posttoday

อนาคตสดใส

15 มีนาคม 2561

มีเหตุผลอะไรถึงต้องทำประกันชีวิต? การเสียเงินก้อนหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ใช่น้อยๆ ต่อปี นับเป็นอีกช่องทางการสร้างความมั่นคงกับบั้นปลายชีวิต

เรื่อง ราตรีแต่ง

มีเหตุผลอะไรถึงต้องทำประกันชีวิต? การเสียเงินก้อนหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ใช่น้อยๆ ต่อปี นับเป็นอีกช่องทางการสร้างความมั่นคงกับบั้นปลายชีวิต และการที่จะต้องเตรียมจ่ายเงินก้อนใหญ่ 5 หลักขึ้นไปเป็นประจำทุกๆ ปี จะมีผลดีต่ออนาคตการเงินอย่างไร? หลายคนที่กำลังตัดสินใจ “ลงทุน” จ่ายเงินก้อนใหญ่ จ่ายเพื่อความมั่นคงในชีวิตคงมีคำถามเหล่านี้เกิดขึ้นมากมาย

คำตอบแรกก็คือการจ่ายเงินประกันชีวิต เป็นอีกหนทางหนึ่งของการวางแผนการใช้เงิน หรือกระทั่งการใช้ชีวิตให้เป็นระบบระเบียบ ประชากรในประเทศที่มีวินัยสูงสร้างชาติจนเป็นประเทศพัฒนาแล้ว อย่างเช่น ประชากรญี่ปุ่น มีข้อมูลจาก Insurance where is center ติดอันดับทำประกันชีวิตวงเงินคุ้มครองสูงสุดถึง 8.9 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างความมั่นคงด้วยการจ่ายเงินประกัน

ตัวเลขการทำประกันชีวิตของคนไทยจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. อยู่ที่ 38% หรือเรียกว่าจำนวนกรมธรรม์ต่อจำนวนประชากรในประเทศไทย ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับต่ำ ทั้งที่การทำประกันชีวิตเป็นทั้งการประกันความเสี่ยงในอนาคต ทั้งชีวิต สุขภาพ และครอบครัว รวมถึงเป็นการลงทุนด้วย

ลองสำรวจนิสัยการสร้างความมั่นคงทางการเงิน โดยมองหาความต้องการที่แท้จริงในการทำประกันชีวิต เพื่อทำความเข้าใจ เพื่อพิจารณา ประกันรูปแบบใด ถึงจะคุ้มค่า และความต้องการของตัวเองที่สุด เช่น

Family Security สร้างความมั่นคงให้ครอบครัวไม่ว่าจะออมเงินเก่งแค่ไหน การจะออมให้เพียงพอที่จะปกป้องครอบครัวทั้งหมด เมื่อเกิดเรื่องไม่คาดฝันที่เลวร้ายสุดๆ เกิดขึ้น มนุษย์รับเงินเดือนทั่วไปก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย จุดนี้ที่ประกันชีวิต และประกันสุขภาพจะเข้ามาช่วยชีวิตเราได้จริงๆ แล้วเป็นการแสดงถึงความรัก ความรับผิดชอบ ต่อครอบครัวอีกด้วย

ประกันชีวิตคือการโอนความเสี่ยงของเราไปให้คนอื่น เช่น ถ้าเราเสียชีวิตกะทันหัน ไม่มีคนดูแลพ่อแม่ชรา การซื้อประกันชีวิตคือคำตอบเรื่องนี้ เพื่อเตรียมหลักประกันในด้านความพร้อมในสิ่งที่ไม่คาดฝัน หรือหากเกิดอะไรขึ้น สามารถมีเงินให้ลูกหลานไว้จัดงานศพ หรือเลี้ยงชีพ เพื่อปกป้องรายได้ที่อาจสูญเสียไปหากหัวหน้าครอบครัวต้องจากไปก่อน

Health & Medical Expense ด้านสุขภาพ

ถ้าต้องขับรถทุกวัน การลดความกังวลเรื่องรถชน ไม่มีเงินซ่อมก็ให้ซื้อประกันรถยนต์ ซึ่งก็เป็นหลักการเดียวกัน ถ้ากังวลเรื่องความเจ็บป่วยไม่มีเงินรักษา ก็ซื้อประกันสุขภาพ สำหรับคนที่มีรายได้ไม่มั่นคงนัก ก็ควรต้องทำประกันชีวิตเอาไว้ก่อนให้อุ่นใจ จะได้ไม่ต้องเป็นห่วง หรือรับภาระค่ารักษามากนัก นี่คือสิ่งที่ควรทำให้ตัวเอง กับการได้รับผลประโยชน์จากการเคลมค่ารักษาพยาบาล

อีกเรื่องที่ไม่คาดฝันเกิดได้กับทุกๆ คน คือ อุบัติเหตุ ผลการเสียชีวิตในประเทศไทยนับเป็นอันดับ 3 ที่ประชากรเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เรื่องที่คาดไม่ถึง เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ดังนั้น การป้องกันไว้ก่อนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะเพื่อตัวเอง หรือเพื่อคนรอบข้างในครอบครัวก็ตาม เพื่อไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่อาจก้อนใหญ่จนคาดไม่ถึง และเป็นเงินสำรองเผื่อต้องเกิดทุพพลภาพหรือพิการ

Saving & Tax Efficient ด้านเงินออม และการลดหย่อนภาษี

ประกันสะสมทรัพย์ คืออีกบัญชีเงินออมที่มั่นคง ประกันชีวิตลดหย่อนภาษี เป็นรากฐานให้ครอบครัว การทำประกันชีวิต เป็นการวางแผนที่ดีวิธีหนึ่ง นอกจากจะคุ้มครอง และช่วยลดหย่อนภาษีแล้ว ยังช่วยออมเงินอีกด้วย เรียกได้ว่าเตรียมพร้อมตั้งแต่วัยรุ่น ไปยันวัยเกษียณ โดยทั่วไปแล้ว สิทธิในการลดหย่อนภาษีจากเบี้ยประกันชีวิตมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือ เบี้ยประกันชีวิตแบบคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ ลดหย่อนภาษีได้ 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี สูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาท

Retirement ความมั่นคงหลังเกษียณอายุ

จะมีเงินใช้หลังเกษียณเพียงพอไหม? นับเป็นความกังวลของคนทำงานรับเงินเดือนทุกๆ คน ชีวิตหลังเกษียณแล้ว เราจะเอาเงินจากที่ไหนใช้จ่าย ทั้งในเรื่องปัจจัยสี่ และการจับจ่ายสารพัดเพื่อการใช้ชีวิตสุขสบาย ไม่อัตคัด ในยุคสมัยนี้ที่มีเรื่องต้องจ่ายเงินออกจากกระเป๋าไม่เว้นแต่ละวัน การทำประกันชีวิตแบบบำนาญ คือคำตอบนี้ ซึ่งจะทำให้เรามีเงินใช้หลังเกษียณทุกๆ เดือน แถมยังมีการคุ้มครองกรณีเสียชีวิตอีกด้วย

การเลือกออมโดยใช้ทั้งประกันชีวิต LTF และ RMF (ใน RMF ก็เลือกลงทุนทั้งที่เป็นกองที่ลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ ทั้งในไทยและต่างประเทศ กระจายกันออกไป) เป็นการกระจายความเสี่ยงดังกล่าวออกไป (หากตัวใดตัวหนึ่งแย่ ยังมีตัวอื่นๆ ที่ยังดีอยู่) เพื่อให้แน่ใจว่า ในวันที่เราเกษียณ เราจะมีเงินออมจากหลายๆ แหล่งไว้เป็นรายได้ให้กับเราหลังเกษียณได้อย่างแน่นอน

วัยเกษียณเป็นช่วงเวลาที่หลายคนเกรงกลัว เมื่อวันนั้นมาถึง เพราะถึงแม้ว่าเราจะได้หยุดพักทำงานจากการตรากตรำทำงานหนักมาตลอด 30 กว่าปี แต่เราก็ยังอดกังวลไม่ได้ว่า “เราจะมีเงินใช้เพียงพอหลังเกษียณหรือไม่?” ในวันที่เราไม่มีรายได้จากการทำงานอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คิดจะทำประกันใดๆ ก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลโดยเริ่มต้นที่อ่านกรมธรรม์ประกันภัยให้เข้าใจก่อน