posttoday

ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ เกษตรกรรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์ไกล

17 ธันวาคม 2560

เห็นไม่บ่อยที่คนรุ่นใหม่และครอบครัวอยู่ในเมืองไม่ได้อยู่ในชนบทเรียนจบจากเมืองนอกแล้วตั้งใจไปเป็นเกษตรกรสวมบทชาวไร่ชาวนา

โดย วรธาร ภาพ FB ไร่รื่นรมย์

เห็นไม่บ่อยที่คนรุ่นใหม่และครอบครัวอยู่ในเมืองไม่ได้อยู่ในชนบทเรียนจบจากเมืองนอกแล้วตั้งใจไปเป็นเกษตรกรสวมบทชาวไร่ชาวนา ส่วนใหญ่ถ้าไม่ช่วยธุรกิจครอบครัวก็ทำธุรกิจส่วนตัวหรือหุ้นกับเพื่อน หรือเลือกทำงานในบริษัทเอกชนพอมีประสบการณ์ก็มองถึงการเปิดบริษัท หรือไม่ก็หันไปรับราชการ ยิ่งครอบครัวที่มีธุรกิจขนาดใหญ่พ่อแม่มักจะให้สืบทอดกิจการนำพาธุรกิจให้เจริญต่อไป หายากมากที่ใครจะคิดไปทำเกษตร

แอปเปิ้ล-ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ ทายาทเจ้าของธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ SAT คือคนรุ่นใหม่ที่เรียนจบจากต่างประเทศแล้วมีความตั้งใจอยากเป็นเกษตรกรผลิตอาหารสะอาดปลอดภัยให้กับผู้บริโภค และเธอก็ได้พิสูจน์ให้ใครต่อใครได้เห็นว่าเธอทำได้และทำได้ดีอีกด้วย

ไร่รื่นรมย์ อยู่ที่ ต.งิ้ว อ.เทิง จ.เชียงราย เชื่อว่าหลายคนคงเคยไปสัมผัสกับธรรมชาติ ความสุขและได้ความประทับใจกันมาแล้ว ซึ่งใครจะคิดว่าสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นหรือมีอยู่ในไร่รื่นรมย์ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ว่างเปล่าประมาณ 80 กว่าไร่ อันเป็นที่ดินของครอบครัว แอปเปิ้ลกับพี่สาว (เชอรี่ วิลาสินี) ใช้เวลาแค่ 3 ปีเศษ สร้างทุกอย่างขึ้นมาอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตนคือ การทำไร่แบบเกษตรอินทรีย์ ทุกอย่างในไร่เป็นออร์แกนิก

ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ เกษตรกรรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์ไกล

พื้นที่กว่า 80 ไร่นั้น เธอได้แบ่งเป็นสัดส่วน มีทั้งที่พักแบบเต็นท์ประมาณ 12 เต็นท์ (พักได้ 2 คน 3 คน 4 คน) ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนาที่จะทำให้ทุกคนได้สัมผัสและใกล้ชิดกับธรรมชาติได้ตลอดเวลา เมื่อมองขึ้นมาก็จะเห็นบ้านต้นไม้ ซึ่งเธอทำเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับทุกคนที่มาไร่

มีร้านอาหารที่บรรยากาศน่านั่ง อาหารและเครื่องดื่มสุขภาพของร้านใช้วัตถุดิบออร์แกนิกสดจากไร่รื่นรมย์ ซึ่งตรงร้านอาหารเป็นจุดที่สามารถมองเห็นความสวยงามของธรรมชาติของไร่รื่นรมย์ ไม่ว่าจะเป็นทุ่งนาสีเขียวขจี ซึ่งปลูกข้าวหอมอุบล (ข้าวกล้องอินทรีย์) มากถึง 30 ไร่

รวมถึงพื้นที่ปลูกพืชผักต่างๆ เช่น จิงจูฉ่าย มะเขือเทศ ข้าวโพดหวาน มะเขือยาว เก๊กฮวย สลัด แบล็กมินต์ ดาวเรือง ซึ่งเอาไปทำชา เป็นต้น ทั้งสามารถมองเห็นบรรดาสัตว์ต่างๆ ที่เธอเลี้ยงไว้ไม่ว่าจะเป็นแกะ แพะ เป็ด ซึ่งทุกอย่างทำแบบเกษตรอินทรีย์ แม้อาหารที่ใช้เลี้ยงสัตว์ก็ใช้อาหารที่มาจากพืชผักในไร่

นอกจากนี้ แอปเปิ้ลและพี่สาวยังต่อยอดออกไปอีกด้วยการจัดให้มีกิจกรรมและคอร์สต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งในส่วนที่เป็นทฤษฎีและการลงมือทำให้กับผู้ที่มาไร่ เช่น การทำเกษตรอินทรีย์ ทำปุ๋ยอินทรีย์ การปลูกต้นไม้ การดำนา กิจกรรมมัดย้อม คอร์สเตรียมกลับบ้าน หรือใครสนใจทำไร่นาแบบเกษตรอินทรีย์ ที่นี่แอปเปิ้ลก็เปิดคอร์สสอนเป็นระยะ

ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ เกษตรกรรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์ไกล

เรียกว่า ใครที่เดินทางไร่รื่นรมย์ เกษตรอินทรีย์ ต้องรื่นรมย์ทุกคน มีความสุขและได้สัมผัสบรรยากาศดีๆ ได้รับประทานอาหารและเครื่องดื่มอร่อยๆ เพื่อสุขภาพแล้ว ยังได้ความรู้กลับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถนำไปสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้กับตัวเองได้อีกด้วย

แอปเปิ้ล บอกว่า การที่มีเงินก็ใช่ว่าจะทำสิ่งเหล่านี้ หรือสามารถเนรมิตอะไรให้เกิดขึ้นได้ในทันที แต่สิ่งสำคัญเป็นอันดับแรกคือนอกจากต้องมีใจรักในสิ่งที่จะทำแล้ว ต้องมีองค์ความรู้ด้วย ถ้าไม่มีทั้งสองอย่าง หรือขาดอย่างใดอย่างหนึ่งกล้าพูดได้เลยว่ายากที่จะประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในการทำเกษตรแบบอินทรีย์ยิ่งยาก

“เปิ้ลเป็นคนเมืองอยู่กรุงเทพฯ ก็จริง แต่ไม่ชอบอยู่กรุงเทพฯ เท่าไรนัก ชอบอยู่กับธรรมชาติ ชอบสังคมชนบทมากกว่า ตอนเป็นนักศึกษาก็ออกต่างจังหวัดบ่อยไปเป็นจิตอาสา เช่น ครูอาสาออกค่ายต่างๆ ทำให้รู้สึกชอบบรรยากาศต่างจังหวัด เปิ้ลเชื่อว่าธรรมชาติสามารถสร้างความรื่นรมย์ให้กับชีวิตได้จริง

การที่เปิ้ลมาทำตรงนี้ไม่ได้สบายนะคะแต่เปิ้ลมีความสุข เพราะได้ทำในสิ่งที่เราชอบและอยากทำอะไรก็ได้ให้กับชุมชนได้เกิดความยั่งยืนในชีวิตและพวกเขามีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ดีขึ้น ก็มองว่าการทำเกษตรแบบอินทรีย์นี่แหละสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนได้จริงและทำให้ชีวิตของเรามีความสุขได้จริงๆ 

ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ เกษตรกรรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์ไกล

พอมีพื้นที่เลยตัดสินใจมาทำ แต่ก่อนทำก็อย่างที่บอกต้องมีองค์ความรู้ เปิ้ลได้ไปเรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์กับพี่โจน จันไดอยู่ 1 เดือน จากนั้นเข้าอบรมในโครงการ 1 ไร่ 1 แสนบาท ที่ จ.ปทุมธานี หอการค้าไทยจัดเป็นเวลา 5 เดือน แต่เปิ้ลอยู่เกินถึง 1 ปีเลยค่ะ จากนั้นก็กลับไปทำ ตั้งแต่นั้นมาถึงวันนี้ก็ 3 ปีเศษๆ” แอปเปิ้ลเล่าถึงการตัดสินใจมาเป็นเกษตรกร

แน่นอนด้วยเป็นคนเมือง เรียนจบจากเมืองนอก ทั้งครอบครัวก็ไม่ได้ทำเกษตรแต่อย่างใด ดังนั้น การตัดสินใจมาทำเกษตรของเธอจึงทำให้หลายๆ คนมองว่าจะทำได้เหรอ ไหวหรือ เพราะที่ทำงานไม่ใช่ห้องแอร์ แต่เป็นท้องทุ่งนาที่ต้องผจญแดดผจญฝนผจญลมอยู่ทุกวัน

ทว่า การที่คนทำอะไรแล้วมีความมุ่งมั่น ตั้งใจเกินร้อย ในที่สุดเธอก็ทำได้และได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็น แอปเปิ้ล บอกว่า อาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพที่ขี้เกียจไม่ได้ต้องขยัน ถ้าขี้เกียจงานก็ไม่เดินแล้วก็จะไม่ได้อะไร ทุกวันนี้เธอไม่ได้เป็นแค่คนปลูกอย่างเดียวแต่เป็นทั้งผู้ออกแบบและต่อยอดในเรื่องอื่นๆ ออกไปด้วย เหตุนี้ไร่รื่นรมย์จึงเป็นทั้งศูนย์เรียนรู้และเหมาะกับการมาพักผ่อนของทุกคนและทุกเพศทุกวัย

ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ เกษตรกรรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์ไกล

“เปิ้ลมองว่าที่ทำอยู่นี้ยังไม่สำเร็จนะคะ เพิ่งเริ่มต้น รู้สึกว่ายังมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำ อยากพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ด้วยการทำโปรเจกต์ต่างๆ กับชาวบ้าน อย่างพนักงานที่มาทำงานกับเปิ้ลก็เป็นคนในชุมชน เราก็อยากให้เขามีชีวิตที่ดี ปีหน้าตั้งใจทำโปรเจกต์ 1 งาน 1 คน 1 ครอบครัว อยากให้สวัสดิการเป็นพื้นที่ด้วยการให้พวกเขาปลูกผักปลอดสารในไร่ของเรา ส่วนผลผลิตจะเอาไปขายที่ไหนหรือขายให้ไร่เราก็ได้ นี่คือสิ่งที่คิดไว้ในปีหน้า”

สำหรับผู้ใดที่สนใจอยากไปสัมผัสธรรมชาติ ที่ไร่สามารถเข้าไปดูข้อมูล ข่าวสาร และความเคลื่อนได้ที่เฟซบุ๊ก ไร่รื่นรมย์ เกษตรอินทรีย์ Rai Ruen Rom Organic Farm ได้เลย โทรศัพท์ 053-160-512, 09-7087-0085