posttoday

4 วิธีเริ่มต้นชีวิตสโลว์ไลฟ์

25 พฤศจิกายน 2560

แนวทางการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ที่หลายคนใฝ่ฝัน

แนวทางการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ที่หลายคนใฝ่ฝัน

หลายคนมักจะได้ยินคำว่า สโลว์ไลฟ์ (Slow Life) กันอยู่บ่อยๆ เมื่อได้ยินคำนี้หลายคนมักนึกถึงการนั่งจิบกาแฟ ท่องเที่ยวตามสถานที่ชิคๆ แล้วก็โพสต์รูปลงโซเชียล แต่จริงๆ แล้ว สโลว์ไลฟ์ คือการดำเนินชีวิตอย่างลึกซึ้ง เรียบง่าย ไม่ตามกระแส คำนึงถึงคุณภาพของชีวิต โดยที่ไม่ทำให้ความสุขในชีวิตลดลงต่างหาก

4 วิธีเริ่มต้นชีวิตสโลว์ไลฟ์

1. ปรับชีวิตให้เรียบง่าย ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ เลือกกินผลไม้ที่มีตามฤดูกาล ปรุงอาหารกินเอง โดยไม่พึ่งพาเหล่าอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เน้นกินง่ายรวดเร็วตามไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบของคนรุ่นใหม่ แต่กลับส่งผลเสียต่อสุขภาพ

2. ดำรงชีวิตโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพราะมนุษย์เรายังต้องพึ่งพาธรรมชาติ จึงต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน เช่น การลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อเป็นการช่วยลดการเกิดขยะ อันก่อให้เกิดสภาวะเรือนกระจกที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน หรือการช่วยกันปลูกต้นไม้และรณรงค์ต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่า

3. พอใจในสิ่งที่ไม่ปรุงแต่ง เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี อย่างการเลือกกินอาหารที่ปลอดสารเคมี ผัก ผลไม้ออร์แกนิค การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากส่วนผสมที่หาได้ตามธรรมชาติ เช่น สบู่ แชมพูจากสมุนไพร หรือครีมบำรุงผิวที่ได้จากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว

4. โฟกัสอยู่กับสิ่งที่ดี มีประโยชน์ ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รู้จักควบคุมอารมณ์และจิตใจให้อยู่ในระดับที่ดี มีอารมณ์แจ่มใส มีความสุขกับการใช้ชีวิต รวมถึงรู้จักเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพควบคู่กันไป