posttoday

เปิดประสบการณ์ใหม่ แบบฟินหนาวหนึบ

25 มีนาคม 2561

ได้มีโอกาสร่วมทริป โออิชิ ทริปสุดโอ โกเจแปน#2 ที่พาผู้โชคดีไปฟินหนาวหนึบกับ เป๊ก ผลิตโชค โอ๊ต ปราโมทย์ และเหล่าดาราวัยรุ่นจากโซตัส เดอะซีรี่ส์

โดย /ภาพ : Withaya Heng 

ได้มีโอกาสร่วมทริป โออิชิ ทริปสุดโอ โกเจแปน#2 ที่พาผู้โชคดีไปฟินหนาวหนึบกับ เป๊ก ผลิตโชค โอ๊ต ปราโมทย์ และเหล่าดาราวัยรุ่นจากโซตัส เดอะซีรี่ส์ นอกจากดารานักร้องที่ขนไปร่วมทริปมากมายแล้ว โปรแกรมการท่องเที่ยวก็นับว่าแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ทั้งกิจกรรมแอดเวนเจอร์บนลานหิมะ สวมชุด Drysuite เดินลงไปแช่ทะเลน้ำแข็ง และล่องเรือตัดน้ำแข็ง ชมวิถีชีวิตของสัตว์ในเขตหนาว อาทิ แมวน้ำ นกอินทรีทะเลสเตลเลอร์ กิจกรรมทั้งหมดนี้อยู่ในอุณหภูมิ 0-15 องศาเซลเซียส ประเมินไม่ถูกเลยว่าจะหนาวหนึบขนาดไหน

เราออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินฮาเนดะ โตเกียว บินต่อไปยังเมืองคุชิโร เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะฮอกไกโด จากนั้นมุ่งหน้าสู่ทะเลสาบอะคัง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำตื้น ในฤดูหนาวน้ำในทะเลสาบจะกลายเป็นแผ่นน้ำแข็งที่มีความหนากว่า 8 เมตร แปรสภาพเป็นลานน้ำแข็งราบเรียบกว้างสุดสายตา จึงเกิดเป็นลานกิจกรรมที่มี Snow Activities ชนิดต่างๆ ขึ้นมาให้บริการทั้ง Snow mobile, Snow Banana Boat และ Four Wheel Buggy เริ่มต้นคือต้องไปเลือกหมวกกันน็อกที่เหมาะกับหัวของเรา แล้วก็เวียนไปแต่ละฐานได้เลย

เปิดประสบการณ์ใหม่ แบบฟินหนาวหนึบ

Four Wheel Buggy ดูจะเหมาะกับเด็กและผู้หญิงสักหน่อย เพราะคันเล็กแรงค่อนข้างน้อยเน้นปลอดภัย Snow Banana Boat เหมาะจะสนุกเป็นหมู่คณะ แต่ที่นี่ไม่มีกระชากให้ร่วงหล่นตอนจบแบบ Banana Boat บ้านเราเลยตื่นเต้นน้อยไปหน่อย แต่ที่ติดใจคือเจ้า Snow Mobile คันแรง และสนามที่ให้วิ่งก็มีระยะทางไกลที่สุด Snow Mobile นั้นตัวรถหนักถึง 450 กก. ฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่ามันจะคว่ำ เครื่องยนต์มีเกียร์เดียว บิดอย่างเดียวเลย ทำความเร็วได้ค่อนข้างสูง แต่เวลาเจอพื้นที่ไม่เรียบมันก็ดีดเด้งเอาเรื่อง ถ้าไม่ตั้งหลักดีๆ แม้ตัวรถไม่คว่ำแต่คนขับอาจถูกดีดออกจากรถได้ เรามีเวลาเล่นถึงห้าโมงเย็นก็เริ่มมืดแล้ว คืนนั้นมีเทศกาลดอกไม้ไฟของชาวอะคังให้ชมกันด้วย

เช้าวันต่อมาหิมะโปรยปรายรับอรุณและมาพร้อมข่าวไม่ค่อยดี คือ พายุหิมะกำลังก่อตัวขึ้นในหลายจุด เราจึงเร่งเดินทางต่อไปยังเมืองชิเรโตโกะ (Shiretoko) เพื่อไปเล่นกิจกรรมแปลกใหม่ของเกาะฮอกไกโด นั่นคือ Drift Ice Walk โดยเราจะสวมชุด Drysuite ซึ่งเป็นชุดดำน้ำสำหรับประเทศแถบเมืองหนาว ชุดนี้จะสามารถกันความเย็นจากภายนอกและยังกันน้ำซึมเข้าด้านในได้ คุณจึงสามารถดำน้ำโดยที่ตัวแห้งสนิท อีกทั้งยังสามารถลอยตัวในน้ำได้อีกด้วย เราจึงสวมชุด Drysuite แล้วเดินลงไปลุยทะเลน้ำแข็งแบบไม่ต้องกลัวแผ่นน้ำแข็งแตก

เปิดประสบการณ์ใหม่ แบบฟินหนาวหนึบ

ความสนุกนั้นเริ่มตั้งแต่ที่คุณเดินลงทะเลไปแล้ว เพราะทะเลนั้นมีคลื่น และคลื่นก็ถูกฟรีซให้เป็นน้ำแข็ง พื้นจึงไม่เรียบต่างจากลานน้ำแข็งอันราบเรียบของทะเลสาบโดยสิ้นเชิง แผ่นน้ำแข็งก็มีความหนาบางไม่เท่ากัน จึงเป็นการเดินวิบากแบบผจญภัยเล็กน้อย คอยลุ้นว่าแต่ละก้าวที่เหยียบลงไปแผ่นน้ำแข็งจะแตกหรือไม่ แต่ถึงระหว่างทางจะรอดมาได้ จุดหมายที่ไกด์นำเราไปคือแอ่งน้ำที่เกิดจากรอยแตกของแผ่นน้ำแข็ง ให้เราได้สามารถลงไปลอยตัวได้ เมื่อลงไปแช่น้ำอันเย็นยะเยือกนั้นจะรู้สึกได้ว่าชุดมีการบีบรัดตัวเข้ามา ถึงตอนนี้มีคนพูดขึ้นว่า เข้าใจแล้วว่าทำไม Jack Dowson ในหนังเรื่อง Titanic ถึงตาย ที่จริงน่าจะตายตั้งแต่ 5 นาทีแรกแล้วด้วยซ้ำ

ระหว่างทางที่เรากำลังเดินกลับเข้าฝั่ง จู่ๆ เกิดลมกระโชกแรงเป็นพายุหิมะแบบย่อมๆ พัดเข้าใส่ขบวน จนต้องหลบกันจ้าละหวั่น แม้จะใส่ชุด Drysuite แต่หน้าเราเปิดโล่งอยู่ ถึงหน้าจะด้านๆ หนาๆ ก็ยังรู้สึกเจ็บไปหมด เป็นการเตือนครั้งสุดท้ายก่อนที่พายุหิมะของจริงได้มาเยือนเราในตอนค่ำ ซึ่งลมพัดแรงจนตึกโรงแรมสั่นเลยทีเดียว

เปิดประสบการณ์ใหม่ แบบฟินหนาวหนึบ

พายุหิมะในคืนที่ผ่านมาได้ทำให้ถนนหลายๆ เส้นทางถูกปิด ทางด่วนงดให้บริการ รวมถึงการล่องเรือตัดน้ำแข็งโปรแกรมถัดไปของเราก็ต้องยกเลิกไปด้วย บรรยากาศข้างทางที่เราพบเห็นระหว่างการเดินทางไปเมืองซับโปโร คือหิมะท่วมท้นไปทุกที่ บางแห่งหิมะสูงถึงระดับอกเลย เทียบได้กับบ้านเราก็เหมือนน้ำท่วมนั่นเอง

เปิดประสบการณ์ใหม่ แบบฟินหนาวหนึบ

ทริปของเราจบลงด้วยโออิชิ มินิคอนเสิร์ตของเป๊ก ผลิตโชค โอ๊ต ปราโมทย์ และเหล่าดาราจาก โซตัส เดอะซีรี่ส์ ซึ่งแน่นอนว่าเรียกเสียงกรี๊ดจากเหล่านุชและแฟนคลับได้แบบไม่รู้เหน็ดรู้เหนื่อย สำหรับใครที่อยากมีโอกาสแบบนี้บ้าง ก็อย่าพลาดแคมเปญใหม่ของซัมเมอร์นี้ โออิชิ โอทั้งคู่ ยูเลือกได้ พาล่องเรือสำราญที่ญี่ปุ่นกับพี่เป๊กเช่นเคยครับ