posttoday

So Hum Mantra Meditation : โซ ฮัม

20 มกราคม 2561

มนตรา โซ ฮัม แปลว่า ฉันคือ สิ่งนั้น So แปลว่า “That” และ Humแปลว่า “I” เมื่อรวมกัน จึงแปลว่า I’m that ซึ่งคำว่า “That” เป็นตัวแทนของจักรวาล Universe

โดย ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

มนตรา โซ ฮัม แปลว่า ฉันคือ สิ่งนั้น So แปลว่า “That” และ Humแปลว่า “I” เมื่อรวมกัน จึงแปลว่า I’m that ซึ่งคำว่า “That” เป็นตัวแทนของจักรวาล Universe ดังนั้นมนตรานี้จึงเป็นสัณลักษณ์ที่บอกกับเราในความเป็นจริงของธรรมชาติ ว่าเราติดต่อและเป็นส่วนหนึ่งของการ
สร้างสรรค์ของจักรวาล

การสวดมนตราเป็นเทคนิคการทำสมาธิแบบเรียบง่ายและ

So Hum Mantra Meditation : โซ ฮัม

เบื้องต้น โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีสมาธิสั้น การสวดมนตราสั้นๆ เป็นวิธีโบราณที่คลาสสิกที่สุด เป็นเครื่องมือที่จะส่งให้จิตใจที่ฟุ้งซ่าน ค่อยๆ เงียบลงช้าๆ ในแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการสวดจะเคลื่อนย้ายพลังงานและเชื่อมโยงพลังของธรรมชาติเข้าด้วยกัน

วิธีปฏิบัติ

หาสถานที่ที่เงียบสงบ หรือในป่าเขา ท่ามกลางธรรมชาติ โดยจะนั่งที่โขดหินที่พื้นหรือบนเก้าอี้ก็ได้ นั่งหลังตรง หลับตา ส่งความรู้สึกรับรู้ถึงความรู้สึกภายในดึงจิตกลับเข้าสู่กาย ปล่อยใจให้ว่าง นิ่ง สงบ โฟกัสที่ลมหายใจ เข้า-ออก รับรู้ถึงลมที่ผ่านจมูกลึกลงไปในช่องท้องของเรา

ขณะที่หายใจเข้า เปล่งหรือสวดคำว่า โซ So ในใจ หรือจะสวดแบบออกเสียงได้ยิ่งดี รับรู้ถึงจักรวาลอันไกลโพ้น ที่ยิ่งใหญ่ที่สร้างสิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิต จากนั้น

So Hum Mantra Meditation : โซ ฮัม

ขณะที่หายใจออก สวดคำว่า ฮัม Hum ในใจหรือจะสวดแบบออกเสียงก็ได้ ซึ่งสำหรับผู้ฝึกหลายๆ คน การสวดแบบออกเสียงจะรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของมนตราได้ง่ายกว่าขณะที่เราสวดมนตราให้รับรู้ถึงตัวเราพลังชีวิตของตัวเรา ว่าเราและพลังงานในจักรวาลนั้นล้วนเชื่อมโยง เกื้อหนุน และเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ผ่านความรักความเมตตา ความดีงาม ความบริสุทธ์ิให้แผ่ขยาย จากตัวเรา สู่จักรวาล และดูดซับพลังเหล่านั้นให้เลื่อนไหลผ่านเข้ามาในหัวใจ และถ่ายทอดออกกลับคืนไปสู่จักรวาลอีกครั้ง

เมื่อเราสวดมนตราหลายๆ รอบ จนกระทั่งเกิดพลังแห่งความนิ่งสงบ มนตราจะละลายเข้ามากลายเป็นส่วนหนึ่งของเราแล้วมนตรานั้นก็จะหายไป สิ่งที่เกิดขึ้นคือจิตสำนึกที่บริสุทธิ์ เพราะเราใช้มนตราน้อมนำความสงบเข้ามาและไม่ว่าจะเวลาใดที่ไหน ขอให้พลังแห่งสมาธิคงอยู่กับเราในทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เราทำ จงเฝ้าระวังและให้การมีสติกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราตลอดไป...นมัสเต