posttoday

ฝึกโยคะอาสนะ

28 กุมภาพันธ์ 2561

จากการเก็บสถิติข้อมูลทางการแพทย์ทั่วโลกพบว่าผู้หญิงมีแน้วโน้มที่จะเจอปัญหาเรื่องเส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่า ฉีกขาดจากจำนวน 4 ใน 10 คน

โดย: ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

จากการเก็บสถิติข้อมูลทางการแพทย์ทั่วโลกพบว่าผู้หญิงมีแน้วโน้มที่จะเจอปัญหาเรื่องเส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่า (anterior cruciate ligament หรือ ACL) ฉีกขาดจากจำนวน 4 ใน 10 คน  ซึ่งเส้นเอ็นไขว้หน้าหัวข้อเข่านี้จะอยู่บริเวณจุดกึ่งกลางของข้อเข่า และยาวไปตามแนวเฉียงจากด้านหลังของกระดูกต้นขาไปจนถึงกระดูกหน้าแข้ง

เส้นเอ็นนี้ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของกระดูกหน้าแข้งว่าจะสามารถเคลื่อนไหวได้มากน้อยเพียงใด โดยเส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ anteromedial และ posterolateral ซึ่งแต่ละส่วนจะทำให้หัวเข่าและหน้าแข้งเคลื่อนไหวได้ในมุมต่างๆ

สำหรับคนที่ฝึกโยคะอาสนะจะต้องฝึกท่าเก้าอี้หลายๆ ครั้งในแต่ละคลาสเฉลี่ย 5 ครั้งหรือมากกว่าหากเราฝึกโยคะ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ในหนึ่งปีเท่ากับว่าเราก็ทำท่าเก้าอี้มากกว่า 500 ครั้ง หรืออาจจะเกิน 1,000 ครั้งแล้ว คุณครูเห็นว่ายังมีนักเรียนอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ตระหนักว่า การฝึกท่านี้ผิดเท่ากับเป็นการสะสมอาการบาดเจ็บที่เส้นเอ็นข้อเข่าได้

จุดที่ต้องระวังในการฝึกท่านี้คือไม่เพียงแต่แค่การเช็คตำแหน่งหัวเข่าไม่ให้เลยปลายนิ้วเท้า แต่ให้ใส่ใจถึงการถ่ายเทน้ำหนักไปที่ส้นเท้า ก้น สะโพก ให้มากพอจนเกิดการติดต่อกลุ่มกล้ามเนื้อด้านหลังทั้งหมด ( the posterior chain of muscles i.e. the glutes and hamstrings ) ให้กลุ่มกล้ามเนื้อด้านหลังรับผิดชอบในท่านี้รวมถึงการจัดระเบียบ กระดูกเชิงกราน กระดูกสันหลังล่าง ไล่ไปจนถึงกระดูกต้นคอให้อยู่ในแนวธรรมชาติ แล้วใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องซัพพอร์ตหลังล่างด้วยในขณะฝึก

ในเวอร์ชั่นวันนี้ครูได้ประยุกต์ท่า จากท่าเก้าอี้ดั้งเดิม ดังนั้นผู้ฝึกต้องสามารถฝึกท่าเก้าอี้แบบดั้งเดิมได้ดีและถูกต้องก่อนการฝึกท่านี้ก็จะไม่ยากแต่ท้าทายในขณะที่เราต้องยืดขาตรง ควรงดฝึกท่านี้หากมีอาการบาดเจ็บรุนแรงหรืออักเสบที่หัวเข่า

วิธีปฏิบัติ

1. ให้เริ่มต้นในท่ายืน ส่งข้อเท้าซ้ายพาดหน้าหัวเข่าขวาหายใจเข้าเพื่อเตรียม  (รูป1)

ฝึกโยคะอาสนะ (รูป1)

2. หายใจออก ฝึกท่าเก้าอี้ 1 ขา โดยถ่ายเทน้ำหนักไปที่ก้น รวมทั้งกลุ่มกล้ามเนื้อด้านหลังทั้งหมด  อย่าให้หัวเข่าเลยปลายนิ้วเท้า โน้มตัวมาด้านหน้าจนหน้าอกติดกับขาซ้าย จากนั้นค้างท่าประมาณ 3 รอบลมหายใจ  (รูป 2)

ฝึกโยคะอาสนะ (รูป 2)

3. หายใจเข้าส่งแขนขวาอ้อมฝ่าเท้าซ้าย ส่วนมือซ้ายอ้อมหลังมาล็อคกัน ทรงตัวให้นิ่ง เพ่งสมาธิที่จุดใดจุดหนึ่ง หายใจเข้า – ออก ขณะค้างท่าประมาณ 3 รอบลมหายใจ  (รูป 3)

ฝึกโยคะอาสนะ (รูป 3)

4. หายใจออกค่อยๆ ยืดขาขวาตรง หรืออาจงอหัวเข่าเล็กน้อยเพื่อความปลอดภัย ฟังเสียงร่างกาย ค้างท่าประมาณ 3 รอบลมหายใจ จากนั้นค่อยๆ คลาย แล้วลองฝึกสลับข้าง  (รูป 4)

ฝึกโยคะอาสนะ

พิเศษ! สำหรับผู้อ่านโพสต์ทูเดย์

ตัดส่วนนี้เพื่อมาเป็นส่วน DVD โยคะ 50 บาท

หรือเป็นส่วนลดโยคะรายเดือน 200 บาท

Fทร. 02-636-6758-9