posttoday

บล็อกเกอร์สายเพี้ยน พากินเที่ยวกับ ‘ใหญ่วัยซิ่ง’

03 กุมภาพันธ์ 2561

จากความชื่นชอบถ่ายภาพ ผสมกับนิสัยชอบเก็บรวบรวมข้อมูล ทำให้ “ใหญ่” ศุภสวัสดิ์ เพียรธัญกรณ์

 โดย รอนแรม ภาพ : ศุภสวัสดิ์ เพียรธัญกรณ์

 จากความชื่นชอบถ่ายภาพ ผสมกับนิสัยชอบเก็บรวบรวมข้อมูล ทำให้ “ใหญ่” ศุภสวัสดิ์ เพียรธัญกรณ์ บล็อกเกอร์สมญานาม ใหญ่เพี้ยน เปิดเพจเฟซบุ๊ก “Yai Travel กินเที่ยวกับใหญ่วัยซิ่ง” และเว็บไซต์ www.yaikintiew.com เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งสองอย่าง

 เขาเล่าว่า ซื้อกล้องฟิล์มตัวแรกเมื่อปี 2534 พร้อมๆ กับการเดินทางครั้งแรกไปยังน้ำตกทีลอซู จ.ตาก จากนั้นด้วยความที่คลุกคลีกับคอมพิวเตอร์มาตลอด ตั้งแต่เป็นนักวิเคราะห์ระบบไปจนถึงโปรแกรมเมอร์ ทำให้เขาค้นพบวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลบนโลกออนไลน์ โดยช่องทางแรกที่ใช้คือ กระทู้พันทิป

บล็อกเกอร์สายเพี้ยน พากินเที่ยวกับ ‘ใหญ่วัยซิ่ง’

 “เมื่อก่อนใช้กล้องฟิล์มอย่างเดียว ไม่มีดิจิทัล ทำให้ต้องถ่ายแม่น เพราะเราจะไม่เห็นรูปหลังกดชัตเตอร์เหมือนสมัยนี้ ซึ่งเมื่อก่อนผมชอบเที่ยวและเก็บภาพไปเรื่อยๆ ชอบเที่ยวคนเดียว ขับมอเตอร์ไซค์เที่ยวไปเรื่อยๆ ขอแค่มีที่พักที่ปลอดภัยเท่านั้นพอ

 ยุคที่อินเทอร์เน็ตยังไม่ได้รับความนิยม และคำว่าบล็อกเกอร์ยังไม่มีคนรู้จัก ผมก็ได้แต่เก็บภาพและจดข้อมูลไว้อย่างเดียว จนกระทั่งมีโอกาสได้เขียนลงเว็บไซต์พันทิป ใช้ชื่อแอ็กเคานต์ว่า ใหญ่เพียร หรือ ใหญ่เพี้ยน อย่างที่หลายคนเรียกกัน ซึ่งเป็นการจุดประกายให้ต่อยอดไปยังช่องทางอื่น”

บล็อกเกอร์สายเพี้ยน พากินเที่ยวกับ ‘ใหญ่วัยซิ่ง’

 ปี 2550 ใหญ่เริ่มเขียนบล็อกในเว็บไซต์บล็อกสปอต (blogspot.com) จากนั้นขยับไปทำยูทูบ เพจเฟซบุ๊ก และล่าสุดเพิ่งเปิดตัวเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา รวบรวมทั้งเรื่องท่องเที่ยวแยกหัวข้อเป็นภาคกลาง ตะวันออก ใต้ เหนือ และอีสาน รวมถึงเรื่องของที่พักและร้านอาหารด้วย

 “ผมเขียนในบล็อกสปอต เพราะอยากเก็บข้อมูลไว้เป็นประวัติศาสตร์ของตัวเอง ทั้งการถ่ายภาพและการเขียนถือเป็นงานอดิเรก เป็นความชอบส่วนตัว อาจได้รายได้บ้างแต่ก็ไม่ใช่รายได้หลัก เพราะทุกอย่างผมทำด้วยใจรักเป็นหลักอยู่แล้ว"

บล็อกเกอร์สายเพี้ยน พากินเที่ยวกับ ‘ใหญ่วัยซิ่ง’

 เขายังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันการบันทึกข้อมูลและรูปภาพบนโลกออนไลน์ ทำได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ เมื่อได้ภาพสวยๆ และข้อมูลที่จำเป็นครบแล้ว เขาสามารถอัพโหลดทั้งหมดขึ้นเว็บไซต์ได้ทันที รวมถึงพื้นที่ในเว็บไซต์ยังเปิดให้ใครก็ตามที่อยากเขียนเรื่องท่องเที่ยวมาใช้พื้นที่ได้ฟรีด้วย

 “นอกจากข้อมูลและภาพที่จะช่วยอัพเดทข่าวสารให้กับคนไทยแล้ว คนที่ติดตามจะได้ทราบถึงเทคนิคการถ่ายภาพ เช่น การถ่ายดาว ถ่ายทางช้างเผือก และถ่ายถ้ำจากประสบการณ์ตรงของผม ซึ่งอาจเป็นประโยชน์กับช่างภาพมือใหม่ที่อยากสะพายกล้องท่องเที่ยวเหมือนผมก็ได้”

บล็อกเกอร์สายเพี้ยน พากินเที่ยวกับ ‘ใหญ่วัยซิ่ง’

 พื้นที่ของกินเที่ยวกับใหญ่วัยซิ่ง อบอวลไปด้วยบรรยากาศความสนุกสนานที่สะท้อนออกมาผ่านภาพถ่าย และข้อมูลที่เป็นประโยชน์แบบเน้นๆ ทำให้ย่อยง่าย อ่านง่าย และใช้เวลาไม่นาน ตรงกับพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่มักค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์