posttoday

พลังงานสะอาด พลังงานแสงอาทิตย์

14 ธันวาคม 2560

พลังงานและสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมของโลก

 

พลังงานและสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมของโลก หลายประเทศต่างประสบกับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในหลากหลายรูปแบบ ปัญหาการขาดแคลนพลังงาน และปัญหาการเข้าถึงไฟฟ้าตามพื้นที่ห่างไกลเป็นปัญหาหลักของโลกใบนี้ ด้วยเหตุนี้มวลมนุษยชาติจึงพยายามประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาเพื่อขจัดปัญหาการขาดแคลนพลังงาน และสิ่งหนึ่งที่มนุษย์หันไปพึ่งพานั่นคือ พลังงานทดแทน

พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานทดแทนที่ดีที่สุด 

พลังงานทดแทนมีหลายประเภท อย่าง พลังงานลม พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานชีวภาพ พลังงานชีวมวล พลังงานน้ำ พลังงานจากขยะ โดยหนึ่งในพลังงานทดแทนที่ถือว่าเป็นพลังงานสะอาด และมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินมนุษย์น้อยที่สุด คือ พลังงานจากแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์

พลังงานโซลาร์เซลล์ หรือพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นพลังงานตามธรรมชาติที่ดีที่สุด ซึ่งได้มาจากความร้อนของดวงอาทิตย์ จัดว่าเป็นพลังงานที่สะอาด และไม่มีวันหมดไป จากการคำนวณพลังงานจากดวงอาทิตย์พบว่าใน 1 ชั่วโมง โลกได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์เกือบเท่ากับพลังงานที่โลกใช้ทั้งปีทีเดียว และที่ว่าโซลาร์เซลล์สะอาด นั่นก็เพราะเมื่อเทียบกับพลังงานชนิดอื่นๆ พลังงานแสงอาทิตย์ไม่จำเป็นต้องเผาไหม้ก่อนนำไปใช้ จึงสะอาดในทุกกระบวนการ

ประเทศไทยหันมาสนใจโซลาร์เซลล์อย่างจริงจังมากขึ้น เพราะเป็นประเทศที่ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์จำนวนมาก ประเทศเราพัฒนาโซลาร์เซลล์ตามประเทศพัฒนาแล้วที่หันมาให้ความสนใจในพลังงานแสงอาทิตย์อย่างจริงจัง อย่างประเทศเยอรมันนี อิตาลี ซึ่งประเทศพัฒนาแล้วเหล่านี้ มีการวิจัยและการพัฒนาโซลาร์เซลล์อย่างจริงจัง เกิดเป็นองค์ความรู้มากมาย และมีสถิติในประเทศที่พัฒนาแล้วว่า มีการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้น 20% ทุกปี

สำหรับประเทศไทยหากไม่ต้องการโรงไฟฟ้าที่เสี่ยงต่ออันตราย ทั้งการระเบิด สารเคมี หรืออื่นใด โซลาร์เซลล์เป็นตัวเลือกที่ดี โดยประเทศไทยมีการกำหนดเป้าหมายการใช้พลังงานหมุนเวียน 20.3% ของพลังงานทั้งหมด โดยส่วนหนึ่งมาจากพลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ 6% ทั้งนี้ ในปี 2565 ประเทศเราจะต้องมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นรูปเป็นร่างมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

พลังงานแสงอาทิตย์ ธุรกิจใหม่ที่น่าจับตา

ด้วยเหตุที่ว่าโซลาร์เซลล์หรือพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานทดแทนที่ดีที่สุดในบรรดาพลังงานทดแทนแทบทั้งหมด ทั้งประหยัดค่าใช้จ่าย ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม โซลาร์เซลล์ยังเป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือกที่ใช้ได้ไม่จำกัด แถมยังนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไร้ข้อจำกัด ยิ่งประเทศแถบเอเชียด้วยแล้วละก็มีพลังงานจากแสงอาทิตย์มากเพียงพอที่จะนำมาใช้งาน ด้วยเหตุนี้จึงมีนักลงทุนหลายบริษัทในไทยที่หันมาสนใจลงทุนด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ในแถบประเทศเอเชียด้วยกัน

หนึ่งในบริษัทที่เป็นผู้นำธุรกิจการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากทั้งพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป (Conventional Power Generation) และพลังงานหมุนเวียน (Renewable Power Generation) ในภูมิภาคเอเชีย อย่าง บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในประเทศญี่ปุ่น อันเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อขยับสู่เป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้มากกว่า 4,300 เมกะวัตต์เทียบเท่า โดยมีพลังงานหมุนเวียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ภายในปี 2568

วรวุฒิ ลีนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ เปิดเผยเรื่องนี้ให้ฟังว่า “ปัจจุบัน บ้านปู เพาเวอร์ฯ มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด 13 โครงการ ซึ่งรวมถึงโครงการยามางาตะ ไออีเดะ (Yamagata Iide) ขนาดกำลังการผลิต 200 เมกะวัตต์ ที่เพิ่งลงนามสัญญาพัฒนาโครงการไปในสัดส่วนร้อยละ 51 หรือคิดเป็น 102 เมกะวัตต์ จึงทำให้เรามีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวมในญี่ปุ่น 233.3 เมกะวัตต์ โดยมี 3 โครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว (Commercial Operation Date : COD) ได้แก่ โครงการโอลิมเปีย (Olympia) ฮิโนะ (Hino) และอวาจิ (Awaji) มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวม 12.6 เมกะวัตต์ สำหรับอีก 10 โครงการที่กำลังก่อสร้างและพัฒนาจะทยอย COD ในปี 2561-2563 และโครงการยามางาตะ ไออีเดะ จะ COD ในปี 2566”

วรวุฒิ ยังกล่าวย้ำเหตุที่ลงทุนที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นเพราะมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจอันดีด้วยกันมายาวนานกว่า 20 ปีมาแล้ว ที่สำคัญญี่ปุ่นมีความต้องการลดสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าอยู่พอดี

 

พลังงานสะอาด พลังงานแสงอาทิตย์

 

“ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราสร้างการเติบโต ในประเทศญี่ปุ่น เพราะกลุ่มบ้านปูฯ มีกลยุทธ์กระจายการลงทุนทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในระยะยาว และมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ดีกับประเทศญี่ปุ่นมากว่า 20 ปี ในขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นเองก็มีนโยบายส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศและลดสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นร้อยละ 24 ของกำลังการผลิตไฟฟ้าภายในปี 2573 เราจึงมองว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน และมั่นใจว่า โครงการต่างๆ ของเราในประเทศญี่ปุ่นจะสามารถเปิดดำเนินการได้ตามกรอบเวลาที่วางไว้”  

ปัจจุบัน บ้านปู เพาเวอร์ฯ มีโครงการโรงไฟฟ้าทั้งหมด 27 โครงการ แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 14 โครงการ และอยู่ระหว่างการพัฒนา 13 โครงการ ทั้งในประเทศไทย สปป.ลาว จีน และญี่ปุ่น ส่วนกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนจากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว รวมอยู่ที่ 2,068 เมกะวัตต์เทียบเท่า โดยมาจากโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป 1,903 เมกะวัตต์เทียบเท่า และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 165 เมกะวัตต์

“ในฐานะ Regional Player บ้านปู เพาเวอร์ฯ ยังคงมองหาโอกาสทางธุรกิจที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไปและพลังงานหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่มีศักยภาพทางการเติบโตด้านการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ ที่สำคัญ บ้านปู เพาเวอร์ฯ ไม่เพียงมุ่งขยายการลงทุนในประเทศต่างๆ เพื่อสร้างความเติบโตทางธุรกิจแต่เพียงอย่างเดียว เพราะเรามีปณิธานที่จะเป็นพลเมืองที่ดี มีส่วนช่วยสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจด้วยเช่นกัน อันจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นกรอบแนวทางที่เรายึดปฏิบัติเสมอมา” วรวุฒิ กล่าวปิดท้าย

ระหว่างเดินทางไปดูการผลิตโซลาร์ฟาร์มอวาจิในประเทศญี่ปุ่น วรวุฒิ ยังบอกเล่าถึงความน่าสนใจของไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้ฟังอีกว่าที่บ้านของเขาก็ติดโซลาร์เซลล์ ทำให้ประหยัดพลังงานได้ถึง 1 ใน 3 ของการใช้พลังงานทั้งหมดในบ้าน และในอนาคตถ้าพลังงานเหลือพอก็สามารถจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าได้เช่นกัน

ในอนาคตอันใกล้พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานจากโซลาร์เซลล์ จะเป็นอีกปัจจัยหลักที่ผู้คนในบ้านเราให้ความสำคัญและนำกลับมาใช้ได้อย่างไร้ข้อจำกัดใดๆ ทั้งยังเป็นพลังงานสะอาดที่น่าจับต้องที่สุด