posttoday

ปวาล ชมภูรัตน์ เลี้ยงลูกในโลกกว้าง

09 ธันวาคม 2560

ครอบครัวธรรมดาที่เลี้ยงลูกได้แสนพิเศษ มีเรื่องเล่าสุดอบอุ่นมาสร้างแรงบันดาลใจให้อีกหลายครอบครัว

โดย ฤดูกาล ภาพ : ปวาล ชมภูรัตน์ 

 ครอบครัวธรรมดาที่เลี้ยงลูกได้แสนพิเศษ มีเรื่องเล่าสุดอบอุ่นมาสร้างแรงบันดาลใจให้อีกหลายครอบครัว

 เขาคือ “เต้” ปวาล ชมภูรัตน์ คุณพ่อวัย 38 ปี ผู้มีธุรกิจส่วนตัวในเมืองไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น กับ เด็กชายชินนะ (เซกิ) ชมภูรัตน์ หนุ่มน้อยลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น วัย 10 ขวบ เจ้าของเรื่องเล่าสนุกที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทาง

 พ่อเต้เล่าว่า เขาเป็นคนเชียงใหม่ที่ไปอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นนาน 10 ปี ตอนนี้มีบริษัทเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ และมีใจอยากทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยและญี่ปุ่น จึงได้เปิดบริษัท “ทัชไทย” (TouchThai) มีทั้งการสอนทำอาหารไทยให้คนญี่ปุ่น ให้คนไทยมาเที่ยวญี่ปุ่นอย่างถูกวิธี และเป็นแลนด์โอเปอเรเตอร์ที่จะช่วยเหลือ แนะนำ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวญี่ปุ่น ซึ่งโดยส่วนตัว พ่อเต้และครอบครัวชื่นชอบการเดินทางอยู่แล้ว จึงมักสรรหาสถานที่แปลกใหม่ให้ลูกชายตัวน้อยได้ท่องเที่ยว

ปวาล ชมภูรัตน์ เลี้ยงลูกในโลกกว้าง

 “ผมพาลูกเที่ยวตั้งแต่อายุ 3-4 ขวบ ในตอนที่ลูกยังเล็กก็ต้องพยายามหาสถานที่ที่สามารถจะเที่ยวได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เดินทางไม่ยาก และไม่น่าเบื่อ อาจจะให้เขาได้เล่นได้ออกกำลังกายและเรียนรู้ไปด้วยในตัว อย่างพาไปเล่นที่สวนสาธารณะ ให้ลูกสัมผัสธรรมชาติเยอะๆ เพื่อให้เขาหวงแหนธรรมชาติและไม่คิดจะทำลายมัน

 โตขึ้นมาอีกหน่อยก็จะพาเที่ยวต่างประเทศ ให้เขาสัมผัสชีวิตที่แตกต่าง ทั้งเรื่องภาษาและวัฒนธรรม โดยเน้นที่ประเทศไทย เพราะเขาเป็นเด็กที่มีสองสัญชาติเลยอยากเน้นตรงนี้ ในอนาคตคิดว่าเขาคงได้ใช้ประโยชน์ในเรื่องของภาษาและวัฒนธรรมของไทยและญี่ปุ่นอย่างแน่นอน ส่วนตอนนี้ลูกอายุ 10 ขวบแล้ว เขาค่อนข้างสนใจเรื่องกีฬาทั้งฟุตบอลและเบสบอล การเที่ยวช่วงนี้เลยจะเป็นการเที่ยวไปดูกีฬา เพราะนอกจากลูกชายจะชอบ เรายังหวังให้เขามีสมาธิและมุ่งไปที่กีฬาด้วย”

 หลังจากพาลูกชายท่องเที่ยวตั้งแต่เล็ก เขาเห็นพัฒนาการที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตของูก อย่างความกระตือรือร้นในการเตรียมตัวและจัดข้าวของก่อนออกเดินทาง โดยเขาจะให้ลูกเตรียมของเก็บในกระเป๋าเป้ของเขาเอง เพื่อลูกจะได้เรียนรู้ว่าอันไหนจำเป็นอันไหนไม่จำเป็น หรือของที่จะนำไปนั้นสามารถนำขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ รวมถึงเรื่องการเอาตัวรอด ผ่านการสอนให้ลูกใช้รถไฟ รถประจำทาง สอนวิธีกลับบ้านหากหลงทาง และการใช้เงิน

ปวาล ชมภูรัตน์ เลี้ยงลูกในโลกกว้าง

 “การท่องเที่ยวแบบครอบครัวช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้มาก อย่างแรกเลยทุกคนจะได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น หลังจากที่คุณพ่อคุณแม่ทำงานชีวิตประจำวันจะยุ่งเหยิง อาจจะไม่ได้คุย ไม่ได้ใกล้ชิดกันมากเท่าไร ก็อาศัยเวลาที่เราเที่ยวด้วยกันนี้ใกล้ชิดกันให้เต็มที่ ทำกิจกรรมร่วมกันให้เต็มที่ ยิ่งตอนลูกเล็กๆ ยิ่งสำคัญ ต้องเที่ยวให้เยอะๆ เพราะโตขึ้นมาแล้วเวลาเที่ยวด้วยกันก็จะน้อยลง”

 นอกจากนี้ ในฐานะที่อยู่ไซตามะมาตลอด 10 ปี พ่อเต้ยังได้แนะนำสถานที่เที่ยวสำหรับครอบครัวในจังหวัดไซตามะเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับคนไทยที่ไปญี่ปุ่น 2 เมือง คือเมืองโอมิยะ เมืองหลวงของไซตามะ เป็นเมืองที่เดินทางสะดวกด้วยรถประจำทางตรงจากสนามบินฮาเนดะและนาริตะ มีพิพิธภัณฑ์รถไฟให้เด็กเรียนรู้ มีบ้านบอนไซที่มีชื่อเสียง ศาลเจ้าฮิคาว่า และสวนสาธารณะโอมิยะที่มีต้นซากุระมากกว่าหมื่นต้น และเมืองนากูริ เป็นเมืองในภูเขาอันสงบเงียบ เหมาะสำหรับกิจกรรมครอบครัวทั้งแคมปิ้ง ปั่นจักรยาน ปิ้งบาบีคิว เล่นน้ำ ตกปลา

ปวาล ชมภูรัตน์ เลี้ยงลูกในโลกกว้าง

 สุดสัปดาห์เขาจะพาครอบครัวไปปิ้งบาบีคิวและพักผ่อนที่บ้านบนภูเขา ซึ่งบ้านหลังนี้ยังเปิดให้คนที่สนใจเข้าพักได้ประมาณ 6-7 คน โดยรายละเอียดสามารถสอบถามได้ทางเฟซบุ๊ก touchthaiguesthouse หรืออีเมล [email protected]

 รวมถึงใครมีคำถามเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในเมืองไซตามะและญี่ปุ่น รับรองจะได้คำตอบที่ดีมีประโยชน์จากพ่อเต้แน่นอน