหาชีวิตมากมาย พอได้อ่านก็ทำให้ตั้งสติได้ พร้อมเดินหน้าเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น”

พัชราภรณ์ เวชวิทยาขลัง บุญหล่อเลี้ยงกายใจ

อย่าลืมติดตามเฟซบุ๊ก“นิก พัชราภรณ์ เวชวิทยาขลัง” รับรองว่าทุกคนจะได้อ่านข้อคิด บทความ และฮาวทูดีๆ  แน่นอน