posttoday

กิตติกา สมเป็งตัน ความสุขเกิดง่าย ไม่ซับซ้อน

14 มกราคม 2561

แค่มีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่เบียดเบียนใคร ได้ใช้ชีวิตแบบช้าๆ ไม่เร่งรีบ อยู่ในที่อากาศปลอดโปร่ง มีเวลาให้ครอบครัว คนที่รัก กินอิ่มนอนสบาย ยิ้มได้ หัวเราะได้ ก็น่าจะเป็นนิยามชีวิตที่ดีแล้ว

โดย สมแขก ภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ บ้านเหนือ หนังสือและภาพถ่าย

“แค่มีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่เบียดเบียนใคร ได้ใช้ชีวิตแบบช้าๆ ไม่เร่งรีบ อยู่ในที่อากาศปลอดโปร่ง มีเวลาให้ครอบครัว คนที่รัก กินอิ่มนอนสบาย ยิ้มได้ หัวเราะได้ ก็น่าจะเป็นนิยามชีวิตที่ดีแล้ว” นิยามความสุขสั้นๆ แต่ชัดเจนและตรงไปตรงมาจาก ฝ้าย-กิตติกา สมเป็งตัน สาวลำพูนที่ปัจจุบันย้ายตัวเองไปอยู่ที่เชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว บอกกับเราเมื่อเจอกับคำถามว่านิยามความสุขคืออะไร

ฝ้ายเล่าย้อนว่า เมืองเล็กๆ สงบ เรียบง่าย ใกล้เชียงใหม่อย่างลำพูน ที่วิถีของผู้คนไม่ได้เร่งรีบเหมือนเมืองใหญ่ทั่วไป บวกกับการอยู่ในครอบครัวที่

กิตติกา สมเป็งตัน ความสุขเกิดง่าย ไม่ซับซ้อน

รับราชการ เติบโตมากับคุณปู่คุณย่าเป็นส่วนหล่อหลอมให้เธอคิดว่าไม่อยากไปอยู่ไกลบ้าน “ฝ้ายเกิดในลำพูน ตอนเป็นเด็กมีคุณปู่กับคุณย่าคอยดูแลเลี้ยงดู ส่วนทุกวันนี้เปลี่ยนมาเป็นคนดูแลคุณปู่ ส่วนคุณย่านั้นเสียแล้ว คุณพ่อรับราชการตำรวจ คุณแม่ค้าขาย ขณะเดียวกันที่บ้านยังทำสวนลำไย เหมือนชาวบ้านลำพูนทั่วไป ตั้งแต่เด็กจนถึงมัธยมเรียนใน จ.ลำพูน ก่อนจะไปต่อระดับมหาวิทยาลัยที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในสาขาวิชาจิตวิทยาองค์การ แล้วก็ย้ายไปทำงานประจำในตัวเมืองเชียงใหม่ สักพักหนึ่งจึงลาออกเพื่อมาทำร้านหนังสือ”

งานปัจจุบันของฝ้ายคือเปิดร้านหนังสือ ชื่อ “บ้านเหนือ หนังสือและภาพถ่าย” ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่ห่างออกมาจากตัวเมืองเชียงใหม่ คือตั้งอยู่ในหมู่บ้านแม่กุ้งบก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งชาวบ้านที่นี่ยังมีวิถีชีวิตแบบที่เราเคยเห็นตั้งแต่เด็ก คือทำนาทำสวน เปิดมาเป็นเข้าปีที่สองแล้ว โดยจะเป็นร้านในสไตล์บุ๊กคาเฟ่ มีส่วนที่เป็นร้านหนังสือ มีโต๊ะนั่งกินดื่มแบบสบายๆ ดูผ่อนคลาย เป็นกันเองกับตัวบ้านที่ดูคล้ายๆ แกลเลอรี่ส่วนตัว ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านมากกว่าคาเฟ่ 

“การปรับตัวระยะแรกของการลาออกมีปัญหาบ้างเล็กน้อย เพราะเรายังไม่ชิน อย่างในช่วงแรกๆ มักจะหลงลืมวันเวลาอยู่ตลอดเลย วันธรรมดากับวันเสาร์อาทิตย์นี่งงไปหมด อีกอย่างคือ เพื่อนๆ ทำงานกันหมดในวันที่เราว่าง มันก็เลยเหงานิดหน่อย ทำตัวไม่ค่อยถูก สิ่งที่ทำได้ตอนนั้นก็คือทำสิ่งที่เราชอบ อ่านหนังสือบ้าง ฟังเพลงบ้าง แต่เป็นอยู่แป๊บเดียว เราก็จัดการกับรูปแบบชีวิตของเราได้ลงตัว

กิตติกา สมเป็งตัน ความสุขเกิดง่าย ไม่ซับซ้อน

ตอนนี้งานที่ทำส่วนใหญ่ในแต่ละวัน จะดูแลในส่วนของอาหาร เครื่องดื่ม ทำขนมไว้ขายเองที่บ้านด้วย และส่งให้ลูกค้าทั้งที่เป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ และตามออร์เดอร์ นอกจากนี้ ชั้นสองของบ้านยังเปิดเป็นที่พักให้กับแขกที่สนใจอยากมานอนพักในบรรยากาศบ้านทุ่ง หากวันไหนมีแขกเข้าพักก็จะดูแลในส่วนนี้ด้วย”

การทำงานที่มีตัวเองเป็นเจ้าของ และต้องบริหารจัดการเอง ฝ้ายบอกว่า แตกต่างจากงานประจำที่เคยทำ ข้อดีที่เธอค้นพบก็คือ “เราทำงานอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องรีบตื่นแล้วเดินทางไปทำงานนอกบ้านเหมือนเมื่อก่อน ได้สูดอากาศโปร่งๆ แดดอุ่นๆ หอมๆ ในยามเช้า มีอิสระกับการทำในสิ่งที่เราอยากทำ ไม่ต้องขัดกับความรู้สึกฝืนใจทำในเรื่องที่เราไม่อยากทำมากๆ แต่ก็ต้องทำ เพราะเป็นหน้าที่รับผิดชอบที่คนทำงานประจำมักจะประสบ พอทำงานประจำถึงจุดหนึ่ง มันเริ่มรู้สึกว่าไม่สนุกละ เลยออกจากงานที่ทำดีกว่า

งานตอนนี้ที่ทำอยู่ เราไม่ได้คิดว่าเป็นงาน เราอยากทำอะไร ตอนไหน ทำอะไรก่อนหลังก็มีเวลาของมันอยู่แล้ว และบางอย่างขึ้นอยู่กับเรา แต่เราก็ยังมีตารางความรับผิดชอบและวินัยของเราด้วยส่วนหนึ่ง เพื่อให้งานลุล่วงในแต่ละวัน” ฝ้าย อธิบาย

กิตติกา สมเป็งตัน ความสุขเกิดง่าย ไม่ซับซ้อน

สาวยิ้มง่ายดูใจดี บอกที่มาของแรงบันดาลใจของการมาสร้างกิจการของตัวเอง และการลุกขึ้นมาทำขนม จนถึงวันนี้นอกจากเธอจะทำขายในแบรนด์ของตัวเองคือ “คำฝ้าย” เป็นขนมโฮมเมดแล้ว ยังเป็นคุณครูฝ้ายของเด็กๆ ด้วย “จริงๆ แล้วไม่ได้มีแรงบันดาลใจอะไรเลย แค่ชอบอ่านหนังสือ และมีโอกาสที่ดี จังหวะเวลาที่เหมาะสม เลยเปิดร้านบ้านเหนือฯ ขึ้นมา ซึ่งตอนแรกที่ทำร้านก็ทำขนมไม่เป็นเลย ไปสั่งตามร้านมาขาย พอขายไม่หมด ขนมหมดอายุก็ทิ้ง เสียดายและทุกอย่างเป็นค่าใช้จ่าย

ในที่สุดเลยตัดสินใจไปเรียนทำขนมกับพี่ที่รู้จักเพื่อเป็นพื้นฐาน พอให้หยิบจับอะไรได้คล่องขึ้น หลังจากนั้นก็บรรเลงเรียนด้วยตัวเองทั้งหมด จากหนังสือก็มี แต่ส่วนใหญ่จะดูคลิปจากในยูทูบ ดูสูตร ดูวิธีการทำ อยากทำอันไหน ชอบอันไหน อยากกินอะไร เราลงมือทำเลย ทำบ่อยๆ ก็เริ่มปรับสูตรตามที่ถูกใจเรา ยิ่งทำก็ยิ่งสนุก ยิ่งมีคนกินชอบ เรายิ่งมีกำลังใจที่จะทำ

ความสุขของการทำขนม เพลินดีค่ะ การทำขนมแต่ละครั้งทำให้ฝีมือเราพัฒนาขึ้น ทั้งรสชาติ รูปร่างหน้าตา มีความมั่นใจมากขึ้น เพราะอย่างที่บอกเป็นคนทำขนมไม่เป็นเลยตั้งแต่แรก พอลูกค้าชอบขนมที่เราทำ เราก็ดีใจ ยิ้มแก้มบาน ขอบคุณแล้วขอบคุณอีก ส่วนความสุขของการสอนทำขนม จริงๆ แล้วเราไม่ได้คิดว่าเป็นการสอน เรามาสนุกกันมากกว่า เด็กๆ สนุกเราก็สนุก ให้เด็กๆ ได้ชั่ง ได้ตวง มีกิจกรรมทำ คุยนั่นนี่กันตอนทำ หัวเราะกันไปก็น่ารักดี เขามีความน่ารักในตัวเองอยู่แล้ว เราก็ได้ประสบการณ์ใหม่ ความประทับใจใหม่ สดใสขึ้นด้วย (ยิ้ม)”

กิตติกา สมเป็งตัน ความสุขเกิดง่าย ไม่ซับซ้อน

ฝ้ายยืนยันอีกครั้งว่า “แท้จริงแล้วความสุขไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ความสุขเกิดขึ้นได้ง่าย ดังนั้นการทำอะไรที่อยากทำแล้วลงมือทำ ไม่จำเป็นจะต้องทำทีเดียว ค่อยๆ ทำตามกำลังแรงที่เรามี อย่าคิดว่ารอเวลาเมื่อพร้อม เพราะถ้าไม่เริ่มทำคุณก็จะไม่มีวันพร้อม ความสุขของความฝัน คือการได้ลงมือทำในสิ่งที่เป็นตัวเรา”

ไปติดตามความสงบเรียบง่ายสไตล์หนอนหนังสือ งานศิลปะ และบรรยากาศของการใช้ชีวิตเนิบช้าใน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ได้ที่เพจร้าน “บ้านเหนือ หนังสือและภาพถ่าย” ได้ที่ www.facebook.com/baanneua.booksgallery/