posttoday

พรมณี คุณสิริประภารัตน์ 'พักขา...แล้วไปต่อให้ถึงเป้าหมาย'

10 ธันวาคม 2560

เป้าหมายคือสนามฟูลมาราธอน วิ่งระยะ 42 กม. เพื่อพิสูจน์ตัวเองด้วยสองขาเรียว และแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จูน-พรมณี คุณสิริประภารัตน์

โดย ปอย ภาพ : เพจ Kunmong

เป้าหมายคือสนามฟูลมาราธอน วิ่งระยะ 42 กม. เพื่อพิสูจน์ตัวเองด้วยสองขาเรียว และแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จูน-พรมณี คุณสิริประภารัตน์ เคยตั้งปณิธานอย่างนั้น และเวลานี้ก็ยังไม่แปรเปลี่ยน สาวหมวยนักวิ่งใช้ชื่อกลุ่มว่า “นักวิ่งเพื่อความบันเทิง” สังกัดทีมวิ่งที่น่ารัก ซึ่งจูนมีโอกาสได้ไปร่วมทีมด้วย ชื่อทีม HYB Team (ไฮว์ฟ ทีม) ทีมรวมสาวๆ นักวิ่งทั้งเท่ และสตรอง

จูน พรมณี เป็นนักวิ่งขึ้นแท่นคว้ารางวัลมาหลายสนาม วิ่งมาได้ 2 ปีกว่า เริ่มติดถ้วยรางวัลช่วงปลายปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้ก็ได้ถ้วยรางวัลมา 17 สนาม และอีก 2 สนาม ไม่ติดถ้วย แต่ได้รางวัลติดอันดับ Top 50 หญิง อันดับที่ 35 จากงาน EmQuartier Together Run 2017 และ Top 100 หญิง อันดับที่ 39 จากงาน Samsung Galaxy 10K Thailand Championship  2017

“ถ้าถามว่าภูมิใจสนามไหน ก็ต้องบอกว่าภูมิใจทุกสนามที่ได้ลงแข่งเลยค่ะ เพราะทุกๆ สนามเราจะตั้งใจวิ่งให้ดีที่สุดทุกสนาม แม้ไม่ได้ไปแข่ง แต่ไปทำหน้าที่ Pacer นำเวลานักวิ่ง จูนก็จะทำเต็มที่ตลอดค่ะ แต่ถ้าถามว่าสนามไหนภูมิใจที่สุด คงจะเป็นงาน “วิ่ง ‘เลย’ มั้ย Chiang Khan Super Half Marathon 2017” ระยะทาง 25 กม. ได้รับรางวัล Overall หญิง อันดับที่ 1 ค่ะ ภูมิใจมาก เพราะไม่เคยคิดว่าจะได้รางวัลถึง Overall เลยค่ะ ซึ่งเป็นสนามแรกที่ได้ Overall และเป็นสนามโหดที่สุดเท่าที่เคยวิ่งมาของตัวเองด้วยค่ะ

พรมณี คุณสิริประภารัตน์ 'พักขา...แล้วไปต่อให้ถึงเป้าหมาย'

 สนามล่าสุด งานวิ่ง Centrum Caltrate Run สะพานพระราม 8 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พ.ย.ปีนี้ เป็นงานวิ่งแรกหลังจากพักขาที่บาดเจ็บมาแล้ว 1 เดือนค่ะ วิ่งระยะ 10 กม. ซึ่งตอนตัดสินใจลงสนามก็คิดว่าจะไปวิ่งสบายๆ ไม่หวังรางวัล อาการเจ็บเพิ่งดีขึ้น แต่พอวิ่งเข้าเส้นมา ติดอันดับ 5 กลุ่มอายุ 20-34 ปีหญิง ได้ถ้วยกลับมาค่ะ

สาเหตุการบาดเจ็บ ลงงานวิ่งติดกันเกินไป แล้วสนามลงแข่งไม่ได้เป็นถนนธรรมดา มีวิ่งขึ้นลงเขาด้วย จูนวิ่งเร็วทุกงาน กล้ามเนื้อขาระหว่างวิ่งทางราบกับทางเนินใช้คนละส่วนกันค่ะ เราซ้อมวิ่งแต่ทางราบ ไม่ถนัดเขา จึง
บาดเจ็บได้ง่าย และไม่ได้รับการพักที่ดี หรือไม่มีเวลาให้กล้ามเนื้อได้ฟื้นฟูเลย ทำให้เราบาดเจ็บสะสม เวตน้อย วิ่งอย่างเดียว กล้ามเนื้อสะโพกซ้ายไม่แข็งแรง พอลงงานวิ่งสนามโหดๆ เลยบาดเจ็บได้ง่าย แล้วไม่ยอมหยุดพัก จึงสะสมจนอาการหนักขึ้น สุดท้ายก็ต้องพักจริงจังค่ะ”

ฝีเท้าวิ่งเร็วได้ ใส่เต็มได้ การบาดเจ็บจึงเป็นของคู่กับนักกีฬาพลังชัด เป้าหมายชัด ซึ่งเป็นสไตล์การวิ่งของ จูน พรมณี แต่เมื่อร่างกายส่งสัญญาณช่วงเวลาพักจึงต้องมีสักระยะ เพื่อก้าวต่อไปให้แกร่งยิ่งขึ้น

พรมณี คุณสิริประภารัตน์ 'พักขา...แล้วไปต่อให้ถึงเป้าหมาย'

“บาดเจ็บก็วิ่งแรงมากไม่ได้ ใส่เต็มที่ไม่ได้ เพราะถ้าวิ่งเร็วแบบทุกครั้ง อาจจะเจ็บหนักเพิ่มขึ้นไปอีก แล้วอาจจะต้องพักนานขึ้นอีก จึงต้องวิ่งแบบเซฟๆ ระวังๆ ค่ะ ถึงพักมาได้ 1 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่หายดี ตอนเริ่มวิ่งก็มีความกังวล กลัวบาดเจ็บเพิ่ม ตอนปล่อยตัวก็จะพยายามวิ่งช้าๆ ประคองขา ดูอาการแล้ววิ่งไปเรื่อยๆ สบายๆ ตอนวิ่งไม่เจ็บ รู้สึกดีมากที่ได้กลับมาวิ่งอีก มีความสุข เน้นความสนุก พอให้หายคิดถึงค่ะ

วางแผนในการวิ่งต่อไป หลังจากวิ่งงาน Centrum Caltrate Run แล้ว ก็ยังไม่หายดีค่ะ มีอาการอยู่บ้าง ช่วงนี้จูนไม่ลงงานวิ่งเลย กลัวลงสนามแล้วอดใจไม่ไหว จะวิ่งเร็วอีก ขอพักงานวิ่งอีกสักเดือนหนึ่งคงจะดีกว่า ลงงานบางแสน 42 กม. ไว้ค่ะ แต่บาดเจ็บอยู่ และระยะฟูลไม่ใช่ระยะที่ดีต่อร่างกาย ถ้าหากไม่ได้ซ้อม ก็ไม่ควรวิ่งค่ะ

ก็จะไปเชียร์เพื่อนๆ นักวิ่งแทน ซึ่งระหว่างนี้ก็พักเวตขาวนไปค่ะ มีซ้อมวิ่งเบาๆ บ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นอีก เพราะหลังจากพักครั้งนี้มีงานวิ่งรออยู่หลายงาน แต่งานที่เป็นเป้าหมายที่สุดและต้องซ้อมจริงจัง คือ งานวิ่งบุรีรัมย์ 2018 กับระยะ 42 กม.ค่ะ ถือเป็นฟูลสนามที่ 3 ของตัวเอง และต้องการไปทำ New PB (สถิติเวลาเร็วที่สุด) ใหม่ที่สนามนี้ด้วยค่ะ”

จากนักวิ่งติดถ้วย แล้วต้องมาหยุดวิ่ง รู้สึกอย่างไรบ้าง พรมณี บอกรู้สึกอึดอัดแน่นอน

พรมณี คุณสิริประภารัตน์ 'พักขา...แล้วไปต่อให้ถึงเป้าหมาย'

“อยากวิ่ง แต่ก็ทำไม่ได้ ถ้าดื้อ ไม่เชื่อฟังคุณหมอ ถ้าไปลงสนามวิ่งตามแผนงานวิ่งที่ลงไว้ ก็อาจจะหายช้าและเจ็บนานยิ่งขึ้น ก็คิดตลอดว่าถึงไม่ได้วิ่ง แต่ก็ได้เวตขาแทน ถือว่าเป็นการพักขาจากที่ใช้งานหนักๆ ให้มันฟื้นฟู จะได้แข็งแรงขึ้น 

จูนมีอาการบาดเจ็บผิวกระดูกอ่อนใต้เข่าซ้าย เนื่องจากการวิ่งเร็วติดกันบ่อยๆ และสะโพกซ้ายไม่แข็งแรง คุณหมอรักษาด้วยการบอกให้พักงานวิ่งค่ะ แล้วก็หยุดการวิ่งเร็วมากๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อที่บาดเจ็บรักษาได้เต็มที่ เน้นว่าห้ามกระโดดเด็ดขาด เพราะการกระโดดอาจเกิดการกระแทกทำให้บาดเจ็บซ้ำค่ะ ระหว่างพักก็ไม่ใช่ว่าอยู่เฉยๆ แต่ต้องเวตขาเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อด้วย ต้องบริหารบ่อยๆ ถ้าอยากหายไวๆ ต้องไม่ดื้อค่ะ ถ้ารู้สึกว่าพอวิ่งได้แล้ว ให้วิ่งเบาๆ ก่อน เหมือนเราเริ่มวิ่งใหม่ๆ ค่อยเป็นค่อยไปค่ะ มีนักกายภาพคอยแนะนำตอนเวตค่ะ

สิ่งสำคัญของนักวิ่ง นอกจากซ้อมวิ่งให้ดีแล้ว การวอร์มก่อนวิ่ง การยืดเหยียดหลังวิ่งก็สำคัญ และสิ่งที่ควรทำเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงก็คือการเวตขาค่ะ สำคัญมาก”

ข้อคิดที่ได้จากการพักครั้งนี้ พรมณี บอกทำให้รู้ว่าร่างกายที่เราคิดว่ามันแข็งแรง แต่จริงๆ มันอ่อนแอก็ได้นะ การซ้อมวิ่งอย่างเดียว เวตน้อย ทำให้กล้ามเนื้อสะโพกไม่แข็งแรง แล้วการใช้งานขาหนักเกินไป ลงงานวิ่งเยอะๆ ติดๆ กันเกินไป ก็ควรเปลี่ยนแนวเลือกสนามที่ตั้งใจ ไม่ยึดมั่นและเปลี่ยนแปลงได้เสมอ มุ่งเป้าหมายที่อยากวิ่งจริงๆ และซ้อมให้ดีๆ เลย น่าจะดีกว่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือการได้จากการวิ่ง