posttoday

แค่เดิน...ก็เบิร์นแล้ว

15 มกราคม 2561

การเดินอย่างถูกวิธี เพียงวันละ 30 นาที ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 120-170 แคลอรี

เรื่อง พุสดี

รู้หรือไม่ว่าการเดิน (อย่างถูกวิธี) เพียงวันละ 30 นาที ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 120-170 แคลอรี คำถามคือ เดินถูกวิธีคือเดินอย่างไร ลองไปดูกัน

  • 1.เดินให้ว่อง (ไว) ลำพังการเดินทอดน่องไม่สามารถช่วยให้เบิร์น เพราะถ้าจะให้ได้ผล “ต้องเดินแล้วเหนื่อย” นั่นหมายความว่าต้องเดินให้เร็วๆ ก้าวเท้าถี่ๆ จะช่วยเผาผลาญแคลอรีจากกล้ามเนื้อขาและสะโพก พร้อมกระตุ้นการทำงานของร่างกายโดยเฉพาะระบบหัวใจและหลอดเลือดให้ทำงานเพิ่มขึ้น เป็นการฝึกให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย
    • 2. เดินแกว่งแขนไปมา หลายคนอาจไม่รู้ว่าบริเวณใต้รักแร้ของเรามีต่อมน้ำเหลืองอยู่ ดังนั้นการแกว่งแขนเท่ากับเป็นการช่วยให้ต่อมน้ำเหลืองมีการไหลเวียนดีขึ้น ช่วยขับสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย วิธีแกว่งแขนที่ถูกต้องคือ แกว่งจากหน้ามาหลังให้สุด แต่เวลาแกว่งกลับมาด้านหน้าให้ผ่อน โดยแกว่งสลับกับขาที่ก้าวออกไปข้างหน้า วิธีนี้จะช่วยทำให้ลดการสะสมของไขมันที่ใต้ผิวหนังและช่องท้อง ช่วยบริหารบริเวณหัวไหล่ ช่วยคลายปวดไหล่ปวดบ่าจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ
      • 3. เดินสลับวิ่ง บางคนที่สุขภาพแข็งแรง การเดินอย่างเดียวอาจไม่ทำให้รู้สึกเหนื่อยพอ ดังนั้น อาจเปลี่ยนมาใช้วิธีเดินสลับวิ่ง เพื่อช่วยเพิ่มการทำงานของหัวใจ โดยช่วงแรกๆ อาจเริ่มจากเดิน 30 ก้าว สลับวิ่ง 30 ก้าว จากนั้นค่อยๆ ลดจำนวนการเดินเพิ่มจำนวนการวิ่งไปเรื่อยๆ