posttoday

สนุกสงกรานต์ อย่าลืมคำนึงถึง สุขภาพ

12 เมษายน 2561

ซัมเมอร์แบบไทยไปเล่นสาดน้ำสงกรานต์คลายร้อนตามประเพณีที่งดงามซึ่งมาพร้อมความสนุกสนาน

 

ซัมเมอร์แบบไทยไปเล่นสาดน้ำสงกรานต์คลายร้อนตามประเพณีที่งดงามซึ่งมาพร้อมความสนุกสนาน แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงสุขภาพที่ต้องอยู่กับเรานานๆ เพื่อกลับมาเรียนหรือทำงานตามปกติ วันนี้เราจึงอยากเตือนให้ทุกคนห่วงเรื่องการดูแลสุขภาพสักนิด เพื่อห่างไกลจากโรคที่มาจากการเล่นน้ำ โดยเฉพาะน้ำที่ไม่สะอาด

โรคตาแดง

การเล่นน้ำที่ไม่สะอาด มีโอกาสทำให้เราเป็นโรคตาแดงได้ เช่น น้ำที่มาจากคลอง บึง อาจมีเชื่อโรคแฝงตัวอยู่ เมื่อน้ำเข้าตาและไม่ได้ล้างด้วยน้ำสะอาด หรือขยี้ตาจะทำให้เกิดการอักเสบ โดยปกติเชื้อจะใช้เวลาฟักตัว 1-2 วันก่อนแสดงอาการ ผู้ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่น ผู้ที่ใส่บิ๊กอายส์ คอนแทคเลนส์ ผู้ป่วยที่เคยผ่าตัดต้อกระจก ผู้ที่เป็นต้อหิน เยื่อบุตาขาวอักเสบ จะเกิดปัญหาได้ง่ายกว่าคนทั่วไป

โรคจากปรสิต

ปรสิตอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำต่างๆ และเป็นตัวการที่ทำให้เกิดโรคหลากหลายชนิด เช่น โรคอุจจาระร่วง ท้องเสีย โรคสมองและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ฯลฯ สาเหตุเกิดจากน้ำที่ไม่สะอาด หากเราสำลักน้ำ น้ำเข้าปาก เข้าจมูก เข้าดวงตา ก็มีโอกาสเสี่ยงที่ปรสิตจะเข้าสู่ร่างกายของเรา

โรคผิวหนัง

ปกติแล้วฤดูร้อนแบบนี้ก็จะมาพร้อมกับโรคผิวหนังหลากหลายชนิด เช่น ผด ผื่น กลาก เกลื้อน ผิวไหม้แดด และยิ่งการเล่นน้ำวันสงกรานต์ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคผิวหนังมากยิ่งขึ้น โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคผิวหนัง ได้แก่ แสงแดด น้ำไม่สะอาด เสื้อผ้าที่เปียกอับชื้น เหงื่อไคล ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคก่อให้เกิดโรคผิวหนังตามมา

โรคปอดอักเสบหรือโรคบอดบวม

การเล่นน้ำสงกรานต์ทำให้ตัวเราเปียกชื้นตลอดเวลา หากร่างกายของเราไม่แข็งแรง และภูมิคุ้มกันต่ำ หรือรู้สึกเป็นไข้ ไม่สบาย ไม่ควรเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคปอดอักเสบได้

โรคลมแดด

ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ เนื่องจากความร้อนที่มากเกินไป จึงเกิดการสูญเสียเหงื่อ และสารน้ำไปอย่างมาก โดยปกติแล้วร่างกายคนเรามีอุณหภูมิประมาณ 36-37 องศาเซลเซียส ถ้าอากาศร้อนมากจนร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นแต่ไม่ถึง 40 องศาเซลเซียส อาจเกิดอาการเพลียแดดได้ และถ้าสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส บางคนจะเริ่มมีอาการทางสมองร่วมด้วย เช่น ซึม สับสน ชักเกร็ง หรือหมดสติ

Tips

เมื่อต้องสัมผัสน้ำไม่สะอาด

เมื่อถูกสาดน้ำที่ไม่สะอาดที่เสื้อผ้าและลำตัว ให้รีบอาบน้ำชําระร่างกายด้วยสบู่ หากเข้าดวงตา ต้องล้างตาด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง หากสัมผัสถูกบาดแผล ต้องล้างแผลโดยการฟอกด้วยสบู่หลายๆ ครั้ง แล้วล้างให้น้ำสะอาดไหลผ่านเพื่อลดปริมาณเชื้อโรคให้มากที่สุด และทาแผลด้วยยาโพวิโดน-ไอโอดีน กรณีที่โดนน้ำที่ไม่สะอาดสาดเข้าหน้า ต้องระวังการสําลักน้ำเข้าทางปาก และจมูก ถ้าน้ำเข้าทางปากอาจทําให้เกิดโรคอุจจาระร่วง ถ้าสําลักน้ำเข้าทางจมูกต้องสังเกตอาการภายใน 1 สัปดาห์ ถ้ามีไข้ คัดจมูก และปวดศีรษะ ควรไปพบแพทย์