posttoday

6 ข้อดีของหน้าหนาว ประโยชน์เพื่อสุขภาพ

02 ธันวาคม 2560

ฤดูหนาว หรือวินเทอร์มาถึงแล้ว แม้ในกรุงเทพฯ จะหนาวบ้างไม่หนาวบ้าง หรือจะมีหนาวน้อยหนาวมากก็ตาม แต่ก็สัมผัสได้ถึงลมหนาวแดดจ้าทว่าอบอุ่นกัน

โดย...โสภิตา สว่างเลิศกุล          [email protected]

ฤดูหนาว หรือวินเทอร์มาถึงแล้ว แม้ในกรุงเทพฯ จะหนาวบ้างไม่หนาวบ้าง หรือจะมีหนาวน้อยหนาวมากก็ตาม แต่ก็สัมผัสได้ถึงลมหนาวแดดจ้าทว่าอบอุ่นกัน  

ฤดูหนาวโดยทั่วไปจะมีระยะเวลาเริ่มตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.ไปจนถึงกลางเดือน ก.พ. ในระยะนี้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือได้พัดปกคลุมประเทศไทย ทำให้อุณหภูมิลดลงทั่วไป อากาศจะหนาวเย็น ยกเว้นภาคใต้

เพราะฉะนั้น เรื่องสุขภาพโดยองค์รวมกับความหนาวเย็นของฤดูหนาวจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ รู้ไว้เพื่อให้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในฤดูนี้

ปรัชญาการแพทย์และสุขภาพ ซึ่งเป็นปรัชญาของการดำเนินชีวิตในแต่ละฤดูของการแพทย์แผนจีน ได้กล่าวถึงฤดูหนาวว่า เป็นช่วงเก็บสะสมพืชพันธุ์ ธัญญาหารในธรรมชาติ สัตว์และพืชก็จะลดการเคลื่อนไหวสู่ความสงบ จึงเป็นช่วงของการพักและสะสมพลังงานของสรรพสิ่ง ต้องนอนพักผ่อนให้มากพอ ร่างกายต้องให้มีความอบอุ่น ระวังการเสียพลังงาน เช่น เสียเหงื่อมากเกินไป ระวังการได้รับความเย็นเกินขนาด

ฤดูนี้เป็นช่วงจังหวะดีที่สุดในการบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะพวกยาบำรุง (ยาโป๊ว ซึ่งมีลักษณะร้อนเป็นส่วนใหญ่) เป็นช่วงของการสะสมพลังของร่างกายเพื่อให้มีภาวะที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิปีต่อไป

ฤดูหนาวมีการเปลี่ยนแปลงของอากาศที่รุนแรง ในช่วงแรกอากาศหนาวมาก (พลังยินแกร่ง) ในช่วงหลังพลังหยางเริ่มสูงขึ้น อากาศหนาวน้อยลงจึงต้องระมัดระวังเรื่องไข้หวัด และโรคระบบทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ ฤดูหนาวก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกัน หยิบข้อมูลจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับสุขภาพอย่าง honestdocs.co แจกแจงออกมาเป็นข้อๆ คือ

1.ลดอาการเจ็บปวด

เพราะอากาศเย็นๆ จะทำให้ฮอร์โมนนอร์อะดรีนาลิน ในร่างกายพุ่งขึ้นถึง 3 เท่าเลยทีเดียว และยังทำให้หลอดเลือดแดงเล็กที่ไปเลี้ยงอวัยวะภายในต่างๆ ของร่างกายเกิดการบีบตัว ทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น จุดไหนที่มีอาการเจ็บปวดก็จะค่อยๆ มีเลือดไปเลี้ยง จึงทำให้อาการเจ็บปวดลดลง

2.ลดอาการอักเสบ

ไม่เพียงความหนาวจะช่วยลดความรุนแรงของอาการเจ็บปวดได้เท่านั้น อากาศเย็นยังสามารถลดอาการอักเสบ โดยเฉพาะการอักเสบของข้อ และลดอาการบวมแดงของแผลได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้หากอากาศเย็นมากเกินไปก็ไม่ดีเหมือนกันนะ

3.ออกกำลังกายได้นานขึ้น

เมื่อร่างกายเจอกับอากาศเย็น พลังงานในร่างกายจะสูงขึ้นจึงมีพลังที่ใช้ในการออกกำลังกายได้นานขึ้น หรืออึดขึ้นกว่าตอนออกกำลังกายในช่วงฤดูอื่น ดังนั้นหากปกติเป็นคนที่ขี้เกียจออกกำลังกาย การเลือกฤดูหนาวเป็นช่วงออกกำลังกายก็จะเหมาะมากเลย

4.ร่างกายสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ดีกว่าเดิม

นอกจากอากาศหนาวจะช่วยทำให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้นแล้ว ฤดูหนาวที่มีอากาศเย็นๆ ยังทำให้ไขมันสีน้ำตาลหรือบราวน์แฟต ซึ่งเป็นไขมันที่มีอยู่ในร่างกายที่ทำหน้าที่เผาผลาญไขมันที่ถูกเก็บสะสมไว้เป็นพลังงานความร้อน สำหรับให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย จะทำงานได้ดีมากขึ้น จึงเท่ากับว่าร่างกายจะมีโอกาสได้ใช้พลังงานเผาผลาญไขมันสะสมมากขึ้นนั่นเอง

5.พาหะนำโรคลดลง

เพราะอากาศหนาวยุงลายหรือพาหะของโรคติดต่อหลายชนิดมักสู้ไม่ไหว และไม่เหมาะสมในการขยายพันธุ์ ยิ่งเป็นเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่ชอบความชื้นมากๆ พอเจอสภาพอากาศแห้งๆ ของฤดูหนาวก็ทำอะไรไม่ได้ ดังนั้นช่วงฤดูหนาวจึงเป็นช่วงปลอดภัยต่อพาหะนำโรคพอสมควร

6.สุขภาพจิตดีขึ้น

เพราะหน้าฝนที่ผ่านไป ทุกคนต้องเจอกับอากาศร้อนและความเปียกแฉะของฤดูฝนมาโดยตลอด พอมาถึงหนาว จึงได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ต้นไม้ใบหญ้าเปลี่ยนสี อากาศเย็นๆ ที่เหมือนอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา แถมยังได้ใส่เสื้อผ้าสวยๆ ป้องกันความหนาวที่ดูแปลกตาได้อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เป็นโอกาสที่ดีที่สุดต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่จะดีขึ้นเลยทีเดียว

แม้ฤดูหนาวมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปกติจนทำให้เป็นไข้หวัด คัดจมูก ผิวพรรณแห้งและแตก ทั้งที่จริงๆ แล้วการป่วยในหน้าหนาวอาจมาจากเตรียมรับมือกับฤดูหนาวได้ไม่ดีพอแค่นั้นเอง