posttoday

วรกมล เจริญธรรมาภรณ์ แต่งแต้มผ้าขาวด้วยการเดินทาง

23 ธันวาคม 2560

รูปแบบการเลี้ยงลูกถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เมื่อพ่อแม่ของเธอเลี้ยงให้เป็นนักเดินทาง

โดย ฤดูกาล ภาพ : วรกมล เจริญธรรมาภรณ์

 รูปแบบการเลี้ยงลูกถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เมื่อพ่อแม่ของเธอเลี้ยงให้เป็นนักเดินทาง ในวันที่เธอเปลี่ยนบทบาทกลายเป็นแม่คนบ้างจึงได้พาลูกออกเดินทางเช่นกัน

 "หญิง" วรกมล เจริญธรรมาภรณ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ ในฐานะคุณแม่ของ น้องภูริ ลูกชายวัย 3 ขวบ เธอได้พาลูกคนแรกท่องเที่ยวตั้งแต่อายุ 3 เดือน เหมือนกับชีวิตของเธอที่ถูกเลี้ยงดูมา

วรกมล เจริญธรรมาภรณ์ แต่งแต้มผ้าขาวด้วยการเดินทาง

 "พอหญิงมีน้องภูริ หญิงไม่เลี้ยงลูกโดยมุ่งเน้นให้เขาเรียนหนังสืออยู่ในห้องเรียนปกติธรรมดา แต่จะพาเขาออกไปเที่ยวซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น แต่เป็นที่ไหนก็ตามที่ได้ออกจากบ้าน และที่สำคัญคือได้ไปกับเราเพื่อให้เขาได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง

 บางคนมองว่า เขายังเด็กมากจะจำอะไรได้หรือเปล่า แต่หญิงไม่ได้คิดว่าเขาจะจำได้ไหม เพราะอย่างน้อยมันเป็นความประทับใจร่วมกันของครอบครัว เป็นความสุขของคนเป็นพ่อเป็นแม่ ซึ่งเชื่อว่าลูกก็รู้สึกแบบนั้น เป็นการสร้างประสบการณ์ระหว่างทางด้วยกัน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่เขาจะจำได้ แต่เขาได้เก็บเกี่ยวความทรงจำก็พอ"

วรกมล เจริญธรรมาภรณ์ แต่งแต้มผ้าขาวด้วยการเดินทาง

 นอกจากนี้ เธอยังเลี้ยงลูกชายให้นอบน้อมต่อผู้ใหญ่ ผ่านการเลี้ยงดูของคุณตาคุณยาย และการไปท่องเที่ยวร่วมกันทั้งครอบครัว หญิงเล่าถึงทริปฮ่องกงที่ไปพร้อมหน้าพร้อมตากันถึง 18 คน โดยมีน้องภูริเป็นเด็กน้อยที่สุดในวัยเพียง 1 ขวบ 11 เดือน

 "ทริปฮ่องกงเป็นการนั่งเครื่องครั้งแรกของน้องภูริ เราเลือกซื้อไพรเวททัวร์พร้อมไกด์และเลือกสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับเด็กเป็นหลัก เช่น ดิสนีย์แลนด์ ผสมกับการไหว้พระเอาใจผู้ใหญ่ ทำให้เป็นทริปที่สนุกและมีความสุขมาก ซึ่งน้องภูริเป็นเด็กชอบเดินอยู่แล้ว สลับกับการนั่งรถเข็น ดังนั้นการพาเด็กวัย 1 ขวบไปเที่ยวต่างประเทศเลยไม่ใช่อุปสรรคอะไร"

วรกมล เจริญธรรมาภรณ์ แต่งแต้มผ้าขาวด้วยการเดินทาง

 รวมถึงทริปล่าสุดและไกลที่สุดสำหรับลูกชายคือ เกียวโตและโอซากา ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำและเมืองประวัติศาสตร์ที่เหมาะกับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หรือเพียงการกลับบ้านต่างจังหวัด เพื่อไปเยี่ยมคุณตาที่กาญจนบุรีก็กลายเป็นทริปที่น่าตื่นเต้น เพราะเด็กจะได้เห็นสิ่งที่อยู่ในหนังสือหรือในนิทานอย่างทุ่งนา ต้นไม้ใหญ่ และธรรมชาติที่ในเมืองไม่มี

 "หญิงให้ความสำคัญกับการพาลูกไปด้วยเกือบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นตลาด สวนสาธารณะ หรือแม้กระทั่งที่ทำงาน เพราะทุกอย่างคือการเรียนรู้ของเขา การได้พบเจอผู้คน และการได้พูดคุยกับคนอื่น ดังนั้นไม่ว่าไกลหรือใกล้เราจะพาเขาไป เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้ระหว่างเดินทาง"

วรกมล เจริญธรรมาภรณ์ แต่งแต้มผ้าขาวด้วยการเดินทาง

 ไม่เพียงเท่านั้น เพราะการท่องเที่ยวยังส่งเสริมทักษะการเข้าสังคม ฝึกการตั้งคำถาม และสร้างจินตนาการ ซึ่งเธอคิดว่าการท่องเที่ยวแบบครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ เพราะครอบครัวคือพื้นฐานหลักของชีวิต

 "เด็กเป็นเหมือนผ้าขาว การที่เขาจะเติบโตขึ้นมาเป็นคนแบบไหน ล้วนขึ้นอยู่กับการดูแลเลี้ยงดูของครอบครัว สิ่งแวดล้อมที่บ่มเพาะเขาขึ้นมา ดังนั้น เราอยากให้เขาสวยงามแบบไหน ก็อยู่ที่พ่อแม่ว่าแต่งแต้มสีอะไรให้ลูก" เธอกล่าวทิ้งท้าย