posttoday

วิ่งให้เร็วขึ้นด้วย อินไลน์สเกต

28 มกราคม 2561

ใครว่าจะมีแต่จักรยาน ของเล่นเด็กยุคโบราณที่พัฒนาจนกลายเป็นกีฬาที่ผู้คนยอมรับ โรลเลอร์เบลด

โดย กั๊ตจัง ภาพ : เอพี

ใครว่าจะมีแต่จักรยาน ของเล่นเด็กยุคโบราณที่พัฒนาจนกลายเป็นกีฬาที่ผู้คนยอมรับ โรลเลอร์เบลด หรืออินไลน์สเกต ที่เห็นเด็กๆ เล่นกันตามสวนสาธารณะ กลายเป็นการแข่งขันกีฬาสากลระดับโลกอย่างจริงจัง เป็น 1 ใน 15 ชนิดกีฬาที่ชาวอเมริกันนิยมเล่นมากที่สุด ในปี ค.ศ. 1990 มีการแข่งขัน ESPN Extreme Games ครั้งแรกในนิวพอร์ตโรดไอแลนด์ ยิ่งทำให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

อุปกรณ์การเล่นชนิดนี้พัฒนาต่อมาจากรองเท้าสเกต ที่คิดค้นมาเมื่อ 300 ปีที่แล้ว จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1979 สกอตต์ โอลเซ่น (Scott Olsen) นักฮอกกี้น้ำแข็ง ได้นำมาพัฒนากับรองเท้าฮอกกี้น้ำแข็งจนกลายเป็นอินไลน์สเกตในที่สุด

รองเท้าสเกตรูปแบบแถวเรียงนี้ สามารถพลิกแพลงรูปแบบการเล่นได้ค่อนข้างหลากหลาย พัฒนาให้เล่นในรูปแบบฟรีสไตล์ สลาลม หรือเน้นการแข่งทำความเร็ว อย่างสปีดสเกตผู้เล่นก็จะพบกับความเร็วระดับที่สามารถเร่งแซงจักรยานทั่วไปได้เลยทีเดียว เพราะความเร็วของสเกตประเภทนี้สามารถทำความเร็วได้ตั้งแต่ 40 กม./ชม.ขึ้นไป จนถึง 70 กม./ชม. ก็มีให้เห็นในการแข่งขันระดับโลก ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของอุปกรณ์และการฝึกซ้อมของผู้เล่น

สืบสกุล พรหมบัญพงศ์ ประธานชมรมสเกตฟรอสวีลส์ แนะนำการเลือกอุปกรณ์ว่า “ควรเริ่มต้นจากรองเท้าเสียก่อน รองเท้าพื้นฐานนี้จะเป็นรองเท้าสเกตที่มีล้อขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการออกกำลังกายทั่วไป จนถึงรองรับการเล่นแบบสลาลม หรือฟรีสไตล์ท่าต่างๆ ราคาเริ่มตั้งแต่ 2,000 บาท ที่ซื้อมาแล้วเล่นได้เลย ไปจนถึงราคา 2 หมื่นบาท ที่เน้นคุณภาพของวัสดุในแต่ละชิ้นส่วนที่ดีที่สุด

ควรทดลองซื้อรองเท้าที่มีความพอดีกับเท้า ไม่คับส่วนใดส่วนหนึ่ง และไม่หลวมเกินไป ซึ่งจะมีผลต่อการควบคุมการเคลื่อนไหวและอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ หลังจากที่เลือกรองเท้าและลองเล่นแล้ว ก็ค่อยๆ ฝึกซ้อมเล่นและพัฒนาฝีมือ เพื่อดูว่าเราชอบเล่นสเกตแนวไหน ระหว่างฟรีสไตล์กับคนที่ชอบเล่นทำความเร็ว”

วิ่งให้เร็วขึ้นด้วย อินไลน์สเกต

คนเล่นแนวสปีด (Speed) ล้อมีลักษณะใหญ่กว่าสเกตประเภทอื่นๆ บางรุ่นอาจมี 4 หรือ 5 ล้อ หรือถ้าเน้นออกกำลังกายอย่างแนวฟิตเนส หรือเน้นโชว์ลีลาสลาลม ให้เลือกรุ่นที่มีล้อประมาณ 72-80 มม. ใส่สบาย วิ่งได้เรื่อยๆ มีความคล่องตัวสูง ล้อยิ่งเล็กยิ่งพลิ้ว

ด้านการแข่งขันจะแบ่งประเภทเป็น ฟรีสไตล์สลาลมประเภทเดี่ยว (Freestyle Classic Slalom) ใช้เวลาแข่งขันแต่ละรอบไม่เกิน 100 วินาที ผู้เล่นจะต้องเลือกเพลงประกอบการเล่นเอง และโชว์ลีลาการเล่นตามความถนัด

ต่อมาคือ แข่งสปีดสลาลม (Speed Slalom) คนที่ทำเวลาได้ดีที่สุดในแต่ละรอบการแข่ง จะได้ลงแข่งในรอบน็อกเอาต์แพ้คัดออก ผู้เข้าแข่งขันที่วิ่งเข้าเส้นชัยในจำนวนที่กำหนดก่อนถือเป็นผู้ชนะในรอบนั้นๆ จะต้องมาแข่งกับผู้แข่งขันที่เหลือจนกระทั่งถึงรอบสุดท้าย เพื่อให้ได้ผู้ชนะของรายการ

สุดท้าย ฟรีสไตล์สลาลมประเภททีม ในการแข่งขันฟรีสไตล์ประเภททีมต้องประกอบด้วยผู้เล่นมากกว่า 2 คนขึ้นไป ส่วนมากไม่เกิน 6 คน กติกาคล้ายกับการแข่งขันฟรีสไตล์สลาลมประเภทเดี่ยว แต่เพิ่มคะแนนท่วงท่าลีลาจังหวะที่พร้อมเพรียงกันของคนในทีม เพิ่มเติมจากความเร็วในแต่ละรอบด้วย

สุดท้าย สืบสกุล แนะนำว่า สำหรับมือใหม่นั้นควรหัดเล่นบนสนามหญ้าก่อน เพราะสนามหญ้าจะมีความหนืดให้สเกตเคลื่อนที่ไปได้ช้า ทำให้เรามีเวลาปรับฝึกการทรงตัวและการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง หากพลาดล้มก็จะไม่เจ็บตัวมากนัก คนทั่วไปที่เล่นสเกตมักจะเกิดอาการบาดเจ็บเพราะไปฝืนไม่ให้ล้มยิ่งทำให้เจ็บหนัก การฝึกล้มที่ถูกต้องคืออย่าไปฝืนแรงเราจะเจ็บตัวน้อยกว่า

วิ่งให้เร็วขึ้นด้วย อินไลน์สเกต

สำหรับอุปกรณ์ป้องกันพื้นฐานที่ควรมีก็คือ หมวกกันน็อกและถุงมือที่ใช้แบบเดียวกับจักรยาน เป็นอุปกรณ์ป้องกันพื้นฐานที่ใช้ตั้งแต่มือใหม่ไปจนถึงระดับการแข่งขัน ส่วนเสื้อผ้านั้นเน้นเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายคล่องตัว

ปัจจุบันมีสนามเล่นอินไลน์สเกตผุดขึ้นมากมายทั่วประเทศตามหัวเมืองใหญ่ ในกรุงเทพฯ จะมีจุดเล่นอยู่ 2 จุด คือ สวนลุมพินี และช่วงเย็นวันเสาร์ที่สนามหลวง หรือดูข้อมูลสนามเล่นโดยพิมพ์ชื่อ อินไลน์สเกต และตามด้วยชื่อจังหวัดก็มีให้เห็นเช่นกัน หากเบื่อการปั่นจักรยานจะลองเปลี่ยนมาเล่นอินไลน์สเกตเพื่อฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก เช่น เท้า ข้อเท้า และกล้ามเนื้อแกนกลาง แล้วคุณอาจจะพบว่าทำให้การเล่นกีฬาชนิดอื่นดีขึ้นก็ได้