posttoday

5 อาหารที่ทำให้แก่เร็ว

23 พฤศจิกายน 2560

ความแก่เป็นอาการที่ใครๆ ก็อยากหลีกเลี่ยง และเรื่องของอาหารกินก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับความแก่ด้วยเช่นกัน

ความแก่เป็นอาการที่ใครๆ ก็อยากหลีกเลี่ยง และเรื่องของอาหารกินก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับความแก่ด้วยเช่นกัน

จริงอยู่ที่ว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ลึกๆ แล้วเราต่างก็รู้กันดีอยู่แก่ใจว่า ความแก่เป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์สำหรับใครๆ ทั้งนั้น แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงความแก่ได้ จะทำได้ก็แต่ชะลอความแก่เท่านั้น ซึ่งเรื่องของอาหารการกินก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน อาหารบางชนิดสามารถบำรุงร่างกายและช่วยชะลอความแก่ แต่ในขณะเดียวกันก็มีอาหารบางประเภทที่ส่งผลให้แก่เร็ว จึงควรรู้ไว้เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณอาหารเหล่านั้น

5 อาหารที่ทำให้แก่เร็ว

1. น้ำตาล - เมื่อรวมตัวกับโปรตีนในคอลลาเจนของผิวหนัง จะส่งผลให้ผิวหนังอ่อนแอลง ความหวานจากน้ำตาลทำให้อ้วน ฟันผุ ปวดข้อ และปวดหัวอีกด้วย อาจจะเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยากพอสมควร เพราะน้ำตาลมีอยู่ในทุกที่ ไม่ว่าจะในอาหาร ของหวาน ชา กาแฟ ดังนั้น จึงควรจะลดปริมาณการบริโภค หรือเลือกความหวานจากธรรมชาติแทน

2. น้ำตาลเทียม - สารทำความหวานแทนน้ำตาลทำให้เกิดปัญหาสุขภาพหลายอย่าง เช่น Aspartame ที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด แต่ก็ยังมีการใช้กันอยู่โดยเฉพาะในน้ำอัดลม จะทำให้ปวดหัว ปวดข้อ และหิวมากกว่าปกติ สังเกตได้ว่าคนที่ดื่มน้ำอัดลมชูการ์ฟรีส่วนใหญ่จะมีปัญหาน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

3. เกลือ - หากบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะจะเป็นสารอาหารที่สำคัญและดีต่อสุขภาพ แต่คนส่วนใหญ่มักกินเกลือมากเกินความจำเป็น ซึ่งจะทำให้ร่างกายบวมน้ำ ข้อใหญ่ นิ้วบวม เป็นโรคไต และความดันสูง

4. คาเฟอีน - ทำให้ร่างกายขาดน้ำ และผลที่ตามมาคือ อาการผิวแห้ง มีริ้วรอย ทางที่ดีไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละ 1 แก้ว และความดื่มน้ำเพิ่ม 8 ออนซ์เป็นการชดเชย

5. แอลกอฮอล์ - ทำให้ผิวแห้ง หย่อนคล้อยเร็วและมีริ้วรอยง่าย อีกทั้งยังทำให้ตับทำงานมากกว่าปกติ ก่อมะเร็ง และเกิดผลเสียต่อระบบทางเดินอาหารหากมีการบริโภคในปริมาณมากๆ ที่สำคัญคือการดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุเป็นอันดับหนึ่ง