posttoday

Ardha Padma Anantasana : The sleeping Vishnu with half bound lotus pose

17 มีนาคม 2561

พระวิษณุทรงมีสี่กรถือสังข์ จักร คทา และดอกบัว เป็นเทพองค์หนึ่งในสามองค์ของเทพตรีมูรติของพราหมณ์

โดย ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

พระวิษณุทรงมีสี่กรถือสังข์ จักร คทา และดอกบัว เป็นเทพองค์หนึ่งในสามองค์ของเทพตรีมูรติของพราหมณ์ (พระพรหม พระศิวะ และพระวิษณุ) มีหน้าที่ปกปักรักษาความสงบสุขของจักรวาล

ในคัมภีร์มหาภารต กล่าวไว้ว่า เดิมทีพระนารายณ์เป็นเพียงฤๅษีตนหนึ่ง ได้เดินทางจากโลกมนุษย์ไปยังสถานที่ของพวกพราหมณ์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อบำเพ็ญเพียรจนในที่สุดก็ได้รับการเคารพบูชาจากเทวดาทั้งหลาย เพราะขอร้องให้ช่วยกำจัดอสูรให้ ซึ่งฤๅษีก็สามารถสู้รบชนะอสูรได้จนสำเร็จ จึงได้รับความเคารพจากเหล่าเทวดามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ภายหลังฤๅษีนารายณ์ได้เดินทางไปยังหิมาลัย เพื่อออกบำเพ็ญเพียร จนได้บรรลุผลเป็นผู้รู้แจ้งทุกสิ่งในโลก ส่งผลให้ได้เป็นผู้นำเหล่าพราหมณ์และได้รับการรู้จักและยกย่องบูชาในนามพระวิษณุหรือพระนารายณ์ ในเวลาต่อมา

สำหรับท่าพระนารายณ์บรรทมในเวอร์ชั่นวันนี้ จะมีการผสมท่าครึ่งดอกบัวเข้าไปด้วยทำให้การทรงตัวด้วยลำตัวด้านข้าท้าทายขึ้น การฝึกท่านี้สร้างความแข็งแรงให้กระดูกเชิงกราน การยืดขาบนขึ้นสร้างความยืดหยุ่นให้ต้นขาด้านหลัง (Hamstrings) รวมทั้งช่วยกระตุ้นอวัยวะในช่องท้อง แต่ข้อควรระวังสำหรับคนที่มีอาการบาดเจ็บหัวเข่าและข้อเท้า

รุนแรง ควรงดฝึกในแบบพับขาหนึ่งข้างเป็นครึ่งดอกบัว

วิธีปฏิบัติ

1. ให้นั่งเริ่มต้นเหมือนการฝึกท่าMarichyasana [B] คือการยืดขาซ้ายออกมาก่อนแล้วพับขาขวาเข้ามาวางที่ต้นขาซ้ายใกล้กับขาหนีบด้านในแบบครึ่งดอกบัวจากนั้นก็ชันเข่าข้างซ้ายขึ้นมา แล้วนั่งโดยยกก้นซ้ายขึ้นมาเทน้ำหนักลงก้นขวา

Ardha Padma Anantasana : The sleeping Vishnu with half bound lotus pose

 

2. ค่อยๆ นอนตะแคงลงฝั่งขวาโดยวางต้นแขนขวาไว้ที่พื้นส่งมือซ้ายโดยใช้นิ้วชี้กับนิ้วกลางล็อกนิ้วโป้งเท้าซ้าย

Ardha Padma Anantasana : The sleeping Vishnu with half bound lotus pose

 

3. หายใจเข้ายาวๆ อยู่นิ่งๆ จากนั้นหายใจออกยืดขาซ้ายขึ้นด้านบนสู่เพดานแล้วค่อยๆ นอนตะแคงลงเปลี่ยนจากการวางต้นแขนเป็นวางข้อศอกลงที่พื้น ส่วนศีรษะไว้บนฝ่ามือทรงตัวให้นิ่งค้างท่าสักครู่หายใจเข้า-ออกประมาณ 5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ คลาย
แล้วลองฝึกสลับข้าง

Ardha Padma Anantasana : The sleeping Vishnu with half bound lotus pose