posttoday

4 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการวิ่ง

23 พฤศจิกายน 2560

เคล็ดลับและเกร็ดความรู้ที่ควรรู้ไว้ก่อนออกวิ่ง

เคล็ดลับและเกร็ดความรู้ที่ควรรู้ไว้ก่อนออกวิ่ง

หลายคนมักหันมาวิ่งเพื่อออกกำลังกายกันเยอะ เนื่องจากการวิ่งเป็นวิธีออกกำลังกายที่ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์อะไรมาก มีเพียงรองเท้าวิ่งดีๆ สักคู่ ก็สามารถออกสตาร์ทได้แล้ว รวมไปถึงสามารถวิ่งได้ทั้งคนเดียว และวิ่งกับกลุ่มเพื่อน รวมไปถึงเลือกจัดสรรเวลาได้อย่างง่ายดาย แต่ก็ยังมีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่นักวิ่งทุกคนควรรู้ก่อนออกวิ่ง

4 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการวิ่ง

1. เลือกรองเท้าให้ดี - รองเท้าที่ใช้สวมใส่เวลาวิ่งถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ ควรเลือกรองเท้าวิ่งโดยเฉพาะที่ซัพพอร์ตเท้า ขนาดพอดี สวมใส่สบาย ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป และหมั่นทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ

2. ชุดใส่วิ่ง - นอกจากรองเท้าแล้ว เสื้อผ้าก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ควรเลือกเสื้อผ้าที่ไม่อุ้มเหงื่อ ระบายอากาศได้ดี สำหรับผู้หญิงควรสวมใส่สปอร์ตบราเพื่อความคล่องตัวขณะวิ่งด้วย

3. เลือกสถานที่วิ่ง - หลายคนมีไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะว่างวิ่งช่วงเช้า หรือบางคนอาจจะมีเวลาว่างช่วงกลางคืน จึงควรเลือกสถานที่ให้เหมาะสม เพราะการวิ่งสามารถทำได้ทั้งในฟิตเนส และนอกสถานที่อย่างสวนสาธารณะด้วยเช่นกัน

4. อย่าแปลกใจหากน้ำหนักขึ้น - ในช่วงแรกที่เริ่มวิ่ง บางคนอาจจะขาใหญ่และน้ำหนักขึ้นเล็กน้อย อย่าเพิ่งตกใจ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมานั้นคือกล้ามเนื้อ ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อที่หนาขึ้น อาจทำให้ดูขาใหญ่ขึ้น หากวิ่งต่อไปเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้เพิ่มขึ้น จะไปช่วยเรื่องการเผาผลาญ และจะผอมลงเอง