posttoday

คุณแม่เป็นที่หนึ่งเสมอ รพีพัทธ์ หิรัณย์บุรโชติ

14 เมษายน 2561

จากหนุ่มวัยรุ่นในวันวาน วันนี้เขาได้จัดลำดับความสำคัญใหม่ยกให้ “ครอบครัว” เป็นที่หนึ่งของชีวิต รพีพัทธ์ หิรัณย์บุรโชติ

โดย ฤดูกาล ภาพ : รพีพัทธ์ หิรัณย์บุรโชติ

จากหนุ่มวัยรุ่นในวันวาน วันนี้เขาได้จัดลำดับความสำคัญใหม่ยกให้ “ครอบครัว” เป็นที่หนึ่งของชีวิต รพีพัทธ์ หิรัณย์บุรโชติ เจ้าของบริษัทออร์แกไนซ์ โอบีวัน พลัส จึงให้เวลาที่นอกเหนือจากการทำงานกับ คุณแม่จรัสศรี รัตนาอัมพวัลย์ ด้วยการพาไปท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตาและสร้างความทรงจำร่วมกันทั้งครอบครัว

คุณแม่เป็นที่หนึ่งเสมอ รพีพัทธ์ หิรัณย์บุรโชติ

เขาเล่าว่า การไปเที่ยวแต่ละครั้งจะไปแบบครอบครัวใหญ่ทั้งคุณแม่ คุณน้า รุ่นลูก และรุ่นหลาน กระเตงกันไปทั้งในและต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง จีน เมียนมา ญี่ปุ่น และอินเดีย โดยเน้นทำบุญเป็นหลักเพราะเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงผู้ใหญ่และลูกหลานได้ดีที่สุด

“ประมาณ 4-5 ปีหลังมานี้ ถ้ามีวันหยุดช่วงเทศกาล หรือแค่วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ผมจะพาคุณแม่ไปเที่ยว ให้แม่เป็นที่หนึ่งเสมอ เพราะอยากใช้เวลาอยู่กับท่าน และอยากไปเที่ยวด้วยกันให้มากที่สุด

คุณแม่เป็นที่หนึ่งเสมอ รพีพัทธ์ หิรัณย์บุรโชติ

จนตอนนี้เกือบทุกทริปของผมจะเป็นทริปครอบครัว เพราะเราให้ความสำคัญกับตรงนี้มากกว่าจะไปเที่ยวสนุกเองแล้ว โดยส่วนใหญ่ผมกับแม่จะไปไหว้พระทำบุญกัน เพราะเป็นกิจกรรมที่เราได้คอนเนกกัน กลายเป็นจุดลงตัวที่สามารถมีความสุขด้วยกันได้”

คุณแม่เป็นที่หนึ่งเสมอ รพีพัทธ์ หิรัณย์บุรโชติ

สำหรับการท่องเที่ยวที่มีผู้สูงวัยนั้น เขากล่าวต่อว่า จะต้องให้ความสำคัญกับการพักระหว่างทาง เพราะผู้สูงวัยมักมีปัญหาเรื่องเข่าและขาทำให้ต้องหยุดพักเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพ รวมถึงต้องแวะเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้นด้วย

“ข้อดีของการเที่ยวเป็นครอบครัว คือทำให้เราได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มที่ เพราะตอนเป็นวัยรุ่นเราไม่ค่อยได้ให้เวลากับท่าน พอมาตอนนี้เราเริ่มรู้สึกว่าเวลาของครอบครัวสำคัญกับเรามากที่สุด เราอยากทำทุกเวลาที่มีอยู่ให้มีค่ามีความหมาย ส่วนเราเองก็แก่ขึ้นเรื่อยๆ จากที่ไม่เคยระวังสุขภาพอะไรเลยก็ต้องดูแลมากขึ้น เพื่อจะได้ดูแลคุณแม่ได้เต็มที่”

คุณแม่เป็นที่หนึ่งเสมอ รพีพัทธ์ หิรัณย์บุรโชติ

นอกจากนี้ รพีพัทธ์ยังฝากถึงคนในวัยทำงานคนอื่นๆ ที่มีคุณพ่อคุณแม่สูงวัย ถึงการให้ความหมายและความสำคัญของเวลาครอบครัวว่า สิ่งที่ไม่สามารถย้อนคืนกลับมาได้คือ “เวลา” ดังนั้น ต้องทำทุกวันให้มีค่า เพื่อสร้างความทรงจำที่สามารถหวนคิดถึงได้เสมอ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใดก็ตาม

เรื่องราวของเขาทำให้ได้กลับมาย้อนพิจารณาถึงลำดับ “คนสำคัญ” ในชีวิต และความหมายของเวลาที่มีอยู่ ซึ่งสำหรับผู้สูงอายุ ครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่สุดในเวลาที่เหลืออยู่ของชีวิต