posttoday

สุขใจเมื่อได้กอด

25 มีนาคม 2561

ชัยพร พานิชรุทติวงศ์ ถ่ายทอดความทรงจำต่อสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต หากล้วนเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกแห่งความรัก คิดถึง ถวิลหา

โดย มัลลิกา นามสง่า/จีรวัฒน์ กล้ากะชีวิต ภาพ : อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

ชัยพร พานิชรุทติวงศ์ ถ่ายทอดความทรงจำต่อสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต หากล้วนเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกแห่งความรัก คิดถึง ถวิลหา ในงานจิตรกรรมสีอะครีลิก นำผลงานมาจัดนิทรรศการ ชื่อ “Molten Love Melt Into Happiness สุข รัก ละลาย”

การสร้างสรรค์ผลงานครั้งล่าสุดจากเรื่องราวและประสบการณ์จริง ที่จะนำพาให้หลายคนย้อนกลับไปยังช่วงเวลาแห่งความสุข ภายใต้การนำเสนอในรูปแบบภาพวาดการ์ตูนคอมมิก อาร์ต บนเฟรมผ้าใบสีดำ ที่สะท้อนถึงความรักและความศรัทธาจากจินตนาการทั้งอดีตและปัจจุบัน

ชัยพรมีดีกรีเป็นนักแอนิเมเตอร์ระดับโลก เคยฝากผลงานอันเป็นที่รู้จัก อย่างการ์ตูนเรื่อง ปังปอนด์ และภาพยนตร์เรื่อง ยักษ์

สุขใจเมื่อได้กอด

ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยรังสิต วาดการ์ตูนประกอบ รวมทั้งทำหน้าที่ไดเรกเตอร์แอนิเมชั่น เรียกว่าหลายบทบาท แต่บนพื้นฐานการสร้างสรรค์

จากการทำงานเกี่ยวเนื่องกับการ์ตูนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาตลอด ทำให้เกิดความรู้สึกอยากถ่ายทอดเทคนิคอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นคือการเขียนงานลงเฟรมผ้าใบ

“จากผลงานทั้งหมดนี้ ไม่มีภาพไหนที่ใช้การร่างภาพก่อน เพราะไม่อยากให้มีกฎเกณฑ์มาก ปกติจะใช้เฟรมสีขาว แต่พอมองที่พื้นสีขาวมากๆ ไม่เกิดจินตนาการ ไม่เกิดไอเดีย จึงเปลี่ยนมาใช้เฟรมผ้าใบแบบสีดำแทน เพราะมองแล้วช่วยให้เห็นภาพในหัวได้ง่ายกว่า ที่สำคัญการเลือกวาดลงผ้าใบทำให้รู้สึกปลดปล่อย ต่างจากการทำงานแอนิเมชั่นรูปแบบเดิม

สุขใจเมื่อได้กอด

ยกตัวอย่าง รูปภาพที่หญิงสาวกำลังกัดกินชีส สังเกตว่าเส้นผมบนหัวเป็นปลาหมึก ตรงนี้สื่อถึงความยุ่งเหยิงวุ่นวายในชีวิตแต่ละวัน ต้องไปสู้ ไปเผชิญกับเรื่องราวต่างๆ มากมาย ธรรมชาติของมนุษย์ต้องหาเงินมาเพื่อบางสิ่งบางอย่าง และการกินชีสก็เป็นแรงบันดาลใจในการหาความสุขให้ตัวเองและเป็นสิ่งที่รัก”

“อยากจะเขียนความรู้สึกตัวเองผ่านการ์ตูนเพราะอยู่กับการ์ตูนมานาน” อีกหนึ่งคีย์เวิร์ดสำคัญที่ส่งผลให้เกิดนิทรรศการนี้ จากประสบการณ์จริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของสุนัขที่ชัยพรเลี้ยงมานาน ด้วยความคิดถึงจึงอยากถ่ายทอดออกมา ท้ายที่สุดตกผลึกเป็นคอนเซ็ปต์ที่ว่า จับคู่กับสิ่งที่รักและแสดงออกผ่านการกอด

ในผลงานมีการแสดงออกการกอดในหลายรูปแบบและหลายสิ่ง อาทิ สัตว์เลี้ยง สิ่งของ ของกิน “เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกของคนเรา

สุขใจเมื่อได้กอด

สาเหตุที่นำเสนอรูปแบบความรักผ่านการกอด เป็นเพราะการกอดเป็นวิธีแสดงออกทางความรักที่ดีและชัดเจน เพราะฉะนั้นยิ่งเป็นสิ่งที่รักมากเท่าไร ยิ่งอยากจะแทรกตัวเข้าไปจนละลายเป็นส่วนเดียวกัน เหมือนกับบทเพลงที่ว่า อยากจะกลืนกินเธอทั้งตัว ไม่อยากเหลือไว้ให้ใครได้กลิ่น (หัวเราะ)”

งานแอนิเมชั่นต้องมีสูตร มีกฎเกณฑ์ เพราะเป็นศาสตร์ของศิลปะ ต้องใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาร่วม ต้องทำตามเนื้อเรื่อง แต่การทำงานศิลปะชุดนี้เป็นโอกาสที่ไม่ต้องตามเรื่อง แต่ให้เรื่องตามใจศิลปิน

เสน่ห์ของเฟรมผ้าใบ คือ สิ่งที่คอมพิวเตอร์ทำไม่ได้ ตรงนี้ช่วยให้ชัยพรเหมือนหลุดออกจากกรอบและสาดจินตนาการใส่ผลงานได้อย่างอิสระ

“งานชุดนี้นอกจากตัวละครที่นำเสนอแล้ว ผมอยากให้คนเห็นเทกซ์เจอร์ของการปาดสีด้วยการใช้พู่กัน เราสามารถเล่นกับสีได้หลากหลายตามความต้องการ หากผิดพลาดก็ทาทับได้ เนื่องจากเป็นงานที่ไม่ออกแบบร่างไว้จึงเกิดเป็นความท้าทาย เพราะถ้าร่างเมื่อไหร่ มันจะกลายเป็นงานประจำในแบบเดิมของเรา เป็นเหตุให้ไม่อยากทำ งานนี้เน้นความรู้สึกเป็นส่วนใหญ่ เพราะงานศิลปะไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์เสมอไป”

ชัยพร เลือกระบายความรู้สึกต่างๆ ผ่านตัวการ์ตูนที่เป็นผู้หญิง เพราะทำให้เขาใส่จินตนาการและสอดแทรกแนวคิดในแง่ของชีวิตจริงลงไปด้วย

สุขใจเมื่อได้กอด

“ผมต้องการแค่ตัวละคร แต่ไม่ได้ต้องการตัวบุคคล โดยส่วนตัวมีคาแรกเตอร์ไว้อยู่แล้ว คือเน้น หน้ากลม ตาใหญ่ ซึ่งเหมาะกับผู้หญิง รู้สึกว่าเขียนผู้หญิงแล้วมีความอ่อนโยนกว่าผู้ชาย อย่างขนตา จมูก ริมฝีปาก เพศหญิงช่วยให้ภาพดูสดใสและสดชื่นขึ้น มีรายละเอียดให้เล่นมากกว่า ท่วงท่าและทรวดทรงต่างๆ”

การ์ตูนเซอร์เรียลผสมกับป๊อปอาร์ต ชัยพรต้องการให้งานออกมากึ่งความจริงและเพ้อฝัน เพื่อสอดคล้องและสามารถจินตนาการถึงสิ่งที่รักได้ โดยอารมณ์ของภาพส่วนใหญ่จะเน้นโทนสีเย็นอันเป็นความชอบส่วนตัว

“เพราะอยากให้มีความป๊อปอาร์ตผสมอยู่ด้วย ภาพถึงจะออกมาไม่เป็นการ์ตูนจนเกินไป เพื่อช่วยเพิ่มความรู้สึกจริงๆ เข้าไป พยายามใช้ความคิดบวกกับความเป็นตัวเองเข้าไปในงานศิลปะให้มากที่สุด จนสิ่งเหล่านี้กลายเป็นความสุข” ชัยพร กล่าวปิดท้าย

นิทรรศการ Molten Love Melt Into Happiness สุข รัก ละลาย เปิดให้ชมถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ ณ Number 1 Gallery 19 ซอยสีลม 21 www.number1gallery.com