posttoday

บัณฑิต บุญศิริ คนทุกคนเป็นผู้ให้ได้เสมอ

09 ธันวาคม 2560

การทำประโยชน์เพื่อสังคมประเทศชาติ ทำได้หลากหลายรูปแบบ เราทุกคนควรต้องตอบแทนอะไรในสังคมบ้าง

โดย วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

 การทำประโยชน์เพื่อสังคมประเทศชาติ ทำได้หลากหลายรูปแบบ เราทุกคนควรต้องตอบแทนอะไรในสังคมบ้าง ไม่ว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องใหญ่เรื่องสำคัญ ได้ประโยชน์จากสังคมแล้วต้องคืนกลับ

 เรื่องนี้ บัณฑิต บุญศิริ พูดกับตัวเองซ้ำๆ ก่อนจะปฏิวัติตัวเอง กลายเป็นนักกิจกรรมจิตอาสา 

บัณฑิต บุญศิริ คนทุกคนเป็นผู้ให้ได้เสมอ

 บัณฑิต หรือก้อง นักศึกษาคณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ สาขาการจัดการประชุม นิทรรศการและกิจกรรมพิเศษ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า กิจกรรมจิตอาสาเริ่มทำตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายปลาย โรงเรียนปราจีนราษฎร์บํารุง ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดปราจีนบุรี

 “จำได้แม่นๆ ว่า ครั้งแรกคือการเดินทางไป อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โดยเป็นกิจกรรมที่รุ่นพี่ในโรงเรียนจัดขึ้น พี่ที่เรียนจบไปแล้วกลับมาชักชวนน้องๆ ให้ไปทำกิจกรรมอาสาด้วยกัน ปลูกฝังให้น้องๆ รู้จักการทำประโยชน์ให้สังคม”

 เริ่มแรกมีนักเรียนลงชื่อไว้ 50 คน แต่เมื่อวันจริงมาถึงเหลือเพียง 5 คน สำหรับก้องเองแม้จะใกล้สอบ แต่ตัดสินใจที่จะไปและกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการทำกิจกรรมจิตอาสา เพื่อสังคมมาจนทุกวันนี้ นั่นก็เพราะความรู้สึกดีๆ ที่ได้รับจากการทำเพื่อคนอื่นให้เพื่อคนอื่น

บัณฑิต บุญศิริ คนทุกคนเป็นผู้ให้ได้เสมอ

 เมื่อทำแล้วก็รู้สึกรักและชอบขึ้นมาทันที ก้องเล่าว่า การเดินทางไป อ.อมก๋อย ในขณะนั้นค่อนข้างลำบาก ถนนมีเลนเดียว ข้างขวาเป็นเหว ข้างซ้ายเป็นเขา ระหว่างทางยังมีหลุมพร้อมฝนตก เมื่อรถเกิดตกหลุม ทุกคนต้องมาช่วยกันเข็นรถให้ออกจากหลุมโดยทันที เกิดภาพความรวมแรงรวมใจกัน

 “ดินโคลนกระเด็นใส่เสื้อผ้าและใบหน้าของเรา แต่ทุกคนก็ไม่ได้ย่อท้อ ทุกคนยังมีรอยยิ้มแห่งความสุข” ก้อง ย้อนเล่าความหลังครั้งประทับใจ

 โชคดีที่ไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย เมื่อไปถึงหมู่บ้าน ได้เห็นสภาพบ้านแล้วสะท้อนใจ ส่วนใหญ่หลังคาทำด้วยใบไม้ใบหญ้า โครงการจิตอาสานับหนึ่งด้วยการซ่อมแซมบ้าน นับสองคือทีมสร้างความสนุกให้แก่เด็กๆ นอกจากนี้ยังสร้างโรงเรียนเป็นอาคารเรียนหลังเล็กๆ ใกล้ๆ กันมีเสาธง เพื่อเคารพธงไตรรงค์กันทุก 08.00 น.

บัณฑิต บุญศิริ คนทุกคนเป็นผู้ให้ได้เสมอ

 “พวกเรายังได้สร้างพระพุทธรูปเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ ข้าวของบริจาคทุกชิ้นถูกนำมาใช้ประโยชน์ ในยามค่ำยังได้จุดเทียนเพื่อถวายพระพรในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย”

 ก้องเล่าอีกว่า ได้เลือกเข้าเรียนคณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ สาขาการจัดการประชุม นิทรรศการและกิจกรรมพิเศษ เนื่องจากแอบหวังเล็กๆ ว่า จะทำให้ได้มีโอกาสทำกิจกรรมดีๆ ตอบแทนสังคม

 ล่าสุดคือ การเดินทางไปทำกิจกรรมสันทนาการที่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ มีผู้มาร่วมงานกว่า 1‚000 คน ทีมงานใส่มาสคอตเพื่อสร้างความบันเทิง กับอีกด้านหนึ่งที่มีกิจกรรมเพื่อความรู้ สอนน้องๆ อ่านหนังสือ รวมทั้งการเยี่ยมโรงเรียนที่ห่างไกลความเจริญที่ จ.กาญจนบุรี การปลูกป่าและสร้างฝาย แก้ไขปัญหาภัยแล้งและภูเขาหัวโล้นที่ จ.เลย

บัณฑิต บุญศิริ คนทุกคนเป็นผู้ให้ได้เสมอ

 “ไม่ว่าจะทำอะไรหรืออย่างไร ถ้าผลคือการเฉลี่ยและแบ่งปันความสุขให้แก่คนในสังคม ผมก็คิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่ายินดี ดีใจเมื่อนึกย้อนกลับไป ถ้าผมปฏิเสธการทำจิตอาสาครั้งแรก ผมคงไม่มีความสุขในแบบที่เป็นผู้ให้ในทุกวันนี้

 ชีวิตคนเราบนโลกนี้สั้น ควรที่จะสร้างสรรค์อะไรคืนกลับให้สังคม”

 ทิ้งท้าย ก้อง เชิญชวนมายังพี่ๆ น้องๆ ทุกคน ให้มาร่วมกิจกรรมจิตอาสา ซึ่งความสุขความประทับใจเริ่มจากครั้งแรกเสมอ