posttoday

ตลาดคนปลูกคนปรุงเพื่อคนรักสุขภาพ

24 มีนาคม 2561

เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ สำหรับตลาดคนปลูกคนปรุง ตลาดออร์แกนิกที่รวบรวมสินค้าคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี

เรื่อง : วรธาร ทัดแก้ว  ภาพ : ออร์แกนิก กลุ่มปลูกปรุงเปลี่ยน

เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ สำหรับตลาดคนปลูกคนปรุง ตลาดออร์แกนิกที่รวบรวมสินค้าคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี

มีหลากหลายชนิดตั้งแต่ข้าวสาร ผัก ผลไม้ อาหารปรุงสุกพร้อมรับประทาน สินค้าแปรรูปต่างๆ ทั้งของกินของใช้ เช่น สบู่ แชมพู เครื่องสำอางจากสมุนไพรไทยที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ตลอดจนสินค้าหัตถกรรมอื่นๆ

ทุกวันเสาร์ต้นเดือน ทั้งเกษตรกรเจ้าของผลผลิตที่เป็นสมาชิกของตลาด จะนำผลผลิตจากไร่สวน หรือจากฟาร์มของตัวเองมาวางขายในตลาดคนปลูกคนปรุง ซึ่งจัดอยู่ที่ลานกว้างใต้ร่มไม้ของร้านอาหารยามเย็น ถนนอุทยาน เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ โดยมี กุลพัทธ์ จรัลชวนะเพท เจ้าของร้านยามเย็นและเป็นสมาชิกตลาด พร้อมดูแลอำนวยความสะดวก

เจ้าของร้านอาหารยามเย็น เล่าถึงการเกิดขึ้นของตลาดคนปลูกคนปรุงว่า มาจากการจับมือกันของคน 3 กลุ่ม ที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มปลูกปรุงเปลี่ยน” ที่ต้องการส่งต่ออาหารออร์แกนิก สะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมีให้ถึงมือผู้บริโภค

ประกอบด้วย 1.กลุ่มปลูก หมายถึง เกษตรกรผู้ผลิตอาหารหรือวัตถุดิบเพื่อนำมาวางขายในตลาด 2.กลุ่มปรุง คือ เจ้าของร้านค้าร้านอาหารที่นำวัตถุดิบของเกษตรกร มาแปรรูปหรือทำอาหารให้กับลูกค้าได้บริโภค และ 3.กลุ่มเปลี่ยน คือกลุ่มลูกค้าที่เดินทางมาจับจ่ายซื้อของผู้มาซื้อของในตลาด

“แนวคิดในการตั้งตลาดของเรามีอยู่ว่า ผู้ปลูกหรือเกษตรกรที่จะนำสินค้าหรือวัตถุดิบมาขายในตลาดคนปลูกคนปรุงได้  ต้องปลูกหรือผลิตในวิถีของอินทรีย์ กล่าวคือไม่ใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง ซึ่งแน่นอนว่าสมาชิกที่เป็นเกษตรกรที่สามารถนำสินค้ามาขายในตลาดจะต้องผ่านเกณฑ์การพิจารณาและคัดเลือกจากคณะกรรมการตลาด

นอกจากนี้ ในช่วงหน้าฝนเราก็จัดกิจกรรมพาเจ้าของร้านอาหาร ผู้บริโภค ไปเยี่ยมชมดูงานที่สวนหรือฟาร์มของเกษตรกรสมาชิกเพื่อจะได้รู้กระบวนการผลิตของเขา เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้า เกษตรกร และเจ้าของร้าน

ผู้ปรุงหรือเจ้าของร้านอาหาร ยกตัวอย่างเช่นร้านของผม จะต้องใส่ใจในการเลือกวัตถุดิบที่ดี สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เครื่องปรุงรสก็ต้องเลือกคุณภาพดี มีความปลอดภัย ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ผู้บริโภคกินแล้วดีต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันกรรมวิธีในการทำอาหารก็ต้องใส่ใจด้วยเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพจริงๆ แล้วร้านผมเองก็ขายอาหารสุขภาพด้วย ซึ่งผมก็ใช้วัตถุดิบอินทรีย์ของเกษตรกรนี่แหละ"

ขณะที่ผู้เปลี่ยน หมายถึงผู้บริโภคที่มาจับจ่ายซื้อของที่ตลาด กุลพัทธ์ก็หวังว่าเมื่อเขามาซื้อของที่ตลาดแล้ว ต่อไปจะหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพตัวเอง ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และหันมาเปลี่ยนแปลงตัวเองในการดูแลสุขภาพ เช่น จากเมื่อก่อนใช้วัตถุดิบที่มีสารเคมี ใช้เครื่องปรุงรสที่ใช้สารสังเคราะห์ หรือสารปรุงแต่งจากเคมีในการปรุงอาหาร ก็เปลี่ยนมาใช้วัตถุดิบที่เป็นอินทรีย์ ปลอดสารเคมีเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

"พูดง่ายๆ คือทั้งสามกลุ่มที่กล่าวมาเราต้องการให้ลด ละ เลิกการใช้สารเคมีในที่สุดแล้วหันมาใส่ใจสุขภาพ ด้วยการใช้วัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิก หรือผลิตในวิถีของเกษตรอินทรีย์ เราอยากเห็นทุกคนสุขภาพดี มีความสุข ไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน

เกษตรกรก็มีความสุขได้ขายของดีๆ และปลอดภัยให้ผู้บริโภค ผู้บริโภคได้กินอาหารปลอดภัยก็สุขภาพดี ทุกคนแฮปปี้ นี่คือเจตนารมณ์และความตั้งใจของพวกเรากลุ่มปลูกปรุงเปลี่ยนที่ได้ร่วมกันตั้งตลาดนี้ขึ้นมา”

จุดเด่นอย่างหนึ่งของตลาดคนปลูกคนปรุงที่กลุ่มคนปลูกปรุงเปลี่ยนริเริ่มจัดขึ้นนี้ นอกจากการขายสินค้าออร์แกนิกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลักแล้ว ยังมีการจัดกิจกิจกรรมเวิร์กช็อปต่างๆ ไม่ซ้ำกัน บางครั้งก็มีเสวนา โดยมุ่งเน้นให้ความรู้ในเรื่องออร์แกนิก เกษตรอินทรีย์ และการดูแลสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป ให้กับประชาชนที่มาเดินตลาด ซึ่งหลายคนพาครอบครัวมาด้วย

“เวิร์กช็อปเราเน้นครอบครัวพ่อแม่ลูกได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ส่วนใหญ่เป็นเวิร์กช็อปทำอาหารเน้นอาหารไทยเป็นพิเศษ เรามีแนวคิดว่าอาหารตำรับเก่าแก่กำลังถูกลบลืม หากไม่รีบส่งต่อให้คนรุ่นหลังต่อไปคนก็จะไม่รู้จัก เช่น เวิร์กช็อปสอนทำแตงโมปลาแห้ง เมนูของหวานสูตรโบราณหากินยาก ซึ่งก็เรียกความสนใจจากพ่อแม่ลูกได้อย่างมาก

ทุกครั้งเราจะมีการสอดแทรกความรู้ในเรื่องออร์แกนิก เรื่องอินทรีย์และการดูแลสิ่งแวดล้อม ถ้าเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น ให้ความรู้ในการคัดแยกขยะ เป็นต้น”

สำหรับใครที่อยากไปเดินตลาดคนปลูกคนปรุง ตลาดออร์แกนิกเพื่อคนรักสุขภาพ วันเสาร์ที่ 7 เม.ย.นี้ ไปจับจ่ายซื้อของและร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อปได้ที่ร้านอาหารยามเย็น

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ กุลพัทธ์ จรัลชวนะเพท เจ้าของร้านยามเย็น โทร. 08-4658-2699 หรือที่เฟซบุ๊ก "ออร์แกนิก กลุ่มปลูกปรุงเปลี่ยน"