posttoday

4 สัญญาณปัญหาสายตาเอียง

22 พฤศจิกายน 2560

อาการที่ชี้ว่า คุณอาจกำลังประสบกับปัญหาสายตาเอียง

อาการที่ชี้ว่า คุณอาจกำลังประสบกับปัญหาสายตาเอียง

ดวงตาเป็นอีกอวัยวะที่เราใช้งานค่อนข้างหนัก เนื่องจากหลายคนทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน แถมยังใช้สมาร์ทโฟนกันแทบจะตลอดเวลา ทำให้เสี่ยงต่อการประสบปัญหาสายตาเอียงได้ เวลามองตัวเลขที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน อย่างเช่นเลข 3 และเลข 8 แล้วแยกไม่ออก หรือเมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องใช้สายตาเยอะจะต้องหรี่ตาเพ่งจนรู้สึกตาล้าและปวดหัวบ่อยมากขึ้น อาการเหล่านี้อาจบ่งชี้ว่าสายตาเอียง เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ สำหรับสังเกตอาการมาให้ทุกคนสำรวจตัวเองกัน

4 สัญญาณปัญหาสายตาเอียง

1. มองตัวเลขผิดเพี้ยน - คนสายตาเอียงมักมองตัวเลขบางตัวเลข เช่น 3, 5, 8, 9, 0 คล้ายๆ กัน และแยกแยะลำบาก โดยจะเห็นเป็นภาพซ้อน ตัวอย่างใกล้ตัวก็คือ เวลามองหมายเลขรถเมล์ไกลๆ แล้วเห็นไม่ชัด เห็นเลข 3 เป็นเลข 8 เลข 6 หรือเลข 9 เป็นต้น

2. เห็นภาพเป็นแสงขาวกระจาย - เวลาทำกิจกรรมต่างๆ หรือใช้ชีวิตอยู่ในภาวะแสงน้อย แสงไม่พอ จะมองเห็นภาพที่แทรกด้วยแสงกระจายตัวเหมือนมีเงาเป็นรุ้งๆ ซึ่งหากขับรถตอนกลางคืนอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพการขับรถลดลงตามไปด้วย

3. หรี่ตาจนเสียบุคลิก - อาการนี้จะเป็นเรื่องของการปรับโฟกัส เพราะสายตาเอียงเกิดจากการหักเหของแสงแล้วมองเห็นจุดโฟกัส 2 จุด ทำให้เห็นภาพหรือตัวหนังสือเบลอจนต้องหรี่ตาเพื่อที่จะมองสิ่งต่างๆ พยายามปรับความคมชัดในการมองเห็น บางทีอาจไม่รู้ตัวจนเคยชินและติดเป็นนิสัย ผลที่ตามมานอกจากทำให้ดูเสียบุคลิกแล้ว ยังทำให้ความเร็วในการอ่านหนังสือช้าลง

4. ปวดหัวง่ายเมื่อต้องใช้สายตานานๆ - อาการปวดหัวอาจมีผลทางด้านสุขภาพตา เช่น การอ่านหนังสือ ทำงาน หรือดูทีวีนานๆ พอภาพซ้อนหรือเบลอ ทำให้เราต้องเพ่งเพราะมองภาพไม่ชัด ส่งผลให้ตาล้าและรู้สึกปวดหัวบ่อยๆ ซึ่งสายตาเอียงที่ไม่ได้รับการแก้ไขจะมีความสัมพันธ์กับอาการปวดหัวที่เพิ่มขึ้น