posttoday

กิจกรรม "เบาๆ" ช่วยให้อายุยืน

22 มีนาคม 2561

ผลการศึกษาชี้ว่าการเคลื่อนไหวร่างกายแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ก็เพียงพอแล้วที่จะเพิ่มอายุขัยในผู้สูงอายุเพศชาย

เรื่อง กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ เอพี

ผลการศึกษาชี้ว่าการเคลื่อนไหวร่างกายแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ก็เพียงพอแล้วที่จะเพิ่มอายุขัยในผู้สูงอายุเพศชาย

หน่วยงานด้านสุขภาพของสหรัฐ Government Guidelines แนะนำว่าการออกกำลังกายสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมงครึ่ง คือระยะเวลาที่พอเหมาะ แต่จากการศึกษากลับพบว่ามีชาวอเมริกันเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่สามารถทำได้ โดยเฉพาะกับผู้สูงวัยที่เป็นไปได้ยากยิ่งกว่า แต่จากรายงานเกี่ยวกับสุขภาพและกีฬา British Journal of Sports Medicine ระบุ ยังมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่ผู้สูงอายุสามารถทำได้และยังสามารถรักษาสุขภาพที่ดีไว้อยู่

รายงานดังกล่าวได้สำรวจผู้ชายอายุเฉลี่ย 78 ปี จำนวน 1,180 คน ผู้ซึ่งยอมรับที่จะใส่เครื่องมือตรวจวัดการเคลื่อนไหวของร่างกาย โดยติดตามเป็นเวลานานกว่า 5 ปี พบว่าการเคลื่อนไหวร่างกายหรือการออกกำลังกายโดยเฉลี่ยนั้นไม่จำเป็นต้องนานหรือหนัก คนคนนั้นก็สามารถมีอายุยืนยาวได้

จากการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ชายที่เข้าร่วมการสำรวจส่วนใหญ่จะออกกำลังกายวันละน้อยกว่า 10 นาที ปรากฏว่ามีอายุขัยเท่ากับคนที่ออกกำลังกายมากกว่า 10 นาที นอกจากนี้พวกเขายังมักทำกิจกรรมเบาๆ ระหว่างวันอย่างการเดินหรือทำสวน ซึ่งพบว่าการทำกิจกรรมเหล่านี้ทุกๆ 30 นาทีจะช่วยลดอัตราการตายลงร้อยละ 17

ดังนั้น สำหรับผู้สูงวัยขอเพียงเคลื่อนไหวร่างกายสม่ำเสมอก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพและช่วยเพิ่มอายุขัย โดยกิจกรรมเหล่านั้นต้องไม่ทำให้เกิดความเครียด แต่เน้นความเพลิดเพลิน สบายใจ จนลืมไปว่ากำลังออกกำลังกายโดยไม่รู้ตัว