posttoday

3 สิ่งถ้าเลี่ยงได้ ผู้ชายจะอายุยืน!

15 มีนาคม 2561

การมีสุขภาพดี อายุยืนยาว เป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนา แต่ก่อนจะมีสุขภาพที่ดีได้ นอกจากต้องดูแลตัวเองด้วยการกินที่ถูกสุขลักษณะ

เรื่อง ภาดนุ ภาพ รอยเตอร์ส

การมีสุขภาพดี อายุยืนยาว เป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนา แต่ก่อนจะมีสุขภาพที่ดีได้ นอกจากต้องดูแลตัวเองด้วยการกินที่ถูกสุขลักษณะ ออกกำลังกายสม่ำเสมอแล้ว การหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงหรือกระตุ้นให้เกิดโรคภัยก็สำคัญไม่แพ้กัน ลองไปดู 3 สิ่งถ้าหลีกเลี่ยงได้ จะทำให้ผู้ชายมีอายุที่ยืนยาวขึ้นกันดีกว่า

1.ระวังสารพิษในภาชนะพลาสติก

จากผลการศึกษาในหนูทดลองของวิทยาลัยแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเซาท์ดาร์โกตา พบว่าสารเคมีปริมาณต่ำที่พบในภาชนะพลาสติกและกระป๋องดีบุก เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติของต่อมลูกหมาก

เรื่องนี้นักวิจัยเตือนว่า แม้การทดลองครั้งนี้จะทำในสัตว์ แต่ผลดังกล่าวก็อาจเกิดขึ้นกับผู้ชายได้เช่นเดียวกัน เพราะระดับสารที่สัตว์ทดลองได้รับในการศึกษาครั้งนี้ มีขนาดต่ำกว่าระดับที่ทารกได้รับมาก

ระดับสารประกอบบิสฟีนอล-เอ (Bisphenol  A) ในเลือดที่ต่ำกว่าระดับที่ US Environmental Protection Agency เชื่อว่าปลอดภัยนั้น พบว่า ทำให้เกิดความผิดปกติของต่อมลูกหมากในสัตว์ที่กำลังเจริญเติบโต และความผิดปกตินี้อาจนำไปสู่การเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อสัตว์เหล่านี้โตเต็มวัย

จากการศึกษายังพบอีกว่า ตัวอ่อนเพศผู้ที่ได้รับสารบิสฟีนอล-เอ จะมีท่อต่อมลูกหมากที่โตมากผิดปกติ ทำให้มีความเสี่ยงต่อภาวะคล้ายคลึงกับต่อมลูกหมากโตในเพศชาย

2.ระดับสารตะกั่วมีผลต่อสุขภาพ

คณะวิจัยจากวิทยาลัยการสาธารณสุขฮาร์วาร์ด รายงานว่าการได้รับสารตะกั่วในระดับต่ำๆ จากสิ่งแวดล้อมเป็นประจำ อาจนำไปสู่ความเสื่อมถอยทางสติปัญญาเมื่อคุณผู้ชายอายุมากขึ้น

จากการติดตามผู้ชายอายุเฉลี่ย 67 ปี จำนวน 466 คน พบว่ายิ่งระดับสารตะกั่วที่พบในลูกสะบ้าหัวเข่า (ตัวชี้วัดในกระดูกถึงค่าการสะสมของสารตะกั่วที่ได้รับ) สูงเท่าไร ผู้ชายก็จะยิ่งทำแบบทดสอบความจำ ความสนใจ ภาษา และทักษะอื่นๆ ของสมองได้คะแนนน้อยลง

นอกจากนี้ นักวิจัยจาก Brigham and Women’s Hospital ยังพบว่า การสะสมของสารตะกั่วเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตาบอดได้ โดยคณะวิจัยได้ติดตามผู้ชายอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 642 ราย เป็นเวลา 5 ปี พบว่า ผู้ที่เป็นโรคต้อกระจกจะมีระดับสารตะกั่วสูงในกระดูก

ในผู้สูงอายุที่มีโอกาสเกิดโรคกระดูกพรุน จะได้รับอันตรายจากสารตะกั่วมากกว่าคนทั่วๆ ไป  เนื่องจากสารพิษชนิดนี้จะตกค้างอยู่ในรูของกระดูก และจะค่อยๆ ถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดในระยะยาว และจะทำลายเนื้อเยื่อของร่างกาย

ปัจจุบันยังพบผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารตะกั่วในหลายๆ ประเทศ แม้แต่น้ำดื่มก็อาจปนเปื้อนด้วยสารตะกั่ว เพราะสารพิษชนิดนี้มักตกค้างอยู่ในท่อน้ำประปา

3.หยุดสูบบุหรี่ หยุดยั้งอัมพาต

การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงหลักที่ป้องกันได้ของการเกิดอัมพาต เพราะสารนิโคตินและคาร์บอน มอนอกไซด์ในควันบุหรี่จะลดปริมาณออกซิเจนในเลือดลง ทั้งยังทำลายผนังหลอดเลือดจนมีโอกาสเกิดลิ่มเลือดได้

เมื่อเราเลิกสูบบุหรี่ ร่างกายจะเริ่มเปลี่ยนแปลงตามลำดับ ข้อมูลจากสมาคมปอดแห่งสหรัฐ พบว่าหลังหยุดสูบบุหรี่ 20 นาที ความดันโลหิตและชีพจรจะลดลง หลังหยุดสูบบุหรี่ 8 ชั่วโมง ระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือดจะลดลงจนเป็นปกติ และเมื่อหยุดสูบบุหรี่ได้เกือบ 24 ชั่วโมง ความเสี่ยงต่อการเกิดอัมพาต หรือกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันก็จะหมดไป

นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังระบุว่า มะนาวช่วยเลิกบุหรี่ได้ภายใน 2 สัปดาห์ โดยให้หั่นมะนาวเป็นชิ้นเล็กๆ พร้อมเปลือกแล้วนำมาเคี้ยวขณะอยากสูบบุหรี่ จากนั้นให้ดื่มน้ำตามอีก 1 อึก จะช่วยให้อาการอยากนิโคตินลดลง และไม่อยากสูบบุหรี่ในที่สุด