posttoday

พลภัทร - ณัฏฐ์วิภา นิติธรรมยง ‘ฉลามสองตัวในสระเดียวกัน’

30 ธันวาคม 2560

โดย...ปอย ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข “เปิดโรงเรียนสอนว่ายน้ำเด็ก เพื่อต้องการลดอัตราการเสียชีวิตในเด็กที่เกิดจากการจมน้ำ”นับเป็นความตั้งใจของสองสามีภรรยาคู่คิดธุรกิจ "แฟรงค์" พลภัทร นิติธรรมยง ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ "นิว" ณัฏฐ์วิภา นิติธรรมยง กรรมการผู้จัดการ Baby Swimming Thailand สร้างสรรค์ธุรกิจจากความผูกพันของครอบครัว เปิดหลักสูตรสำหรับสอนว่ายน้ำทารกและเด็กเล็กพัฒนาหลักสูตรและเปิดเป็นศูนย์สอนว่ายน้ำ มาตรฐาน ISO 9001:2015 ด้านการออกแบบพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และการบริหารจัดการคุณภาพการให้บริการศูนย์การเรียนการสอนว่ายน้ำเด็ก (Curriculum Design, Development and Service Quality Management of Children’s Swim Center) โดยมีพิธีรับใบรับรองอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาเบบี้ สวิมมิ่ง เป็นศูนย์ว่ายน้ำทารกและเด็กเล็ก อายุ 4 เดือน-6 ขวบ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2557 พลภัทรและณัฏฐ์วิภา บอกสอดคล้องมีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า เมื่อมีลูกจึงเริ่มคิดถึงความมั่นคงในการสร้างครอบครัว จากพนักงานบริษัทชั้นนำที่ทั้งคู่ทำเป็นพนักงานประจำ จึงตัดสินใจลาออกอย่างไม่คิดมากเลย ออกมาสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง โด

โดย...ปอย ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข

 “เปิดโรงเรียนสอนว่ายน้ำเด็ก เพื่อต้องการลดอัตราการเสียชีวิตในเด็กที่เกิดจากการจมน้ำ”

นับเป็นความตั้งใจของสองสามีภรรยาคู่คิดธุรกิจ "แฟรงค์" พลภัทร นิติธรรมยง ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ "นิว" ณัฏฐ์วิภา นิติธรรมยง กรรมการผู้จัดการ Baby Swimming Thailand สร้างสรรค์ธุรกิจจากความผูกพันของครอบครัว เปิดหลักสูตรสำหรับสอนว่ายน้ำทารกและเด็กเล็ก

พัฒนาหลักสูตรและเปิดเป็นศูนย์สอนว่ายน้ำ มาตรฐาน ISO 9001:2015 ด้านการออกแบบพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และการบริหารจัดการคุณภาพการให้บริการศูนย์การเรียนการสอนว่ายน้ำเด็ก (Curriculum Design, Development and Service Quality Management of Children’s Swim Center) โดยมีพิธีรับใบรับรองอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

เบบี้ สวิมมิ่ง เป็นศูนย์ว่ายน้ำทารกและเด็กเล็ก อายุ 4 เดือน-6 ขวบ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2557 พลภัทรและณัฏฐ์วิภา บอกสอดคล้องมีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า เมื่อมีลูกจึงเริ่มคิดถึงความมั่นคงในการสร้างครอบครัว จากพนักงานบริษัทชั้นนำที่ทั้งคู่ทำเป็นพนักงานประจำ จึงตัดสินใจลาออกอย่างไม่คิดมากเลย ออกมาสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยมีพื้นฐานนึกถึงความปลอดภัยรู้ซึ้งหัวอกคนมีลูก

คิดหลักสูตรศูนย์ว่ายน้ำทารก อายุ 4 เดือนขึ้นไป จนถึงเด็กเล็ก 6 ขวบ นับเป็นแนวคิดคู่ธุรกิจคุณพ่อคุณแม่ที่รู้ลึกรู้จริง

พลภัทร - ณัฏฐ์วิภา นิติธรรมยง ‘ฉลามสองตัวในสระเดียวกัน’

คนละสายบรรจบมาพบกัน

ฝ่ายชาย แฟรงค์ พลภัทร ผันตัวจากหนุ่มวิศวกร หลังจบปริญญาเอกด้านบริหารงานก่อสร้าง มหาวิทยาลัยเพอร์ดู สหรัฐอเมริกา ได้เลือกมาลุยวงการอสังหาริมทรัพย์ การทำงานมีหลักการคิดเป็นระบบระเบียบ

ส่วนฝ่ายหญิง นิว ณัฏฐ์วิภา บุคลิกอ่อนหวานมีรอยยิ้มติดใบหน้าเสมอ หลังจบปริญญาโทที่ประเทศญี่ปุ่น คร่ำหวอดวงการธนาคาร ดูแลสินเชื่อให้บริษัทขนาดใหญ่

“ตอนกลับมาจากสหรัฐ ผมทำงานเป็นอาจารย์สอนหนังสืออยู่ที่มาเลเซีย 2 ปี แล้วไปต่อสกอตแลนด์ 4 ปี ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าจะกลับมาเมืองไทยแล้วนะครับ เพราะถ้าอยู่ต่ออีก 1 ปี ก็จะได้เป็นซิติเซ็นหรือพลเมืองของเขา แต่ถ้าไม่กลับก็คงไม่ได้กลับมาถิ่นกำเนิดอีกแล้ว ผมจึงตัดสินใจกลับบ้าน กลับเมืองไทยอย่างถาวร

ส่วนภรรยาต้องบอกว่าคนละฟากกับผมเลยครับ น้องนิวได้ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นไปเรียนทางด้านภาษาญี่ปุ่น ก็เรียกว่าไม่น่าจะได้มาประสบพบเจอกันสักเท่าไร ผมมาทางสายวิศวะเรื่องการคำนวณโครงการก่อสร้างหนัก และเป็นเรื่องในวงการศึกษา เพราะผมเป็นอาจารย์สอนหนังสือ ส่วนนิวจบปริญญาโทสายภาษาศาสตร์ ก็จะเป็นอีกด้านเติมเต็มให้ธุรกิจของเราได้เริ่มต้นขึ้น

เราทั้งคู่ชอบทำธุรกิจ แรงบันดาลใจก็มาจากเมื่อเรามีลูก แล้วพาเขาลงสระว่ายน้ำ เขาชอบน้ำมีความสุขมาก และเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ลูกใช้เวลาร่วมกันได้ แล้วเรียกว่านี่คือโรงเรียนห้องแรกของลูกเลยก็ว่าได้ครับ เด็ก 4 เดือน ก็ลงสระว่ายน้ำได้แล้ว และเห็นผล เด็กๆ มาเรียน ก็ว่ายน้ำเป็นทุกคน พ่อแม่ลูกก็ต้องลงสระด้วยกัน

พลภัทร - ณัฏฐ์วิภา นิติธรรมยง ‘ฉลามสองตัวในสระเดียวกัน’

ธุรกิจที่ทำมีประโยชน์กับสังคม ผมมีแนวคิดว่าแต่ละปีมีสถิติเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจมน้ำ ตั้งแต่ 0-5 ขวบ และไม่เฉพาะประเทศไทยนะครับ แต่ทั่วโลก เราสอนให้เด็กว่ายน้ำได้ก็มีความสุข ผมเริ่มค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต มีประเทศอะไรในโลกบ้าง ที่มีโรงเรียนสอนว่ายน้ำทารก และเด็กเล็กที่มีชื่อเสียง

ผมได้รายชื่อประเทศทั้งสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย ผมกับภรรยามาตัดสินเลือกไปออสเตรเลีย ทีมคุณครูของเราก็เป็นมืออาชีพ มีประสบการณ์การสอนว่ายน้ำเด็กเล็กโดยตรง และได้รับประกาศนียบัตรจาก Australian Swimming Coaches & Teachers Association (ASCTA) พัฒนาโรงเรียนสอนว่ายน้ำทารกและเด็ก เป็นสระน้ำอุ่นในร่ม ระบบน้ำเกลือบำบัด ออกแบบและก่อสร้างตามมาตรฐานสากล”

พลภัทร บอกว่า เรื่องวิชาการเป็นหน้าที่ของเขาเลย ส่วนรายละเอียดต่างๆ เช่น การตั้งชื่อคอร์สน่ารัก สำหรับเด็กวัย 4-12 เดือน “คอร์ส Starfish”  “คอร์ส Nemo” 1-2 ปี “คอร์ส Dolphin” 2-3 เดือน “คอร์ส Shark” 3-6 เดือน ชื่อน่ารักแบบนี้ต้องเป็นหน้าที่คุณแม่ นิว ณัฏฐ์วิภา ตั้งชื่อคอร์สได้น่ารักน่าชังแบบนี้ โดยแบ่งตามอายุ และซอยย่อยตามพัฒนาการ ทั้งคู่ช่วยกันคิดและจดลิขสิทธิ์ไว้เรียบร้อย

พลภัทร - ณัฏฐ์วิภา นิติธรรมยง ‘ฉลามสองตัวในสระเดียวกัน’

แบ่งหน้าที่ “ศาสตร์และศิลป์”

น้องนีโมตัวเล็ก ขึ้นจากสระกลับบ้านด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ณัฏฐ์วิภา บอกว่า การตั้งชื่อปลา เด็กๆ รู้สึกสนุกสนานกันแล้ว ยังทำให้เด็กอยากพัฒนาฝีมือการว่ายเป็นปลาตัวใหญ่กว่าเดิม เสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกาย สติปัญญาและอารมณ์

อาจมีคำกล่าวที่ว่า...สามีภรรยาไม่ควรทำธุรกิจร่วมกัน เพราะเปรียบไปคือลิ้นกับฟันกระทบกระทั่งกันง่าย แต่ไม่ใช่สำหรับนักธุรกิจคู่นี้ ที่ใช้ความต่างมาเป็นส่วนเติมเต็ม กลายเป็นความลงตัวอย่างที่สุด 

“หน้าบ้านเป็นหน้าที่ของนิวค่ะ ส่วนหลังบ้านเป็นหน้าที่ของพี่แฟรงค์ ซึ่งก็พร้อมเรื่องการบริหาร และขยายกิจการที่ในระบบแฟรนไชส์ มาตรฐาน ISO 9001:2015 ซึ่งก็แนวการบริหารจัดการไว้ดีมาก

การแบ่งหน้าที่ชัดเจนไม่เคยทะเลาะกันค่ะ อาจมีความขัดแย้งกันบ้างก็ไม่รุนแรง เพราะงานก็หนักมากจนไม่มีเวลามีเรื่องขัดใจอะไรกันก็ได้ค่ะ (หัวเราะ)

โชคดีที่มีพี่แฟรงค์เป็นคู่คิดธุรกิจ เขามีประสบการณ์เป็นอาจารย์สอนหนังสือมาก่อน ก็จะรับผิดชอบด้านการเขียนหลักสูตร ศึกษาจากตำราต่างๆ แล้วประมวลผล ใช้ปากกาเขียนเป็นข้อๆ ออกมาเลยค่ะ เขาทำงานละเอียดมาก มีการวางแผน ลงมือทำว่าสามารถเป็นไปได้ตามแผนที่วางไว้หรือไม่ และลงมือปฏิบัติต่อไป

พี่แฟรงค์กับนิวไปเรียนวิธีการเรียน การสอน ที่ออสเตรเลีย ซึ่งก็จะสอนเพียงภาพใหญ่คือการเคลื่อนที่ในน้ำ ว่ายน้ำ ดำน้ำ หลักการเซฟตี้เมื่ออยู่ในน้ำ แต่เขาไม่ได้ขยายรายละเอียดว่าสัปดาห์แรกควรเริ่มสอนอะไร สัปดาห์ต่อไปควรเรียนต่ออะไร

พลภัทร - ณัฏฐ์วิภา นิติธรรมยง ‘ฉลามสองตัวในสระเดียวกัน’

การที่เขาเป็นวิศวกร ก็มีโลจิกหลักการคิดเป็นระบบเป็นขั้นตอน ส่วนนิวก็รับผิดชอบด้านงานศิลปะ เด็กๆ ทำกิจกรรมก็ต้องมีเพลงประกอบ นิวเรียนทางด้านภาษาก็ชอบแต่งกลอน แต่งเพลง เด็กๆ ลงน้ำ น้องพริม 4 ขวบ ลูกสาวคนแรกชอบลงน้ำตั้งแต่เด็กๆ ก็พาลูกลงน้ำตั้งแต่ 4 เดือน พาลงน้ำตามทฤษฎีที่เราไปศึกษามา คือ ช่วงวัยที่เด็กจะได้รับการกระตุ้นได้ดีที่สุด เป็นรีเฟล็กซ์ (Reflex) เป็นวัยที่เด็กจดจำสัญชาตญาณการอยู่ในน้ำคร่ำ ตอนอยู่ในครรภ์คุณแม่ได้

จึงไม่น่าแปลกใจที่เด็กวัยแรกเกิด-4 เดือน ดำน้ำได้ วิธีกลั้นหายใจอย่างไร แต่หลังจากนี้ความจดจำนี้เริ่มหายไป เวลาช่วง 4 เดือนจึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ เราก็ช่วยกันศึกษาจากตำราต่างๆ หลายเล่มมากค่ะ จนความรู้แน่น มั่นใจว่าจะเปิดสอนเด็กๆ ได้ค่ะ”

ณัฏฐ์วิภา บอกพร้อมรอยยิ้มเป็นบุคลิกคุณแม่ใจดี ว่าเป็นการแมตชิ่งที่สุดลงตัว แบ่งหน้าที่ศาสตร์และศิลป์อย่างชัดเจน ในมหกรรมงานกีฬาว่ายน้ำทารกและเด็กเล็กครั้งแรกในประเทศไทย "เบบี้ สวิมมิ่ง แฟมิลี่ เกมส์" มีทารกและเด็กเล็กเข้าร่วมแข่งขัน ได้รับการจดบันทึกอย่างเป็นทางการใน “บันทึกไทย” (Thailand Book of Records) ซึ่งจัดติดต่อมาเป็นปีที่ 2 แล้ว คุณแม่นิวเป็นฝ่ายครีเอทเรื่องความสนุกสนาน ส่วนคุณพ่อแฟรงค์กำหนดเรื่องการแข่งขัน กฎ กติกาต่างๆ

“นอกจากเรื่องธุรกิจ ความที่เราเป็นพ่อแม่ก็สนุกกับการเรียนรู้ด้วยค่ะ คือ การเรียนรู้ที่ออสเตรเลีย มีการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยกริฟฟิท เช่น เรื่องเด็กว่ายน้ำเป็น เมื่อเทียบกับเด็กว่ายน้ำไม่เป็น ส่งผลในเรี่องประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตได้ต่างกันมาก สิ่งแรกคือความมั่นใจในตัวเองหรือสุขภาพ การใช้ชีวิตเด็กว่ายน้ำเป็นทรงตัวได้ดีกว่า ขี่จักรยานได้ดีกว่า หรือไปเรียนคณิตศาสตร์ก็จะมีไอคิวที่ดีกว่า ประโยชน์เยอะมากกว่าการเห็นลูกว่ายน้ำ ดำน้ำได้

ธุรกิจนี้คือการบริการ นิวได้วิชามาจากญี่ปุ่นที่โดดเด่นเรื่องงานบริการอยู่แล้ว ก็มีคำชมเยอะค่ะ ทั้งลูกค้าและซัพพลายเออร์ ชมว่าทำไมพนักงานที่นี่ทำงานเหมือนเจ้าของเลย เราก็แค่เข้าใจเขาว่าต้องการอะไร แค่นี้พนักงานก็ทำงานด้วยใจแล้วค่ะ”

ธุรกิจลงตัวราบรื่น ลบคำกล่าวที่ว่าเสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ ถ้าจะพลิกแพลงเป็นคำน่ารักๆ สักนิดว่า...ฉลามสองตัวในสระเดียวกัน ก็เหมาะกับธุรกิจศูนย์ว่ายน้ำทารกและเด็กเล็ก ที่กำลังไปได้สวย