posttoday

ชีวิตในวัยเกษียณ... สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์

16 ธันวาคม 2560

แม้ว่าจะเข้าสู่ในวัยเกษียณแล้ว แต่ สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา

โดย จะเรียม สำรวจ

แม้ว่าจะเข้าสู่ในวัยเกษียณแล้ว แต่ สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา ก็ยังชอบที่จะทำงาน เห็นได้จากการเดินทางไปดูโรงแรมในสถานที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำสิ่งใหม่ๆ ที่ได้พบเห็นมาพัฒนาบริการโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา

นอกจากจะดูแลธุรกิจโรงแรมแล้ว หน้าที่ใหม่ของสุทธิเกียรติตอนนี้คือการดูแลธุรกิจสิ่งพิมพ์ของบริษัท บางกอกโพสต์ เนื่องจากยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องเข้าไปปรับปรุงแก้ไข จึงทำให้สุทธิเกียรติต้องมาดูแลบริษัท บางกอกโพสต์ อย่างเต็มตัว

สุทธิเกียรติ เล่าว่า งานใหม่ของผมตอนนี้ คือต้องดูแลบริษัท บางกอกโพสต์ ต่อไป เพราะผมมีความชอบในหนังสือพิมพ์ สมัยโน้นหนังสือพิมพ์ก็มีการขายกิจการ ซึ่งส่วนใหญ่จะขายให้กับนักการเมือง พี่น้องผมเลยไม่อยากให้เข้าไปยุ่งเมื่อสิบกว่าปีก่อนนี้ แต่ผมก็ไม่ขาย โชคดีที่พี่สาว 3-4 คน เขาเชื่อผมเลยไม่ขายด้วยกันและเก็บไว้พร้อมซื้อหุ้นเพิ่มจากเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ แม้ว่ามันจะแพง เพราะถ้าไม่ซื้อตอนนั้นก็ไม่รู้จะซื้อตอนไหน เลยตัดสินใจซื้อจนทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา

ตอนนี้แม้ว่าสถานการณ์ของธุรกิจสิ่งพิมพ์จะไม่ดีก็จะไม่ขายบางกอกโพสต์ เพราะผมจะเก็บไว้ให้ลูกหลาน ตอนนี้ผมพยายามจะผลักดันให้ ป๊อก-ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ ทำ แต่ดูแล้วท่าทางเขาจะไม่ชอบ เพราะเขาชอบทางเอนเตอร์เทนเมนต์ เลยเปลี่ยนมาคุยกับหลาน 2 คน ซึ่งเป็นลูกของธีระเกียรติ จิราธิวัฒน์

“ตอนที่หลานๆ เขามานอนกับผม ผมก็พูดกับเขาทุกคืนเลยว่าหนังสือพิมพ์มันดีนะ กำไรน้อยหน่อยไม่เป็นไร แต่สามารถช่วยบ้านเมืองได้ เขาก็เชื่อและเริ่มชอบกับธุรกิจสิ่งพิมพ์แล้ว คิดว่าน่าจะสานต่อธุรกิจได้”

ชีวิตในวัยเกษียณ... สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์

 

สุทธิเกียรติ เล่าต่อว่า การที่ทุกคนคิดว่าหนังสือพิมพ์กำลังจะแย่ ธุรกิจสิ่งพิมพ์กำลังมีปัญหา เพราะคนอ่านหนังสือพิมพ์น้อยลง เนื่องจากหันไปอ่านออนไลน์มากขึ้น แต่ผมไม่เชื่อ คนเราถ้าต้องการรายละเอียดก็ต้องอ่านหนังสือพิมพ์ เพราะมีคอมเมนต์จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมันก็มีตลาดของมัน

“ฉบับอื่นที่เขามีปัญหาสู้ไม่ไหวก็ต้องมีล้มหายตายจากไปบ้าง เหมือนกับที่แมกกาซีนต้องปิดตัวไปหลายฉบับ เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์ ซึ่งในอนาคตก็คาดว่าจะต้องมีการปิดตัวไปอีกสำหรับฉบับที่สู้ต่อไปไม่ไหว แต่สำหรับบางกอกโพสต์กับโพสต์ทูเดย์จะยังอยู่ตราบใดที่สุทธิเกียรติยังอยู่”

แม้ว่าจะวางมือในด้านของการบริหารธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราไปแล้ว ด้วยการมอบหมายงานให้กับ ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ เป็นผู้ดูแล แต่สุทธิเกียรติก็ยังชอบที่จะเดินทางไปดูโรงแรมในสถานที่ต่างๆ และไปเช็กตลาดหนังสือพิมพ์ว่าเขามีการปรับตัวกันอย่างไรบ้าง ซึ่งจากการได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ สุทธิเกียรติ บอกว่านั่นก็คือ การพักผ่อนที่ดีสำหรับตัวเองในวัยเกษียณแล้ว

เมื่อถามถึงสถานที่พักผ่อนที่ชื่นชอบ สุทธิเกียรติ บอกว่า ผมชอบเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ ซึ่งภูมิภาคที่ชอบไป คือ ยุโรป เนื่องจากอยู่ยุโรปมานาน และโรงแรมในยุโรปก็มีการพัฒนาเร็วมาก เช่น แบรนด์ไอบิสที่มีการจองและเช็กอินผ่านคอมพิวเตอร์ ขณะที่กุญแจห้องก็อยู่ในมือถือ ผมเลยคิดว่ามันน่าจะมีบริการแบบนี้อยู่ในประเทศไทย ซึ่งรูปแบบของบริการที่เรามาให้กับลูกค้าจะเน้นไปที่ความปลอดภัยและความสะอาด รวมไปถึงความสะดวกสบายในการเดินทาง

“ประเทศที่ผมชอบมากที่สุด คือ ฝรั่งเศส แต่ถ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศก็จะเป็นเมืองชายทะเล ถ้าได้ไปเมืองพวกนี้ คือ ไปพักผ่อนจริงๆ โรงแรมของคนอื่นในต่างประเทศก็เคยไปพักไม่ว่าจะเป็นไอบิส ฟอร์มูล่า วัน หรือฟอร์มูล่า ซิกซ์ ส่วนในไทยก็ดุสิตดีทู ไอบิส หรือฮ็อป อินน์ เพื่อไปดูบริการนำมาเปรียบเทียบกับโรงแรมโคซี่ที่เราทำ ซึ่งเราไม่ได้ทำเป็นบัดเจ็ตโฮเต็ล แต่เราทำอีกรูปแบบหนึ่งที่ราคาประหยัด”

ชีวิตในวัยเกษียณ... สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์

 

จากการได้เดินทางไปดูโรงแรมในสถานที่ต่างๆ ทำให้สุทธิเกียรติมองเห็นโอกาสในการทำโรงแรมราคาประหยัด ด้วยการเปิดตัวโรงแรมโคซี่เข้ามาทำตลาด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ซึ่ง สุทธิเกียรติ บอกว่า อยากทำโรงแรมแบบนี้มานานแล้ว

“ลูกถามว่ามันจะดีเหรอถ้าจะทำโรงแรมแบบนี้ ผมก็ตอบไปว่าดี ตลาดของมันมี เวลาผมเดินทางไปต่างประเทศ ผมก็ไปพักโรงแรมถูกๆ บ้าง พอได้ไปพักก็พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น เพราะวัยรุ่นส่วนใหญ่จะไม่พักโรงแรมราคาแพง แต่เน้นพักโรงแรมราคาถูกทำให้โรงแรมรูปแบบนี้มีความคึกคัก เลยมานั่งคิดว่าทำไมเราไม่ทำโรงแรมรูปแบบนี้บ้าง”

ดูจากงานที่ทำ แม้อายุจะก้าวเข้าสู่วัยเกษียณแต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาของคนที่ชื่อ สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์