posttoday

สลัดจานนี้...ดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

07 มีนาคม 2561

บรรดามือใหม่ที่เริ่มหันมาดูแลสุขภาพ มักนึกถึงเมนูสลัดเป็นอันดับต้นๆ จนลืมนึกไปว่าสลัดไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องที่สุดเสมอไป เพราะสลัดบางเมนูก็อัดแน่นไปด้วยวัตถุดิบที่มีแคลอรีสูง

เรื่อง พุสดี

บรรดามือใหม่ที่เริ่มหันมาดูแลสุขภาพ มักนึกถึงเมนูสลัดเป็นอันดับต้นๆ จนลืมนึกไปว่าสลัดไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องที่สุดเสมอไป เพราะสลัดบางเมนูก็อัดแน่นไปด้วยวัตถุดิบที่มีแคลอรีสูง

เหตุผลที่ทำให้หลายคนเข้าใจผิด เพราะเวลาพูดถึงสลัด สมองจะวาดภาพในหัวให้เสร็จสรรพว่า สลัดชามนี้อุดมไปด้วยผักใบเขียวแซมด้วยผักหลากสีสันต่างๆ ทั้งแครอตสีส้ม หอมหัวใหญ่สีม่วง มะเขือเทศแดงปลั่งและพริกหยวกเหลือง แต่สิ่งที่สมองอาจหลงลืมโฟกัสลงไปให้ลึกคือ องค์ประกอบอื่นๆ ที่รวมตัวอยู่ในสลัดจานอร่อย ไม่ว่าจะเป็นน้ำสลัด เครื่องปรุงอื่นๆ ที่ใส่ลงไปเพื่อชูรสชาติของสลัด ตลอดจนเนื้อสัตว์ ขนมปังกรุบกรอบ ชีส หรือเบคอนที่ใส่ลงไปเพื่อเพิ่มความอร่อยให้เมนูสุขภาพนี้

คำถามคือ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า สลัดชามไหนอุดมไปด้วยประโยชน์ หรือไขมันตัวร้าย คำถามนี้ ซูซาน

โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการด้านการศึกษาและฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มีคำตอบ

1.บอกลาโปรตีนที่อุดมไปด้วยไขมัน เมื่อไหร่ที่เห็นคำว่า “กรุบกรอบ” เช่น ไก่กรอบ นั่นเป็นแค่การเลี่ยงคำว่า “ทอด” และทำให้ฟังดูดีขึ้นเท่านั้น ดังนั้นหากกำลังมองหาสลัดที่อุดมไปด้วยโปรตีน ให้เลือกเมนูสลัดที่มีเนื้อไก่ กุ้ง หรือปลาที่ย่างแทนที่จะทอด และระวังอาหารที่มีโปรตีนที่มีแคลอรีสูง เช่น ไส้กรอกหรือโคลด์คัตที่มีไขมันเยอะๆ 

2.หลีกเลี่ยงเครื่องเคียงที่มีไขมันสูง สลัดในร้านอาหารหลายแห่งมักเต็มไปด้วยเครื่องเคียงมากมายที่ชวนให้ปริมาณแคลอรีพุ่งสูง ตัวการของแคลอรีไขมันสูง ได้แก่ ชีส เบคอน แผ่นแป้งตอติญ่าทอดกรอบ หมี่กรอบ หัวหอมทอด ซาวครีม และขนมปังกรอบมันๆ

3.เลือกน้ำสลัดให้ดีและไม่ต้องใช้เยอะมาก น้ำสลัดเป็นหนึ่งในวิธีที่รวดเร็วที่สุดที่จะทำลายคุณค่าทางโภชนาการของสลัดเพื่อสุขภาพเลยทีเดียว น้ำสลัดแบบครีมเยิ้มๆ หรือมีส่วนผสมของชีสเยอะๆ ทางที่ดี  พยายามใส่น้ำสลัดแค่เพียง 1 ช้อนโต๊ะเท่านั้น  และควรเลือกน้ำสลัดประเภทวินนะเกรท (Vinaigrette) แบบเบาๆ แทนที่จะเป็นครีมสลัด เคล็ดลับที่ช่วยให้บริโภคน้ำสลัดแต่น้อย คือ ใช้ส้อมจุ่มในน้ำสลัดแล้วจิ้มผักสลัดเข้าปาก วิธีนี้นอกจากจะทำให้ได้รสชาติน้ำสลัดทุกคำ ยังไม่ต้องกังวลว่าจะกินน้ำสลัดมากเกินไป

“เวลาที่ต้องเลือกเมนูสลัด สิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจก็คือ แค่เพียงอาหารจานนั้นเรียกว่าสลัด ไม่ได้แปลว่ามันจะดีต่อสุขภาพเสมอไป ดังนั้นอย่าให้คำว่า “สลัด” มาทำให้คุณไขว้เขว ขอให้เลือกเมนูอาหารด้วยการใส่ใจให้มากขึ้นว่ามีส่วนผสมอะไรอยู่ในสลัดจานนี้บ้าง มากกว่าแค่เพียงเพราะมันเรียกว่าสลัดเท่านั้น”

ซูซาน ยังแนะนำด้วยว่า ก่อนเลือกสลัดสักจาน ควรระวังพวกวัตถุดิบที่มีไขมันสูงและดูส่วนผสมให้เหมาะสม มิฉะนั้นต่อให้กินสลัดทุกมื้อ แต่อาจได้รับปริมาณแคลอรีและไขมันมากกว่าชีสเบอร์เกอร์ได้ ยกตัวอย่างเมนูเฮลท์ตี้ที่ทำได้ไม่ยากอย่างเมนูสลัดที่มีผักกาดหอม แค่เติมไก่ย่าง ถั่วดำสองสามช้อน กัวคาโมเล และซอสซัลซ่าเล็กน้อย เพียงแค่นี้ก็อิ่มท้องด้วยปริมาณแคลอรีเบาๆ แค่ 400 แคลอรี แต่ถ้าเผลอเลือกสลัดที่ล้นไปด้วยครีมสลัดอัดแน่นและเสิร์ฟมาในแป้งตอติญ่าห่อแบบทอด ปริมาณแคลอรีอาจจะเพิ่มสูงถึง 3 เท่า เป็นมากกว่า 1,200 แคลอรีเลยทีเดียว