posttoday

ผู้หญิง ทะเล และอารมณ์

14 มกราคม 2561

มนตร์เสน่ห์ของผู้หญิงไม่เสื่อมคลายยังสามารถมัดใจ “โกวิท วัฒนราช”

โดย มัลลิกา นามสง่า ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

มนตร์เสน่ห์ของผู้หญิงไม่เสื่อมคลายยังสามารถมัดใจ “โกวิท วัฒนราช” ได้ต่อเนื่องมา 8 ปี งานจิตรกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นยังนำ “ผู้หญิง” มาเป็นตัวเอกในการสื่อสารเนื้อหา หากแต่สถานที่เปลี่ยนไป และเมื่อสถานที่เปลี่ยน อารมณ์แห่งอิสตรีก็ผันแปรตามเช่นกัน

นิทรรศการ Ladies in Summer (พักร้อน) โกวิทพาผู้หญิงของเขาไปพักร้อนที่ทะเล ผู้หญิงมาทะเลไม่หนีร้อน ก็หนีรัก

ผู้หญิง ทะเล และอารมณ์

“ผู้หญิงยังมีอะไรน่าสนใจอีกเยอะ อารมณ์ของพวกเธอ โกรธ มีความสุข หัวเราะ ร้องไห้ เครียด กังวล การแสดงสีหน้าท่าทาง การยิ้ม ยักคิ้ว ริมฝีปาก การแต่งหน้าแต่งตา แต่งตัวยังมีอะไรให้เรานำมาเล่นได้อีก”

ครั้งนี้โกวิทได้สร้างผู้หญิงกึ่งคาแรกเตอร์การ์ตูน ลดทอนความเหมือนจริงลงไป ทำให้เขาสามารถที่จะใส่จินตนาการไปยังพวกเธอได้อย่างอิสระ

“งานชุดที่แล้วทำผู้หญิงกลางคืน ชุดนี้อยากให้เนื้อหาชัดเจนขึ้นมาอีก แต่อยากให้ดูในบรรยากาศท่องเที่ยว ออกมาจากสังคมเมือง ก็นึกถึงทะเล เพราะผมพาลูกๆ ไปเที่ยวบ่อย

ผู้หญิงมาทะเลได้เห็นทั้งความสดใส ร่าเริง มีความสุข ตื่นเต้น แต่งตัวสวย แต่บางคนมาแล้วก็มีความทุกข์ ดูเหนื่อย โดดเดี่ยว เหงา เหมือนทะเลดูสวยบางทีดูน่ากลัว ใต้ท้องทะเลไม่รู้มีอะไรบ้าง ทะเลกว้างใหญ่”

ผู้หญิง ทะเล และอารมณ์

สีสด สไตล์งานป๊อปอาร์ต ยังเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ฝีแปรงของโกวิท “งานยังมีความเป็นเพนติ้งเป็นเรียลลิสติกแต่ทำให้ดูมีความทันสมัย จึงใส่ป๊อปปาร์ตผสมเข้ามาบ้าง”

ยังคงสร้างงานขนาดใหญ่ คือ 1.5x2 เมตร เพื่อให้ภาพมีอิมแพ็คกับคนดู และสีจัดจ้านเฉพาะจุด เช่น ปาก ผม เป็นจุดแรกที่จะดึงดูดเชื้อเชิญให้ผู้ชมเดินเข้ามาเพ่งพิศพวกเธอใกล้ๆ เพราะถึงแม้งานจะมีขนาดใหญ่แต่การได้ใกล้ชิดกับผู้หญิงเรามักจะได้รับสัญญาณบางอย่างที่พวกเธอส่งผ่านอิริยาบถ แววตา การวางไม้วางมือ แม้แต่รอยยิ้มที่ซ่อนนัยหลายแง่

โกวิทลดทอนรายละเอียดในภาพลง ปล่อยให้ผู้หญิงกับทะเลได้ทำหน้าที่ของตัวเอง เฉกเช่นภาพวาดสีน้ำมัน “Alone” ภาพหญิงสาวในบรรยากาศท่ามกลางทะเลสีหม่น หรือภาพวาดสีน้ำมันชื่อ “Hey!..I gonna fly” หญิงสาวสวมแว่นนักบินพร้อมบินไปกับนกนางนวล
ผู้ชมดูแล้วจะคิดเยี่ยงไรกับเธอ...

ผู้หญิง ทะเล และอารมณ์

“ผมชอบงานให้มีสเปซให้คิดนิดๆ เหมือนมีอะไรแฝงอยู่ ลายเส้นของคลื่นทะเลใช้แปรงใหญ่ปาดไปก่อน สลัดสีบ้าง ดีดสีบ้าง เพื่อให้มีอารมณ์ของน้ำกระเซ็น ให้พื้นผิวมีมิติขึ้นมา ส่วนผู้หญิงรายละเอียดที่ดวงตาใช้เวลาทำนานหน่อย ตาเขามีอะไรจะบอก”

ทะเลสื่ออารมณ์ได้เยอะเหมือนชีวิตคน และยิ่งอารมณ์ของผู้หญิงไม่ว่าจะจับพวกเธอไปอยู่ไหน พวกเธอก็ยังมีเสน่ห์อันเย้ายวนให้น่าค้นหา

ในรอยยิ้มอาจมีแววตาหม่นเศร้า ในท่าทีร่าเริงใต้อาภรณ์ที่มั่นใจเธออาจกำลังโดดเดี่ยว ทะเลสีฟ้าครามเมื่อเธอลงไปอยู่อาจกลายเป็นทะเลสีดำ และเจ้านกนางนวลตัวแทนแห่งความฝันที่จะพาหัวใจโบยบิน การว่ายดำดิ่งกับปลาใต้ท้องทะเลประหนึ่งการปลดปล่อยพันธนาการ

ผู้หญิงอาจจะเข้าใจยาก แต่ผู้หญิงก็อยากจะให้ใครเข้าใจเธอ...

ผู้หญิง ทะเล และอารมณ์

นิทรรศการ Ladies in Summer (พักร้อน) จัดแสดงถึงวันที่ 27 ม.ค. ณ นัมเบอร์วันแกลอรี่ 19 ซอยสีลม 21